24 เม.ย. 2020 เวลา 04:06 • ประวัติศาสตร์
"วันนี้ในอดีต"
นักบินอวกาศรายแรกที่เสียชีวิตในประวัติศาสตร์
24 เมษายนปี 2510 วันนี้ เมื่อ 53 ปีที่แล้วถือเป็นความสูญเสียอีกครั้งหนึ่งสำหรับโครงการสำรวจอวกาศของ สหภาพโซเวียตเดิม เมื่อพวกเขาต้องเสียนักบินอวกาศฝีมือดี "พันเอก Vladimir Komarov" วัย 40 เมื่อยานอวกาศลงเขา Soyuz 1 ตกกระแทกพื้นจากสาเหตุร่มชะลอการลงจอดเกิดพันกัน
คาดว่าเขาจะเสียชีวิตทันทีเมื่อยานตกกระแทกพื้น
พันเอก Vladimir Komarov Photo Wikipedia
ในช่วงเวลานั้นยานอวกาศ Soyuz 1 เป็นยานอวกาศที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ขึ้นและมีขนาดใหญ่มันจึงมีน้ำหนักมากขึ้น ในยุคที่มีการช่วงชิงความยิ่งใหญ่ของการเป็นเจ้าอวกาศระหว่างสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกา
ต้องเรียกว่าใครเร็วใครก้าวหน้ากว่าก็จะได้เปรียบ มันคือเกมที่ทั้งสองฝ่ายแข่งขันเพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่ง
สภาพยาน Soyuz 1 หลังตกกระแทกพื้น www.spacesafetymagazine.com
ว่ากันว่ายาน Soyuz 1 มีความเร่งรีบในการนำไปใช้เกินไป ในขณะที่มันยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ วิศวกรได้เคยเตือนในเรื่องนี้แล้วแต่สภาพโซเวียตพยายามเร่งโครงการนี้หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขาต้องการเฉลิมฉลองการครบรอบวันเกิดของเลนินเพื่อประกาศความยิ่งใหญ่
Soyuz 1 สภาพโซเวียตตั้งใจจะใช้ทำภารกิจพิชิตดวงจันทร์ส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์ให้ได้ก่อนหน้าสหรัฐอเมริกาโดยพันเอกVladimir Komarov ได้ถูกวางตัวเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญนี้
ยาน Soyuz ในช่วงแรกซึ่งมีรูปแบบเดียวกันกับยาน Soyuz 1 Photo: Roscosmos
สหภาพโซเวียตในวันนั้นได้ออกมาประกาศแสดงความเสียใจ โดยแถลงว่าเขาคือลูกผู้ชายที่มีความจงรักภักดีและกล้าหาญที่สุดสำหรับประเทศของเรา โดยประกาศให้พันเอกVladimir เป็นวีรบุรุษของชาติได้รับเหรียญโกลด์สตาร์ ในระดับชั้นที่ 2 และเถ้ากระดูกของเขาได้ถูกฝังที่กำแพงพระราชวังเคลมลิน ซึ่งนับเป็นเกียรติสูงสุดของพลเรือนที่รับการยกย่องเช่นนี้
เหรียญโกลด์สตาร์ Photo Wikipedia
Valentina Komarov, ภรรยาของพันเอก Vladimir Komarov, ก้มลงจุมพิตภาพสามีของเธอในพิธีศพที่จัดขึ้นที่ Red Square ในวันที่ 26 เมษายนปี 2510 Photo AFP/Getty Images
การเสียชีวิตของพันเอกVladimir ยังคงเป็นที่ลึกลับว่า สาเหตุใด ทำไมเขาถึงไม่ดีดตัวออกจากยาน Soyuz 1 ทั้งๆที่ระบบมันสามารถทำได้
ซ้ายนาวาอากาศเอกยูรี อะเลคเซเยวิช กาการิน นักบินอวกาศคนแรกของโลกที่สามารถเดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัย,ขวาพันเอก Vladimir Komarov Photo : Roscosmos
การสูญเสียพันเอกVladimir ครั้งนั้นมันกลับเป็นการเริ่มต้นของความร่วมมือทั้งสองชาติ โดยสหรัฐอเมริกากลุ่มนักบินอวกาศที่อยู่ในโครงการของ NASA ที่ฮูสตัน ได้ส่งข้อความแสดงความเสียใจมายังสหภาพโซเวียตในวันนั้น รวมทั้ง James Webb หัวหน้าโครงการอวกาศของสหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้มีการร่วมมือกันมากขึ้นในการสำรวจอวกาศ
หลังจากนั้นทั้งสองชาติก็ยังคงช่วงชิงความเป็นหนึ่งในการสำรวจอวกาศต่อไปอีก 2 ปี..จากนั้นอเมริกาก็ได้ประกาศชัยชนะ ด้วยภารกิจที่ส่งมนุษย์คนแรกไปเหยียบดวงจันทร์กับยานอพอลโล 11 สำเร็จในปี 2512
เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลาย การแข่งขันช่วงชิงความเป็นใหญ่ในการสำรวจอวกาศจึงค่อยๆเบาลง เกิดเป็นความร่วมมือในสถานีอวกาศนานาชาติแทน
พร้อมการจบลงของสถานีอวกาศเมียร์ในปี 2544
ถือเป็นการปิดฉากการแข่งขันที่ยาวนาน
กับสนามแข่งการแข่งขันซึ่งอยู่ไกลที่สุด
ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
เพราะมันคืออวกาศอันไกลโพ้น..
....
กัปตันหมี

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา