25 เม.ย. 2020 เวลา 03:38 • การศึกษา
🙋🙇ถ้าพ่อแม่ทำการเกษตร...ควรปลูกฝังลูกๆหลานๆทำการเกษตรด้วยจะดีไหม..?
🚀ในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีนี่ไม่ใช่แค่ก้าวหน้านะเรียกว่าล้ำหรือถึงขั้นนำสมัยไปเลยดีกว่า แล้วเราจะฝึกลูกหลานให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ต่อไปในโลกใบนี้โดยได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
🏕ถ้าบ้านเราทำการเกษตร เราควรปลูกฝังให้ลูกๆหลานๆ มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพเกษตรกร หรือว่าจะทำการเกษตรไปพร้อมกับงานประจำนั้นจะดีหรือไม่ ...?
ดีหรือไม่นั้น...คงแล้วแต่แนวคิดของแต่ละครอบครัว แต่สำหรับฉันซึ่งเป็นลูกชาวสวนจึงได้ทักษะความรู้และการฝึกความอดทน การแก้ปัญหาต่างๆมาจากการพ่อแม่ จึงได้นำทักษะเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการเรียนและการทำงานจนสำเร็จหลายต่อหล่ยอย่าง พ่อของฉันสอนเสมอว่า "ความลำบากเป็นครูที่ดี" ทุกครั้งที่ฉันต้องพบปัญหาและอุปสรรค ฉันจึงผ่านมาได้อย่างไม่ยากเกินไปนัก
🏩 ขณะที่ครอบครัวของเราทำงานประจำ เราก็ทำเกษตรไปด้วยพร้อมๆ กันในวันหยุด และชวนลูกชายของเรามาทำโน่นทำนี่ไปด้วย ให้เขาทำตามที่เขาทำได้ แรกๆก็งอแงบ้างตามประสาวัยรุ่น หลังๆ มานี่ก็คงเริ่มจะชิน ง่ายๆก็ให้เขาก่อไฟด้วยเตาถ่าน ขุดหลุมปลูกต้นไม้ เก็บกวาดเศษหญ้าแห้งไปคลุมโคนต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ วานให้ไปเก็บต้นโน่นต้นนี่ที่มาทำอาหาร เป็นต้น ขณะที่วานให้ลูกช่วยโน่นช่วยนี่ทั้งพ่อทั้งแม่ก็ถือโอกาสสอนสารพัดอย่างที่วานให้ลูกช่วยไปด้วย ผ่านมาไม่นานสังเกตว่าลูกเริ่มมีทักษะในการทำงานดีขึ้นมากทีเดียว...
พวกเราคอยบอกลูกอยู่บ่อยๆ ว่า "ฝึกทำให้เป็นทุกอย่างไว้ลูกเอ๋ย...จะดีต่อเราภายหน้าเพราะคนที่ทำอะไรเป็นหลายๆอย่างจะได้กำไรชีวิต"
🌞 กำไรชีวิตเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ด้วยการลงมือทำ"
โฆษณา