22 เม.ย. 2020 เวลา 01:38 • ธุรกิจ
Medic หมอประจำแท่นขุดเจาะฯ ต้องเป็นหมอจริงๆไหม ทำอะไรบ้าง
เป็นงานหมอๆที่ท้าทายอีกงานหนึ่ง ที่ต้องทำงานห่างไกล วัสดุอุปกรณ์จำกัด แต่สมัยนี้ก็ดีมากที่บางแท่นฯเจาะบางแท่นมีระบบ telemedic คือ เหมือนแพทย์ทางไกล ที่ต่อสัญญาณผ่านดาวเทียมแล้ววินิจฉัยอาการร่วมกับทีมแพทย์ต้นสังกัดจากบนฝั่ง
คุณสมบัติก็แตกต่างกันไปแล้วแต่ บ.เจ้าของแท่น และ กฏหมายสาธารณสุขของประเทศที่แท่นนั้นๆไปทำการเจาะ ลึกๆผมก็ไม่ทราบว่าต้องมีคุณสมบัติและใบอนุญาติอะไรบ้าง
การทำงานนอกจากจะดูแลเรื่องความเจ็บไข้ได้ป่วยโดยตรงแล้ว บางแท่นก็ทำงานร่วมกับ safety coordinator ในการตรวจสอบเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยของที่พัก ที่อยู่อาศัย ครัว ห้องน้ำ ห้องซักผ้า พูดง่ายๆคือครบวงจรแหละ อะไรที่เกี่ยวกับอาชีวอนามัยบนแท่นเจาะฯ สุขภาพโดยรวม ฯลฯ ก็อยู่ในความรับผิดชอบของ medic ด้วยครับ
โดยมากแล้วบนแท่นผลิตกลาง (central processing platform) จะมีคุณหมอจริงๆเลยประจำอยู่ บนนั้นมีเครื่องไม้เครื่องมือที่จำเป็นครบ พอที่จะช่วยชีวิตเบื้องต้นได้เลยแหละ บนแท่นขุดเจาะก็จะมี medic นี่แหละ ที่ประมาณพยาบาลสนาม หรือ paramedic (นักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์) หรือ บางทีบนแท่นเจาะน้ำลึกที่มีคนประจำเยอะๆ และ อยู่ห่างไกลแท่นผลิตกลาง อาจจะเป็นคุณหมอจริงๆพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ
จะมี medic แบบไหน อุปกรณ์พร้อมแค่ไหน ผมว่าทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับ risk assessment (การประเมินความเสี่ยง) ครับ ว่าถ้าเกิดอะไรขึ้นระดับไหน จะถึงมือหมอจริงๆอุปกรณ์ช่วยชีวิตได้ไวแค่ไหน อาจจะไม่จำเป็นต้องมีทุกอย่สงครบบนแท่นขุดเจาะก็ได้ ถ้าสามารถเรียฮ.มารับไปแท่นผลิตกลางได้ตลอดเวลาอะไรเงี้ย แต่ถ้าห่างไกล อาจจะต้องมีเยอะหน่อย เชื่อว่า มีมาตราฐานอาชีวะอนามัยกำกับอยู่ครับ ซึ่งผมก็ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้
ถ้าผู้รู้ด้านนี้ผ่านมาอ่าน ก็ยินดีรับคำชี้แนะครับ รบกวนแนะนำมาได้ที่ nongferndaddy@hotmail.com ผมก็อยากทราบเหมือนกันว่า กฏกติกามีว่าอย่างไร ผมสังเกตุเห็นความเหลื่อมล้ำในมาตราฐานเรื่องนี้ระหว่างแท่นเจาะที่ผมไปมาเหมือนกัน ผมก็มองในแง่ดีว่า คงอิงมาตราฐานอะไรบางอย่างที่ผมไม่ทราบ
สัญญาจ้าง
ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างผ่านบ.เอเย่นต์ท้องถิ่น เป็นคนท้องถิ่น โดยมากจะเป็นหมอจากบ.รับเหมาด้านนี้โดยเฉพาะเช่น บ. SOS ที่ให้บริการครบวงจร คือเหมางานด้านนี้ไปเลย ไม่ใช่ให้มาแค่ตัวคน มาครบทั้งวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์และยาเบื้องต้นตามมาตราฐาน และ กำลังสนับสนุนจากฝั่ง บางกรณีรวมไปถึงการอพยพด้วยฮ.และ รพ.ในสังกัดบนฝั่ง แน่นอนว่าทำงาน 24 ชม.
เวลาทำงาน
อ่านต่อ ... https://nongferndaddy.com/medic/
โฆษณา