22 เม.ย. 2020 เวลา 14:36 • สุขภาพ
13 อาหารช่วยลดความเครียด ปรับเปลี่ยนอารมณ์ได้ อาหารคลายเครียด
เมื่อเราเกิดความเครียด ความกังวล หรือความเศร้าหลายๆคนก็จะเลือกใช้วิธีการทานอาหารเป็นการคลายเครียด ซึ่งอาหารที่เราทานคลายเครียดนั้นส่วนใหญ่จะเป็นขนมหวานหรือปิ้งย่าง ชาบู ซึ่งจะทำให้เกิดไขมันสะสมและอ้วนได้ง่าย อาหารสามารถช่วยปรับอารมณ์ของเราได้แต่ต้องทานอาหารให้ดีต่อสุขภาพและไม่อ้วนด้วยค่ะ
สารสื่อประสาทในสมองของคนเรามีความต้องการกรดอะมิโนและโคลีน เพื่อให้สารสื่อประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสารเหล่านี้หากร่างกายได้รับน้อยเกินไปก็จะส่งผลให้มีการผลิตสารสื่อประสาทในสมองออกมาน้อยลงและทำให้อารมณ์แปรปรวนหรือเกิดความรู้สึกอยากอาหารมากกว่าปกติได้
สารอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองและสารสื่อประสาท
วิตามินบี เป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อระบบประสาทและสมอง หากขาดวิตามินบีหรือได้รับน้อยเกินไปก็จะทำให้อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย สับสน มึนงง ขาดสมาธิ และความจำแย่ลง
วิตามินอี วิตามินอีทำหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้สารสื่อประสาทในสมองถูกทำลาย และทำให้สารสื่อประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากขาดวิตามินอีจะทำให้อารมณ์ไม่ดี หงุดหงิดบ่อย เกิดอารมณ์ซึมเศร้า
ธาตุเหล็ก ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยในการส่งเสริมการผลิตสารสื่อประสาทในสมอง ทำให้สารสื่อประสาทถูกผลิตออกมาอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
สารอาหารอื่นๆ เช่น โปรตีน ไอโอดีน วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 กรดโฟลิกและสังกะสี
อาหารช่วยคลายความเครียด
อาหารคลายเครียด
ดาร์กช็อกโกแลต
ดาร์กช็อกโกแลตก็จะช่วยกระตุ้นให้ผนังหลอดเลือดขยายตัว ทำให้เลือดไหลเวียนสะดวกมากขึ้น จึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดในร่างกายได้ แต่ควรทานเป็นดาร์กช็อกโกแลตนะคะหากทานเป็นช็อกโกแลตนมจะมีปริมาณน้ำตาลมากจะทำให้อ้วนนะคะอาหารคลายเครียด
โกโก้
ในโกโก้มีสารประกอบมากกว่า 300 ชนิดที่ส่งผลกระทบในแง่บวกแก่สารเคมีที่อยู่ในสมอง ช่วยเพิ่มระดับเอนดอร์ฟินและเซโรโทนินในสมอง ซึ่งเป็นสารที่ทำให้อารมณ์ดีผักโขม
ผักโขม
ผักโขมอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ผักโขมอุดมไปด้วยกรดโฟลิก การรับประทานผักโขมเป็นประจำจะช่วยลดความเครียดได้ ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างสารเซโรโทนินเพิ่มขึ้น จึงช่วยลดอาการเครียดและอาการซึมเศร้าได้อาหารคลายเครียด
โยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยว
โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว อุดมไปด้วยโพรไบโอติกส์อย่างมีส่วนช่วยปรับอารมณ์ของคนได้ ทำให้อารมณ์ของเราคงที่ และมีอารมณ์ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ เพราะแบคทีเรียในลำไส้นั้นมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึกของเราอาหารคลายเครียด
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทุกชนิด มีวิตามินซีช่วยคลายความเครียด และยังมีไฟเบอร์ช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย และป้องกันร่างกายจากผลกระทบของความเครียดอีกด้วย เมื่อเครียดให้หยิบผลไม้มาทานอร่อย มีประโยชน์ แถมไม่อ้วนด้วยนะคะอาหารคลายเครียด
ขนมปังและข้าวไม่ขัดขาว
เมื่อร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไปจะทำให้สมองขาดน้ำตาลกลูโคส ส่งผลให้สมองทำงานผิดปกติ เกิดอาการอ่อนล้าและเหนื่อยง่าย แต่ถ้าหากทานคาร์โบไฮเดรตกลุ่มแป้งขัดขาวมากเกินไป ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดสูงขึ้นทันที ซึ่งเป็นผลเสียต่อสมอง ดังนั้นแนะนำให้ทานขนมปังและข้าวไม่ขัดขาวในปริมาณเหมาะสม เพราะร่างกายจะค่อยๆดูดซึมน้ำตาลกลูโคส มาใช้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างสารเซโรโทนินในสมองให้มีปริมาณมากขึ้น ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและไม่เครียดอาหารคลายเครียด
เห็ด
เห็ดแทบทุกชนิดมีธาตุเซเลเนียมสูง ซึ่งเป็นธาตุอาหารที่ช่วยกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุขได้ ช่วยลดอารมณ์เศร้าหมอง กดดัน ความกลัว หรือความกังวลได้อาหารคลายเครียด
ปลาทะเลน้ำลึก
ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ทูน่า และแมคเคอเรล เป็นปลาที่มีสารซีลีเนียม ซึ่งเป็นสารที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ร่างกาย ป้องกันไม่ให้เซลล์สมองถูกทำลาย ทำให้การทำงานของสมองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการเครียด ซึมเศร้า หรือหดหู่ได้ และทำให้เกิดการผ่อนคลาย นอกจากนี้กรดไขมันโอเมก้า3 ในปลาทะเลนำลึกจะช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ และโรคมะเร็งได้ด้วยอาหารคลายเครียด
ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว
ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวหรือผลไม้ตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะนาว หรือเกรปฟรุต อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยในการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ดับความรู้สึกอ่อนเพลียหรืออารมณ์เศร้าได้อาหารคลายเครียด
ถั่วเปลือกแข็ง มีกรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งมีความจำเป็นต่อสารเซโรโทนิน สารสื่อประสาทที่ช่วยในการลดภาวะซึมเศร้าและทำให้อารมณ์ดี พบได้ใน ถั่วพีแคน วอลนัท หรืออัลมอนด์อาหารคลายเครียด
อวุ่นแดง องุ่นอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์และวิตามินซีที่เป็นวัตถุดิบที่สำคัญในการสร้างสารโดพามีน และสาร อะดรีนาลิน ที่ช่วยกระตุ้นให้สมองและร่างกาย กระฉับกระเฉง ตื่นตัว และมีสมาธิมากขึ้นอะโวคาโด
อะโวคาโด มีวิตามินบีสูง ที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองซึ่งจะช่วยทำให้ลดระดับความเครียดในร่างกายได้กล้วย
กล้วย ในกล้วยมีสารอาหารที่เรียกว่าโพแทสเซียม ซึ่งโพแทสเซียมที่มีอยู่ในกล้วยจะช่วยให้ความดันเลือดกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากเมื่อเราเครียด หรือเศร้าจะทำให้ความดันสูงขึ้น โพแทสเซียมจะสามารถช่วยลดความดันเลือดได้
โฆษณา