22 เม.ย. 2020 เวลา 08:00 • บันเทิง
[Review] Rear Window (1954) – พยานฆาตกรรมวอชฟอร์มโฮม
น่าจะเดือนนึงแล้วล่ะ ที่ตัวผมได้ทำงานที่บ้าน หลังจากทางออฟฟิศที่ผมทำงานได้มีมาตรการ Work From Home เพื่อสอดรับการสถานการณ์ปัจจุบันที่โรคโควิด-19 กำลังลุกลาม ซึ่งช่วงนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยก็เริ่มลดน้อยลงบ้างแล้ว แต่ในบางประเทศทั่วโลกก็พุ่งขึ้นโดยไม่มีท่าทีว่าจะหยุดยั้ง ในช่วงเวลาว่างของบางวัน ผมก็จะหันสายตาออกจากจอ มองไปนอกหน้าต่างเพื่อมองดูโลกภายใต้กรอบสี่เหลี่ยมที่กั้นผมและสิ่งที่อยู่ข้างนอกนั้นไว้ว่า กำลังเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทำให้ผมหยิบแผ่นหนังเรื่องนี้มาดูในยามว่าง มันคือหนังสุดคลาสสิคของปรมาจารย์ด้านระทึกขวัญอย่าง อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก อย่าง Rear Window
Rear Window เล่าเรื่องของ แอล.บี. เจฟฟรีย์ ช่างภาพมืออาชีพที่ประสบอุบัติเหตุขาหักจนต้องพักอยู่บ้านนานหลายสัปดาห์ ด้วยอากาศที่ร้อนกับอาการเบื่อ เขาจึงต้องอาศัยดูวิถีชีวิตของเพื่อนในละแวกบ้าน เป็นจังหวะเดียวกันที่เขาต้องดุลชีวิตคู่กับลิซ่า ผู้หญิงที่มีหน้ามีตาทางสังคม ที่ทั้งคู่มีมุมมองต่อชีวิตรักที่ต่างกัน เป็นเวลาเดียวกันกับที่เขาเหมือนเป็นพยานของการฆาตกรรมที่เกิดขึ้นนอกหน้าต่างบานที่เขาอยู่…
แน่นอนด้วยความที่เป็นคลาสสิคจากช่วงปี 50 หนังจึงดำเนินเรื่องตามบริบทของหนังยุคนั้นที่ไม่หวือหวามากนัก หนังเดินเรื่องเป็นเส้นตรงด้วยเซ็ตติ้งของฉากที่เกิดขึ้นในสถานที่ ๆ เดียว ผ่านมุมมองเดียวกันกับที่เจฟฟ์เห็น หนังเดินพล๊อตหลักก่อนสอดพล๊อตรองอย่างความสัมพันธ์ระหว่างเขาและลิซ่าเข้ามา ก่อนที่หนังจะหันกลับไปเดินเรื่องของปริศนาคดีฆาตกรรมภายในละแวกบ้านที่เล่นกับความอยากรู้อยากเห็นของตัวละคร
ถึงจะบอกว่า เป็นหนังเก่าแต่ถ้าหากเป็นหนังที่ดีจริง ๆ หนังเรื่องนั้นคงไม่มีทางเสื่อมคุณค่า เรื่องนี้ก็เช่นกัน เราค้นพบว่า แม้หนังจะมาพร้อมบริบทการดำเนินเรื่องตามยุคสมัยของภาพยนตร์ที่ยังไม่มีเทคนิคเอื้อเท่าสมัยนี้แต่หนังก็ใช้กลวิธีการดำเนินเรื่องเท่าที่ยุคสมัยนั้นมี ซึ่งส่วนตัวต้องคารวะการกำกับชั้นครูของ อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก มาก ๆ ทั้งการดุลประเด็นชีวิตคู่ ที่แม้จะเป็นหนังเก่าแต่ก็เป็นหัวข้อการคุยที่เป็นอมตะไม่ตกยุค การสืบสาวถึงคดีฆาตกรรมปริศนาก็ดูเป็นรากฐานให้กับหนังสืบสวนปัจจุบันที่ค่อย ๆ หยอดจิ๊กซอว์มาให้เราต่อทีละนิด ๆ
หนังใช้เวลาแทบจะครึ่งเรื่องเพื่อทำให้เรารู้จักกับตัวตนของ เจฟฟ์ และ ลิซ่า ที่มีวิถีชีวิตแทบต่างกันสุดขั้ว ก่อนที่หนังจะหันกลับไปหาปริศนาที่เกิดขึ้นนอกบานหน้าต่างได้อย่างถูกจังหวะ โดยปริศนานั้นเริ่มซับซ้อนและน่าค้นหามากขึ้นเรื่อย ๆ จนส่งผลให้เกิดความระทึกขวัญอย่างยิ่งยวดเมื่อเหตุการณ์พลิกผันในช่วงองค์สุดท้าย เพราะเราไม่อาจรู้ว่าบทสรุปสุดท้ายนั้นจะเป็นเช่นไร
สรุปแล้ว Rear Window คือหนังระทึกขวัญคลาสสิคของผู้กำกับ ฯ บรมครูอย่าง อัลเฟร็ด ฮิตช์ค็อก ที่ยังคงคุณค่าไม่เสื่อมตามกาลเวลา แม้จะมีการดำเนินเรื่องตามเทคนิคการถ่ายทำยุคนั้น แต่หนังก็ยังมาพร้อมการเซ็ตติ้งและดำเนินเรื่องสืบสวนที่น่าติดตาม หยอดประเด็นชีวิตรักที่อมตะ ก่อนจะผูกเงื่อนและคลายปมปริศนาไปสู่บทสรุปที่แสนระทึกขวัญ
4.5 / 5
Rear Window (1954)
Directed by Alfred Hitchcock
Written by John Michael Hayes
Based on "It Had to Be Murder" by Cornell Woolrich

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา