24 เม.ย. 2020 เวลา 02:35 • ความคิดเห็น
ชีวิตในจีน: ประสบการณ์การโดนโจรงัดห้อง และการแจ้งความ เห็นการทำงานของตำรวจจีนเป็นครั้งแรก พร้อมทั้งเล่าเหตุการณ์แปลกๆก่อนโดนงัด
วันนี้ขอเล่าประสบการณ์ของตัวอ้ายจงเองนะครับ คือเมื่อวันก่อนเล่าเรื่องชีวิตในจีน ย้ายคอนโดใหม่และประสบการณ์ กากีนั้ง คนกันเอง กับนิติบุคคลจีน เลยทำให้อ้ายจงนึกย้อนถึงเหตุการณ์ที่ทำให้ย้ายคอนโดเมื่อปี 2015 นั่นคือ "โดนโจรงัดห้อง"
ก่อนหน้าที่ห้องจะโดนงัดราวๆสองอาทิตย์ เวลาอยู่ห้อง จะรู้สึกเหมือนมีคนมาทำอะไรหน้าห้องตลอด เหมือนมีคนจะพยายามไขประตูห้อง แต่พอเปิดออกดู ก็ไม่เคยเจออะไร เลยคิดว่าอาจจะเป็นเสียงจากห้องตรงข้าม คือตอนแรกนึกว่า กุ๊กกุ๊กกรู๊ นะ ฮ่าาา
1
หลังจากนั้น ก็มีเหตุการณ์แปลกๆตามมา คือ มีคนจีน 4-5คน มาเคาะประตู แล้วบอกว่าเคาะผิด มาผิดห้อง ทำเป็นโทรศัพท์ถามกัน
4
ผ่านไป 3-4วัน ก็มีหญิงจีนมาเคาะอีก คราวนี้มารูปแบบคนทำความสะอาด มาถามอ้ายจงว่า ใช่ที่เรียกมาทำความสะอาดไหม อ้ายจงก็ปฏิเสธไป ตอนนั้นก็ไม่ได้เอะใจ เพราะที่คอนโดนี้ เป็นตึกที่บางชั้นทำเป็นโรงแรมและที่พักรายวัน ด้วยความที่คอนโดนี้ค่อนข้างเก่าและถูก จึงได้รับอนุญาตให้ทำแบบนี้ได้
หลังจากเคสสุดท้ายที่เล่ามาข้างต้น ห้องก็โดนงัดเลยครับ จำได้ว่าคืนที่โดนงัดห้อง อ้ายจงทำงานที่มหาวิทยาลัยจนดึก คุยเรื่องแลปเรื่องงานวิจัยกับนักศึกษาปริญญ่โทที่แลป กลับมาถึงห้องก็ดึกมากๆ ราวๆ เที่ยงคืนกว่า
1
ปรากฎว่า "ข้าวของมีค่าในห้องหายไปซะงั้น" แต่ประตูก็ไม่มีร่องรอยอะไรเลย ตอนกลับถึงห้อง ห้องก็ยังล็อค ยังต้องไขกุญแจเข้ามาตามปกติ
ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูก เลยโทร 110 แจ้งสายด่วนตำรวจจีน เขาก็ถามว่าเกิดอะไรขึ้น พักอยู่ที่ไหน แล้วเขาก็บอกว่า รออยู่ที่ตึกนะ จะให้ตำรวจท้องที่นั้นรีบไป
1
ผ่านไปไม่นาน มีรถตำรวจเปิดหวอมาจอดหน้าตึกเลย ถือว่ามาเร็วทีเดียวนะ
พอคุณตำรวจมาดู จึงถึงบางอ้อ ว่า เหตุการณ์แปลกๆที่เจอน่าจะเป็นขบวนการมิจฉาชีพที่มาเช็คว่าเราอยู่ห้องเวลาไหน อยู่กี่คน เป็นคนจีนหรือต่างชาติ คือเช็คลาดเลาก่อนบุก (รอบคอบจริงๆ ><) และที่สำคัญ "มิจฉาชีพเขาลองบิดลูกบิดดู ก็อาจรู้ได้ว่ามีคนอยู่ในห้องหรือไม่ เราล็อคห้องแบบไหน"
2
ตำรวจจีน พาเราขึ้นรถตำรวจ เดินทางไปยังสถานีตำรวจ เพื่อลงบันทึกประจำวัน จำได้ว่า โรงพักเงียบมาก มีแต่พี่ๆเจ้าหน้าที่ตำรวจ พอเราไปถึง เขาก็รีบแนะนำวิธีการลงบันทึกพร้อมกับอธิบายว่า "อาจไม่ได้ของคืนนะ เพราะหลักฐานกล้องวงจรปิดอะไรต่างๆมีน้อยมาก"
แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆเงินที่เก็บไว้ในห้อง (หยอดกระปุก)และของที่หาย ไม่ได้คืนครับ ตึกที่อยู่เป็นตึกเก่าไม่มีกล้องวงจรปิดในแต่ละชั้น มีแค่ชั้นล่างและในลิฟต์ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะคนเข้าออกได้ตลอด (เนื่องจากมีบางชั้นเป็นโรงแรมและห้องพักรายวันตามที่เล่าไปแล้ว)
จริงๆ ตอนนั้นก็ทำใจแล้วล่ะ แต่อย่างน้อยก็ขอให้ได้แจ้งความ ได้ทำอะไรสักอย่าง "ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญและได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตในจีนแบบ Insightด้วย 555"
แต่พอหลังแจ้งความไป เช้าวันรุ่งขึ้น ตำรวจจีนก็มาเคลียร์ที่ตึกครับ มาจัดการกับนิติบุคคล ให้จัดการความปลอดภ้ยให้ดีขึ้น ซึ่งตึกก็ทำประตูคีย์การ์ดใหม่หมด พร้อมกับติดกล้องวงจรปิด
3
รู้สึกดีนะครับ อย่างน้อยเราสูญเสียของไป แต่ทำให้คนอื่นปลอดภัยยิ่งขึ้น
2
หลังจากเหตุการณ์นั้น อ้ายจงก็ย้ายคอนโดครับ ฮ่าาา และเตือนตัวเอง "จงรอบคอบกว่าเดิม" เพราะที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอ้ายจงประมาทเองด้วย ประมาทตั้งแต่เลือกที่อยู่แล้วครับ เราเป็นต่างชาติมาอยู่ต่างบ้านต่างเมืองด้วย ควรเลือกที่ที่มีการรักษาความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมที่ดี
2
เหตุการณ์ เคาะประตูห้องพัก พอเปิดไปไม่เจอใคร หรือมีคนมาทำท่าทางเคาะห้องผิด มีเกิดขึ้นบ่อยในจีนทั้งในคอนโดและโรงแรม และส่วนใหญ่ก็เป็นมิจฉาชีพ ดังนั้นถ้าใครที้ไปพักในจีน หรือไม่ว่าจะประเทศไหนก็ตาม โดยเฉพาะนอนต่างถิ่นต่างที่ ควรระวังให้มากครับ
3
สำหรับโพสต์นี้ หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้จากประสบการณ์ของอ้ายจงนะครับ
"ใช้ชีวิตบนความไม่ประมาทนะครับ ^^"
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา