25 เม.ย. 2020 เวลา 06:40 • ประวัติศาสตร์
Norwegian Rocket Incident : เมื่อ Nuclear briefcase ถูกเปิดใช้งานเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในประวัติศาสตร์
ถ้าพูดถึงความตึงเครียดในด้านสงครามนิวเคลียร์ที่อาจทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้ในช่วงสงครามเย็นหรือยุคหลังสงครามเย็นแล้วหลายๆคนก็มักจะนึกถึง Cuban missile crisis ที่อเมริกาเอาเรือรบไปปิดล้อมคิวบาหลังตรวจพบการสร้างฐานปล่อยนิวเคลียร์ หรือ 1983 Soviet nuclear false alarm incident ที่ระบบแจ้งเตือนนิวเคลียร์ทำงานผิดพลาดแต่โชคดีที่ Stanislav Petrov แจ้งว่าเป็นความผิดพลาดจึงไม่เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น
แต่เหตุการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นจนมีการเอา nuclear briefcase หรือกล่องสั่งยิงนิวเคลียร์แบบที่เห็นกันในหนังมาเปิดใช้นั้นเคยเกิดขึ้นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ และเป็นเหตุการที่ไม่ได้รับความสนใจหรือมีคนพูดถึงมากนักคือ Norwegian Rocket incident หรือ Black Brant scare
25 มกราคม 1995 ทีมนักวิทยาศาสตร์อเมริกาและนอร์เวย์ได้ปล่อยจรวด Black Brant XII ที่เป็นจรวดวิจัยขนาดเล็กสี่ตอนจาก Andøya Rocket Range ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนอร์เวย์ จรวดลำนี้บรรทุกอุปกรณ์เก็บข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อศึกษาการเกิดแสงออโรราเหนือเขต Svalbard
ในขณะที่จรวดได้เพิ่มความสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในชั้นบรรยากาศหลังการปล่อยเข้าสู้น่านฟ้ารัสเซีย ศูนย์เรดาร์เตือนภัยล่างหน้าในเมือง Olenegorsk ประเทศรัสเซียได้ตรวจพบจรวดลำนี้และด้วยความเร็วกับตำแหน่งความสูงของจรวดที่มีลักษณะคล้ายมิสไซล์นิวเคลียร์ Trident แบบยิงจากเรือดำน้ำของอเมริกาทำให้เจ้าหน้าที่เรดาร์และกองทัพรัสเซียเกิดความเข้าใจผิดว่ากำลังถูกโจมตีด้วยเรือดำน้ำด้วยการใช้ระเบิดนิวเคลียร์ในชั้นบรรยากาศเพื่อใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในการทำลายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และทำให้เรดาร์ของรัสเซียใช้งานไม่ได้ ซึ่งการโจมตีด้วยนิวเคลียร์จริงๆตามเมืองต่าง ๆ จะตามมาหลังจากนั้น
หลังจาก stage separation ของจรวด Black Brant XII สิ่งที่แสดงบนเรดาร์ของรัสเซียมีความคล้ายกับขีบนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศหลายหัวรบ (Multiple Reentry vehicles - MRVs) แต่ศูนย์ควบคุมของรัสเซียก็ไม่ได้สังเกตว่าจรวดที่ว่าได้มุ่งหน้าไปทางทะเลเปิดแทนที่จะเป็นแผ่นดินใหญ่รัสเซีย ทำให้เกิดการแจ้งเตือนเป็นทอด ๆ ในกองทัพรัสเซียขึ้นไปถึงประธานาธิบดีรัสเซีย Boris Yeltsin และมีการเอา nuclear briefcase หรือกล่องที่ใช้ให้คำสั่งยิงนิวเคลียร์ออกมาเปิดใช้งานโดยประธานาธิบดี Boris ได้เสียบกุญแจเตรียมพร้อมที่จะสั่งยิงนิวเคลียร์ไปยังอเมริกา เรือดำน้ำของรัสเซียทุกลำได้รับการแจ้งเตือนให้อยู่ในสถานะพร้อมเข้าสู่สงครามและเตรียมตัวสำหรับการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์
แต่หลังจากนั้นทีมสังเกตการของรัสเซียก็พบว่าจรวดนอร์เวย์ลำนั้นไม่ใช่ภัยคุกคามและออกจากน่านฟ้ารัสเซียไป ทำให้เกิดการยกเลิกการแจ้งเตือน ประชาชนในรัสเซียไม่ได้รับการแจ้งเตือนใด ๆ และได้รู้ข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ในอีกสัปดาห์ต่อมา ส่วนจรวดลำนั้นก็กลับสู้พื้นโลกใกล้กับ Spitsbergen เขตหนึ่งของ Svalbard ประเทศนอร์เวย์ตามแผน ระยะเวลาตั้งแต่การปล่อยจรวด Black Brant XII จนกลับสู่โลกรวม 24 นาที เป็น 24 นาทีที่ถ้าเกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดนิดเดียวก็ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ด้วยนิวเคลียร์ได้
อันที่จริงทางการนอร์เวย์และอเมริกาได้ทำการแจ้งประเทศรอบ ๆ นอร์เวย์ 30 ประเทศรวมถึงรัสเซียก่อนการปล่อยจรวด Black Brant XII แล้วว่าจะมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ใช้จรวดในช่วงเวลาและพื้นที่นี้ แต่ข้อมูลการแจ้งไม่ได้ถูกส่งต่อไปยังเจ้าหน้าที่เรดาร์ของรัสเซีย เหตุการครั้งนี้ทำให้ขั้นตอนการแจ้งเตือนและการจัดการข้อมูลที่เป็นความลับต่างๆถูกแก้ไขเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เข้าใจผิดแบบนี้เกิดขึ้นอีก
เรียบเรียงโดย : Restorer37
ภาพประกอบ : Restorer37, Mayko, FASAI
#STORY
โฆษณา