24 เม.ย. 2020 เวลา 07:26 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตระทมของ “Judy Garland” ดาวอีกดวงที่เปล่งแสงก่อนดับวูบ
หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ “Judy Garland” เท่าไรนัก
แต่หากใครได้เคยชมภาพยนตร์เรื่อง “The Wizard of Oz” ภาพยนตร์ดังที่ออกฉายในปีค.ศ.1939 (พ.ศ.2482) น่าจะคุ้นหน้าคุ้นตาเธอ เนื่องจากเธอเป็นนางเอกของภาพยนตร์เรื่องนี้ และจนทุกวันนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เป็นภาพยนตร์อมตะ เป็นที่ชื่นชอบของคอหนังทั่วโลก โดยเฉพาะเด็กๆ
แต่ชีวิตของนักแสดงนำของเรื่องอย่าง “Judy Garland” นั้น ชีวิตของเธอไม่ได้ราบรื่นเหมือนทางเดินบนถนนที่ปูด้วยอิฐสีเหลืองอย่างในภาพยนตร์
Judy Garland หรือชื่อจริงคือ “Frances Gumm” เกิดที่สหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.1922 (พ.ศ.2465) ในครอบครัวนักแสดงละคร โดยโชคร้ายที่เธอมีแม่ที่คอยบงการทุกอย่าง และได้ให้เธอใช้ยาเพื่อกระตุ้นให้เธอมีแรงแสดงบนเวที โดยแม่ของเธอให้เธอใช้ยาครั้งแรกตั้งแต่เธอมีอายุเพียง 10 ขวบ
2
ต่อมา เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นและเข้าสู่วงการภาพยนตร์ Garland ก็ยังคงได้รับยาจากสตูดิโอภาพยนตร์ เพื่อให้เธอมีแรงและคึกคัก กระฉับกระเฉง ซึ่งการได้รับยาเรื่อยๆ ทำให้เธอติดยาในเวลาต่อมา
ไม่เพียงแค่นั้น ด้วยความที่เธอมีรูปร่างเจ้าเนื้อ สตูดิโอจึงบังคับให้เธอลดน้ำหนัก และควบคุมอาหาร โดยให้เธอกินเพียงซุปไก่และกาแฟดำ เพื่อให้เธอผอม
ต่อมา Garland ได้แสดงในภาพยนตร์ดังมากมาย ทำให้เธอเป็นหนึ่งในนักแสดงวัยรุ่นแถวหน้าของฮอลลีวู้ด แต่เธอกลับไม่มีความสุขเลย เธอรู้สึกกดดันจากสตูดิโอ มีอาการซึมเศร้า และได้พยายามจะฆ่าตัวตายหลายครั้ง
3
ชีวิตทางการแสดงของ Garland นั้นพุ่งสูงในยุค 40 (พ.ศ.2483-2492) และ 50 (พ.ศ.2493-2502) แต่เธอก็ติดยาอย่างหนัก ทำให้เธอมีปัญหาหลายอย่างตามมา
ในเวลานั้น เธอได้ผ่านการแต่งงานมาหลายครั้ง ซึ่งล้วนแต่จบลงด้วยความล้มเหลว อีกทั้งสามีคนสุดท้ายของเธออย่าง Mickey Dean ก็ไม่ได้รักเธอจริงๆ แต่ที่แต่งงานด้วยก็เนื่องจากต้องการเงินและใช้ชื่อเสียงของเธอหาประโยชน์
ในยุค 60 (พ.ศ.2503-2512) เป็นช่วงที่ Garland เริ่มมีอายุและเสื่อมความนิยม ทำให้เธอต้องออกทัวร์ แสดงการร้องเพลงที่ลอนดอนเพื่อหาเงิน ซึ่งชื่อเสียงและความโด่งดังของเธอก็ยังคงทำให้เธอขายได้
แต่ด้วยความเครียด การใช้ยามาเป็นเวลานาน ทำให้ในที่สุด วันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ.1969 (พ.ศ.2512) Garland ถูกพบหมดสติอยู่ในห้องน้ำ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ก็สายไปแล้ว
Judy Garland เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาดด้วยวัย 47 ปี
ทุกวันนี้ Garland เสียชีวิตมานานกว่า 50 ปี แต่ชื่อเสียงของเธอ ภาพยนตร์ของเธอยังคงถูกนำมาฉาย โดยเฉพาะ The Wizard of Oz ที่แทบทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “เธอเกิดมาเพื่อเป็น Dorothy อย่างแท้จริง”
โฆษณา