28 เม.ย. 2020 เวลา 11:55
เศร้านกเเก้ว"สปิกซ์มาคอร์"ตันตำหรับ
การ์ตูน"rio"
ผลการศึกษาล่าสุดชี้ นกแก้วมาคอว์สีน้ำเงินซึ่งเป็นต้นภาพของนกในภาพยนตร์ดังเรื่อง ริโอ สูญพันธ์ุไปจากธรรมชาติแล้ว...
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 9 ก.ย. 2561 ว่า นกสปิกซ์มาคอว์ (Spix's macaw) เป็นที่รู้จักขึ้นมาหลังจากมันถูกใช้เป็นต้นแบบของนกแก้วมาคอว์ตัวสีนำ้เงินในภาพยนตร์ฮอลลีวูดสุดฮิตเรื่อง ‘ริโอ’ (Rio) ในปี 2554 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับนกชื่อ ‘บลู’ ซึ่งเดินทางหลายพันไมล์เพื่อช่วยเหลือสปีชีส์ของมันไม่ให้สูญพันธ์ุ
แต่ในความเป็นจริง ผลการศึกษาขององค์กร ‘เบิร์ดไลฟ์ อินเทอร์เนชันแนล’ ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อนพบว่า นกจากบราซิลชนิดนี้ เป็นหนึ่งในนก 8 สายพันธุ์ที่สูญพันธ์ุไปจากธรรมชาติแล้ว โดยมีสาเหตุหลักคือการตัดไม้ทำลายป่า
นายสจวต บุตชาร์ต หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ของเบิร์ดไลฟ์ และผู้นำการเขียนผลการศึกษาฉบับนี้ระบุว่า นกที่มีถิ่นที่อยู่บนแผ่นดินใหญ่สูญพันธ์ุมากกว่านกบนเกาะเป็นครั้งแรก หลังจากในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมากว่า 90% ของนกที่สูญพันธ์ุเป็นนกที่มีถิ่นที่อยู่บนเกาะ เนื่องจากสูญเสียที่อยู่เพราะการทำการเกษตรอย่างไม่ยั่งยืนและการตัดไม้ทำลายป่า
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่านก สปิกซ์มาคอว์ จะหมดไปจากธรรมชาติแล้ว แต่ความหวังในการเพาะพันธ์ุพวกมันกลับมาอีกครั้งยังไม่หมดลง เนื่องจากยังมีนกสปิกซ์มาคอว์ที่ถูกเลี้ยงโดยมนุษย์อยู่อีกราว 60-80 ตัว
โฆษณา