22 เม.ย. 2020 เวลา 14:45 • สุขภาพ
วิกฤติ covid-19 กับการใช้ชีวิตประจำวัน
https://story.motherhood.co.th/%E0%B9%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%AA-covid-19/
นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร เมื่อเจอกับสถานการณ์ covid-19
1.Presence of mind มีสติ
สิ่งแรกที่เราควรทำเพื่อที่เราจะได้แก้ไขปัญหากับสิ่งที่ตนเองพบเจอ
2.Learn and improve youself
คือการพัฒนาทักษะของตนเอง จะเห็นได้ว่าช่วงสถานการณ์เราจะมีเวลาว่างมากขึ้นในการพัฒนาในสิ่งที่เราไม่รู้ เพื่อพัฒนาความรู้ของตนเองเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตหลังจากวิกฤตผ่านไปใช้เวลาที่มีค่าให้เป็นประโยชน์ที่สุด เหมือนที่ Charles Darwin เคยกล่าวไว้ว่า “ It is not the stongest of the species that survies,nor the most intelligent, but the one most responsive to change’’ ผู้ที่อยู่รอดไม่ใช่คนที่แข็งแกร่ง หรือฉลาดที่สุดของสายพันธุ์ แต่เป็นคนที่สามารถปรับตัว ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้ดี เพราะฉะนั้นต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของเราให้ดีกว่าเดิม
3.Cashflow กระแสเงินสด รักษากระแสเงินสดของตนเองไว้
4.Reduce fixed costs ลดค่าใช้จ่าย
คือการลดใช้จ่ายกับสิ่งที่ไม่จำเป็น ต้องมีเหตุผลในการเลือกซื้อสินค้าให้มากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ไม่เคยทำรายรับ รายจ่ายก็ควรเริ่มสำรวจค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน เพื่อเป็นจะได้ตัดความต้องการหรือความอยากออกไป จะช่วยทำให้เราลดค่าใช้จ่ายได้
5.Be frugal การประหยัด ช่วงสถานการณ์นี้เราต้องประหยัดทุกอย่างที่ไม่จำเป็น
6.Plan your next moves วางแผนอนาคต หลังจากสถานการณ์ดีขึ้นเราเชื่อว่าทุกคนจะมีภูมิกันที่ดียิ่งขึ้นพร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปได้ โดยการวางแผนอนาคตของชีวิตให้สมดุลกับสิ่งที่ตนเองต้องการมากที่สุด ทุกอย่างอาจจะไม่เหมือนเดิมเพราะฉะนั้นคนที่วางแผนและเริ่มก่อนมีชัยไปกว่าครึ่ง
สุดท้ายฝากข้อคิดไว้
‘In the mind of every crisis,lies great opportunit’
ท่ามกลางอุปสรรค มีโอกาสซ่อนอยู่
- Albert Einstein
ขอบคุณสำหรับคนที่ติดตามนะคะ
AF AFNAN
โฆษณา