29 เม.ย. 2020 เวลา 06:19 • ประวัติศาสตร์
อาชญากรรมนอกโลกซึ่งถูกสอบสวนโดยนาซ่า
เมื่อปีค.ศ.2019 (พ.ศ.2562) ได้เกิดการฟ้องร้องกันขึ้นในสหรัฐอเมริกา
แต่การฟ้องร้อง ดำเนินคดีครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งอื่นๆ เนื่องจากผู้ที่ถูกฟ้องร้องนั้น เป็นนักบินอวกาศ และขณะที่ก่อคดี นักบินอวกาศก็กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งอยู่นอกโลก
“Ann Mcclain” นักบินอวกาศหญิงของนาซ่า ถูก “Summer Worden” ภรรยาเก่า ( ทั้งคู่เป็นคู่รักเพศเดียวกัน) และเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ในกองทัพอากาศอเมริกัน ฟ้องร้องว่าได้แอบเข้ามาในบัญชีธนาคารของเธอโดยไม่ได้รับอนุญาต
Worden (ซ้าย) Mcclain (ขวา)
Worden นั้นพบความผิดปกติในบัญชีเงินฝากธนาคาร เนื่องจากมีการแจ้งว่ามีคนภายนอกแอบเข้ามาในบัญชีของเธอ เธอจึงทำการตรวจสอบไปยังธนาคาร ก่อนจะพบว่าผู้ที่เข้าบัญชีของเธอคือ Mcclain ภรรยาเก่า
ในขณะนั้น Mcclain กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งอยู่นอกโลก และต้องอยู่บนนั้นนานถึงหกเดือน จึงสรุปได้ว่าเธอเข้ามาในบัญชีขณะอยู่นอกโลก
Worden ร้องเรียนไปยังนาซ่าให้ทำการสอบสวนและลงโทษ ทำให้คดีนี้ เป็นคดีที่เกิดขึ้นในอวกาศคดีแรกในประวัติศาสตร์
แต่ต่อมา Mcclain ก็ได้ชี้แจงว่าที่ตนเข้าไปในบัญชีนั้น เนื่องจากเป็นห่วง ต้องการเข้าไปดูสถานะการเงินของภรรยาเก่า และตนก็ไม่ได้ย้ายเงินออกมาจากบัญชีเลย ที่ตนเข้าไปดูเพราะเป็นห่วง เนื่องจากตนนั้นรักลูกชายของ Worden (Worden เป็นแม่ม่ายลูกติด) และห่วงว่าลูกชายของเธอจะมีเงินไม่พอใช้ เนื่องจาก Worden สุรุ่ยสุร่ายและปล่อยปละละเลยลูกของตน
คดีนี้ดูน่าปวดหัว เนื่องจากขณะผู้กระทำผิดได้ก่อการกระทำผิดนั้น ผู้กระทำผิดไม่ได้อยู่บนโลก แต่อยู่บนอวกาศ ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงหลักกฎหมายและวิธีการตัดสิน
ศาลในสหรัฐอเมริกาได้ออกมาชี้แจงว่า ถึงผู้กระทำจะอยู่นอกโลก ก็ยังคงต้องตัดสินตามกฎหมายบนโลกอยู่ดี
นับเป็นคดีที่น่าปวดหัวและได้รับการบันทึกว่าเป็นคดีที่เกิดขึ้นนอกโลกคดีแรกในประวัติศาสตร์
โฆษณา