27 เม.ย. 2020 เวลา 01:33 • ธุรกิจ
Offshore Installation Manager
เบอร์หนึ่งของบ.แท่นขุดเจาะนอกชายฝั่ง
จากโครงสร้างการสั่งงานที่สรุปย่อๆให้เห็นภาพง่ายๆ จะเห็นว่า Offshore Installation Manager จะต้องมีพื้นฐานมาจากรากหญ้าบนแท่นเช่นกัน เพราะต้องสั่งงาน ดูแลงาน 100% บนแท่น ต้องรู้ไปหมด ไม่งั้นโดนคนงานแท่นแหกตา และยังต้องต่อกร โซ้ยกันหมัดต่อหมัด ทันกันกับ company man
คือ company man ก็อยู่ในฐานะคนของลูกค้า ก็ต้องเอาใจ อะไรที่ company man ส้่งมา ทำได้ก็ทำ แต่ถ้าเกินไป เช่นเกินความสามารถของเครื่องจักร กระทบกับความปลอดภัย ขัดกับกฏกติกาของบ. ก็ต้องคุยชี้แจง หาจุดร่วมจุดลงตัวกับ company man
ซึ่ง company man ก็ต้องทัน Offshore Installation Manager เช่นกัน ไม่งั้นก็โดน Offshore Installation Manager แหกตาเอา 555
อย่างที่บอกแล้วว่า Offshore Installation Manager จะต้องรู้รอบและเขี้ยวลาก ดังนั้น ในสมัยก่อน ก็จะไต่เต้ามาจากงานล่างๆ วนเวียนมาจนเกือบครบทุกงาน จนอายุมาใกล้ๆ หรือ 50 ขวบ ถึงได้มาเป็น OIM สำหรับทุกวันนี้ก็อาจจะไม่ทันรัปทานกัน
บ.แท่นก็จะมี fast track คือเอาคนหนุ่ม พื้นฐานหน่วยก้านดี มีแวว มาปั้น จัดโปรแกรมตำแหน่งงานหลักๆบนแท่น วนๆไปสัก 10 – 15 ปี สมมุติว่าเข้าโปรแกรมตอน 25 ขวบ สัก 35 – 40 ขวบ ก็เป็น OIM แต่ก็นะ กว่าจะมาเป็น OIM ก็มีหลายๆตำแหน่งที่คนในโปรแกรมนี้จะหวั่นไหวกับ แรงจูงใจอันหอมหวลในการออกมาเป็นมือปืนรับจ้าง (consultant) ก่อนจะก้าวมาถึงเป็น OIM
ซึ่งนี่ก็คือปัญหาของบ.แท่น ที่ผลิตคนฝึกคนมาแล้ว ก็โดนซื้อตัวออกไป ก่อนที่จะได้ใช้งานได้เต็มที่ จะว่าไป นี่ก็เป็นปัญหาร่วมของบ.ใหญ๋ ไม่ว่าจะบ.น้ำมัน บ.service บ.แท่น ก็เจอเหมือนๆกัน
แต่ภาพรวมๆของวงการฯแล้ว คนเหล่านี้ก็ไม่ได้ไปไหน ก็อยู่ในวงการฯ แค่เปลี่ยนสีเสื้อชุดหมี 555 ที่ไหนจ่ายดี ไม่งี่เง่า ก็ไปกองๆอยู่ที่นั่น ก็อุปสงค์ อุปทานน่ะครับ
อ่านต่อ ... https://nongferndaddy.com/oim/
โฆษณา