21 เม.ย. 2020 เวลา 17:52 • ปรัชญา
"เรารักเขา แต่เขาไม่รักเรา"
เราทำดีกับเพื่อนคนนี้ คอยช่วยเหลืออยู่บ่อยครั้ง
จากปกติก็อยู่ด้วยกัน คุยกันดิบดี ทุกวัน
แต่มาวันนึง !!!!
เพื่อนนี้ก็เริ่มดูห่างเหิน ตีตัวไกลออกไป
จนเรารู้สึกได้ว่า เขาไม่ได้เป็นเพื่อนคนเดิม
คนที่เราเคยรู้จัก
เราก็ทำตัวไม่ถูก เสียใจไหม ก็เสียใจ อยากไปหาไปคุยแบบแต่ก่อน ก็ดูเขาไม่ค่อยจะว่างให้สักเท่าไร
แต่เมื่อเดือดร้อน เราก็ยังช่วยเหมือนเดิมนะ : )
ทุกคนคงเคยเจอเรื่องแบบนี้มากันแล้ว
เรารักเขา แต่เขาไม่รักเรา
เราเฉยๆ กับเขา แต่เขากลับไม่ชอบเรา (สงสัยหน้าตาดีมั้ง 😝)
เราไม่ชอบเขา เขาก็ไม่ชอบเรา
ตามแนวคิดของ จิตวิทยาการให้คำปรึกษาเน้นเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรม
เขาบอกว่าคนเราจะเป็นทุกข์ เพราะเรามีความคิด/ความเชื่อผิดๆ ต่อสิ่งนั้น
ความคิดที่ไร้เหตุผล 1 ในนั้นคือ คิดว่าทุกคนต้องรักเรา
ซึ่งจะให้ทุกคนมารักเรา ก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะ "มีคนรัก ก็ต้องมีคนเกลียด" คงเคยผ่านหูมาบ่อยๆ
ดังนั้น ถ้าจะถามว่า ควรทำอย่างไร ?
ผมคงจะแนะ แนวๆ ว่า ลองเปลี่ยนความคิดดู (ประมาณว่าทำใจยอมรับดู) เพราะถ้าลองเปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนคนรอบข้างไม่ได้
เปลี่ยนที่ความคิดเราเลยครับ ค่อยปล่อยวาง ปลง ชินชาไปกับสิ่งๆ นั่นเลยครับ
แน่นอนครับ ไม่ได้ง่าย มันยากพอๆ กับทำใจตอนเลิกกับคนที่เรารัก แต่สุดท้ายเราก็ทำได้ครับ ; )
"หินกำแน่นๆ มันก็เจ็บ แต่ถ้าวางหินเก็บ ความเจ็บก็จางไป"
ใครไม่รักเรา เราก็รักตัวเองครับ ❤️
ใช้ชีวิตอย่างมีเหตุผล ไม่ต้องร้องขอให้ใครมาเห็นเรา เพราะอย่างไงก็ต้องมีคนที่เห็นเราเอง
ขอบคุณที่แวะผ่าน มาอ่านกันครับ
ติชม ข้อควรแก้ ทักทายกันได้ครับผม
#จิตวิทยา #REBT
โฆษณา