26 เม.ย. 2020 เวลา 23:29 • การศึกษา
"ถอดใจ..ถอนทุกข์"
"ชีวิตคนเราเกิดมามีทุกข์ทุกคน..สำคัญที่คนเราจัดการทุกข์ต่างๆนั้นเช่นไร......ทั้งหมดอยู่ที่ใจของเราจะเลือกรับรองทุกข์กันเช่นไร
หนทางแห่งการรับทุกข์ที่คนเราเลือกได้มี4หนทางดังนี้คือ
(1)"คร่ำครวญในทุกข์"
บางคนมีทุกข์ก็โอดครวญจนทุกข์นั้นได้ใจจึงจัดเต็มโหมกระหน่ำอย่างหนำใจ
(2)"เวียนวนในทุกข์"
บางคนมีทุกข์อย่างซ้ำซาก..เพราะคิดไม่หยุด.เหมือนส่งสัญญานเรียกหาทุกข์ ให้เข้ามาดับเบิ้ลทุกข์อีกครั้ง..ทุกข์จึงหมุนเวียนเข้าหาทุกฤดูกาล ไม่ว่างเว้น
(3)"วางและอดทนในทุกข์"
บางคนเริ่มรู้ทางจึงปล่อยวาง เผชิญทุกข์อย่างอดทน จนทุกข์นั้นพอใจแล้วที่ได้เอาคืน จึงเริ่มคลายตัวแล้วค่อยจางจากหายไป..
(4)"ใช้ใจเข้าใจในทุกข์"
บางคนใช้ใจ รักษาทุกข์อย่างเข้าใจในทุกข์ จึงเข้าถึง..สัจจธรรมว่า"ทุกข์สุขที่แท้นั้น ล้วนอยู่ที่ใจเรา..ทุกข์ที่มีจึงไม่มี..จึงเริ่มหมดสิ้นว่างลงไปจากใจ.."
ทุกข์นั้นของคนเรา..เมื่อเกิดขึ้นจึงอยู่ที่คนเราจะตัดสินใจเลือกวิธีการรับทุกข์เหล่านั้นกันเช่นไร..ในสี่ประการ..ผลย่อมต่างกันเสมอ
"คร่ำครวญ..ในทุกข์..ยิ่งทุกข์ระทม
ครุ่นคิด..ในทุกข์ ....ยิ่งทุกข์วนเวียน..
คลายวาง..ในทุกข์..ยิ่งทุกข์บรรเทา
เคลียร์ใจ..ในทุกข์...ยิ่งทุกข์หมดสิ้น"
LL&L27/4/63
โฆษณา