28 เม.ย. 2020 เวลา 10:17 • ไลฟ์สไตล์
เศรษฐกิจพอเพียง
เป็นเสมือนรากฐานของชีวิต
"...เศรษฐกิจพอเพียงเป็นเสมือนรากฐานของชีวิต รากฐานความมั่นคงของแผ่นดิน เปรียบเสมือนเสาเข็มที่ถูกตอกรองรับบ้านเรือนตัวอาคารไว้นั่นเอง สิ่งก่อสร้างจะมั่นคงได้ก็อยู่ที่เสาเข็ม แต่คนส่วนมากมองไม่เห็นเสาเข็ม และลืมเสาเข็ม..."
(พระราชดำรัสจากวารสารชัยพัฒนา ประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๒)
อ้างอิงจากหนังสือ "ครูของแผ่นดิน หน้า ๖๗, ๒๕๖๐
ครั้งใดที่ได้อ่านคำสอนจากพระราชดำรัสองค์นี้ก็อุ่นใจว่า "พ่อ" ได้ทรงมอบคำสอนที่เป็นเสมือนทรัพย์มรดกอันล้ำค่าไว้ให้เราทุกคน
คำสอนของพ่อเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง หากเราน้อมนำไปลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง เราจะค้นพบได้ด้วยตัวเองว่า เป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้ง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย และทุกคนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ก็นำไปใช้ได้กับทุกๆเรื่อง
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อันได้แก่ ๒ เงื่อนไข คือ ความรู้และคุณธรรม ๓ ห่วง คือความมีเหตุผล ความพอประมาณ การสร้างภูมิคุ้มกัน
หลักการนี้เข้าใจและปฏิบัติได้ไม่ยาก เพียงแค่ถ้าเราจะทำอะไรสักอย่างก็ต้องค้นหาความรู้ให้รอบคอบ รอบรู้ รู้ลึก รู้กว้าง รู้จริง หมายความว่าจะทำอะไรสักอย่างก็ต้องหาความรู้กันให้ลึกซึ้ง อีกทั้งต้องมีคุณธรรม อาทิเช่น ความมุ่งมั่นตั้งใจ ความเพียรพยายาม ความอดทนอดกลั้น ความใจเย็น มีสติ มีมิตรสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน แล้วเราก็ตั้งเป้าหมายหรือมีเหตุผลอย่างชัดเจนว่าจะทำเพื่ออะไร รู้จักวางแผน เตรียมการไม่ให้เกิดความเสี่ยง ทำตามกำลังความเหมาะสมทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ เวลา สถานการณ์ นี่เป็นตัวอย่างง่าย ๆ ที่เราใช้อยู่ทุกๆครั้ง เราอาจประสบความสำเร็จ เราอาจล้มเหลว เราจึงต้องตั้งรับอย่างมีสติ นี่แหละหลักปรัชญาของเศรษบกิจพอเพียง ซึ่งเราทุกคนล้วนรู้กันดี
คำว่าเศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่การปลูกพืชปลูกผักทำไร่ ทำนากันนั่นเป็นหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ซึ่งผู้ปฏิบัติต้องบูรณาการใช้กับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หากแต่ว่าหลักปรัชญาของเศราฐกิจพอเพียงนั้นเราสามารถน้อมนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกคน ทุกงาน ทุกสาขาอาชีพให้เราได้รับผลกระทบหรือมีความเสี่ยงน้อยที่สุด
รู้ไหมว่าสถานการณ์ที่เราทุกคนกำลังประสบอยู่ในขณะเผชิญกับวิกฤตการณ์โควิด 19 เป็นสถานการณ์ที่เราจะน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้เพื่อความอยู่รอดท่ามกลางปัญหามากมายที่โหมกระหน่ำซ้ำเติมทุกผู้คน
คำว่า "เราจะรอดไปด้วยกัน" ด้วยการปฏิบัติตามแนวทางความพอเพียง เราจะอยู่ได้ในสถานการณ์ที่บีบคั้นอย่างมีสติ อดทน ช่วยเหลือแบ่งปันซึ่งกันและกัน เราจะไม่เอาแต่โทษกัน เราต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา เราจะต้องไม่มีข้อแม้ และบางครั้งถึงกับต้องยอมรับในสิ่งที่ไม่เคยรับและไม่อยากรับ
ขอให้เราทุกคนมีกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญา ฝ่าฟันอุปสรรคครั้งสำคัญนี้ไปให้ได้อย่างมีสติ
ขอบคุณภาพจาก http://clinicalrehabspecialists.org
โฆษณา