27 เม.ย. 2020 เวลา 11:02 • ประวัติศาสตร์
• คูมัน-คิพชัค (Cuman-Kipchak)
สุดยอดเผ่านักรบแห่งทุ่งหญ้าสเตปป์
นักรบเผ่าคูมัน
เมื่อพูดถึงเรื่องราวของชนเผ่านักรบแห่งท้องทุ่งหญ้าสเตปป์นั้น เชื่อหรือเกินว่าทุกคนจะต้องนึกถึงชนเผ่ามองโกล (Mongol) นักรบผู้พิชิตดินแดนอันกว้างใหญ่อย่างแน่นอน
อาณาเขตของทุ่งหญ้าสเตปป์ (สีเขียวบนแผนที่) ซึ่งจะตั้งอยู่ระหว่างยุโรปกับเอเชีย
บรรยากาศของทุ่งหญ้าสเตปป์
ชื่อเสียงของชาวมองโกลเกิดขึ้นจากวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของผู้นำอย่าง เจงกีสข่าน (Genghis khan) และกุบไลข่าน (Kublai khan) ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ชาวมองโกลคือสุดยอดนักรบแห่งทุ่งหญ้าอย่างแท้จริง
ชาวมองโกลบุกพิชิตดินแดนอันกว้างใหญ่
แต่สำหรับบทความนี้ ผู้เขียนจะขอนำเสนอเรื่องราวของชนเผ่านักรบอีกกลุ่มหนึ่ง ที่พวกเขาได้สร้างชื่อเสียงกระฉ่อนไม่แพ้ชาวมองโกลเลยทีเดียว พวกเขาก็คือชนเผ่านักรบซึ่งมีนามว่า "คูมัน-คิพชัค" (Cuman-Kipchak)
การแต่งกายของนักรบเผ่าคูมัน-คิพชัค
โดยประวัติความเป็นมาของชนเผ่านี้นั้น นักประวัติศาสตร์ได้สัณนิษฐานว่า พวกเขาเป็นกลุ่มชนเชื้อสายเตอร์กิก (Turkic) ซึ่งมีถิ่นฐานเดิมอยู่ในบริเวณทุ่งหญ้าในมองโกเลีย และทางตะวันออกของแม่น้ำเหลือง (ฮวงโห) ของจีน
เขตทุ่งหญ้าในมองโกเลีย ถิ่นกำเนิดของชาวคูมัน
โดยในช่วงศตวรรษที่ 10 ดินแดนแห่งนี้ประกอบไปด้วยชนเผ่าที่แข็งแกร่งหลายกลุ่ม อาทิ ชาวคีตัน (Khitan) , ชาวหนี่เจิน (Jurchen) ชาวตันกุต (Tangut) รวมไปถึงชาวมองโกลที่เริ่มสร้างอำนาจขึ้นมาอีกด้วย
กลุ่มชนเผ่าในทุ่งหญ้าสเตปป์ มักจะต่อสู้กันอยู่เสมอ
ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ชาวคูมัน (Cuman) และชาวคิพชัค (Kipchak) สองกลุ่มเชื้อสายเตอร์กิก เริ่มอพยพโยกย้ายไปทางทิศตะวันตกอันห่างไกล พวกเขาจึงเริ่มทำศึกกับบรรดาชนเผ่าที่อาศัยอยู่รอบข้าง
วิถีชีวิตและรูปแกะสลักของชาวคูมัน-คิพชัค
จนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ 11 ชาวคูมันและคิพชัคก็สามารถสร้างอาณาจักรเป็นของตนเอง อยู่ในบริเวณที่เรียกว่า วอลกา-อูรัล (Volga-Ural) ซึ่งกินพื้นที่ตั้งแต่บริเวณบัลแกเรียจรดถึงคาซัคสถาน
อาณาเขตของอาณาจักรคูมัน-คิพชัค
เมื่อชาวคูมันและคิพชัคก่อตั้งอาณาจักรของตนเองได้แล้ว พวกเขาก็เริ่มทำสงครามรุกรานดินแดนรอบข้าง อาทิ ดินแดนรุส (Rus) ของชาวรัสเซีย ดินแดนบัลแกเรียและฮังการี รวมไปถึงดินแดนต่างๆ ทางยุโรปตะวันออก
1
นักรบชาวคูมันและคิพชัคมีเอกลักษณ์ที่สำคัญ ก็คือหน้ากากเหล็กของพวกเขา ที่จะสวมใส่ทุกครั้งเมื่อพวกเขาออกศึก ชาวคูมัน-คิพชัคได้สร้างความหวาดกลัวให้แก่ดินแดนที่พวกเขารุกรานอยู่เสมอ
หน้ากากเหล็ก เอกลักษณ์สำคัญของนักรบชาวคูมัน-คิพชัค
แต่ท้ายที่สุด อาณาจักรคูมัน-คิพชัค ก็ถึงกาลพินาศลงในช่วงศตวรรษที่ 13 โดยการบุกพิชิตของจักรวรรดิมองโกลอันยิ่งใหญ่
สมรภูมิแม่น้ำคัลกา (Kalka River) ในปี ค.ศ.1223 ระหว่างมองโกล กับกองทัพพันธมิตรรัสเซีย-คูมัน จบลงด้วยชัยชนะอันเด็ดขาดของมองโกล
นับแต่นั้นมาเรื่องราวของชาวคูมัน-คิพชัค ก็เริ่มเลือนหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์ ทิ้งไว้เหลือเพียงเรื่องราวของนักรบแห่งทุ่งหญ้าสเตปป์ ที่จะถูกพูดถึงไปอีกนาน
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา