29 เม.ย. 2020 เวลา 15:20 • ไลฟ์สไตล์
ยามมีชีวิตอยู่
จงร่วมสร้างประโยชน์ไว้ให้แก่โลกใบนี้
เพื่อคนรุ่นหลังจะมีทรัพย์ไว้หล่อเลี้ยงชีวิตของพวกเขา
วันนี้ "กัลยาณมิตร" ยังคงติดอกติดใจคำคมชวนให้คิด
จากหนังสือ "โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ" ของ YELLOW MAN กันต่อดังนี้ค่ะ
"ถ้าคุณกำลังมีครอบครัว กำลังมีลูกที่น่ารัก
หรือกำลังมีชีวิตอยู่ตอนนี้
ให้ตระหนักรู้ว่า
อาหารแห่งชีวิตที่เรียกว่า "ออกซิเจน"
กำลังจะหมดไป และคุณจะช่วยได้อย่างไร"
(โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ ของ YELLOW MAN)
คุณอ่านแล้วคิดอะไรอยู่เอ่ย
ส่วน "กัลยาณมิตร" คิดว่า YELLOW MAN กำลังเตือนสติพวกเรา
เรากำลังจะขาดอาหารแห่งชีวิต
คราวนี้เราต้องทำอย่างไรกันล่ะ
ไหนคุณลองบอกมาสัก ๑ วิธีซิว่า คุณจะช่วยกันสร้าง "อาหารแห่งชีวิต"
ให้มีมากขึ้น ๆ ได้อย่างไร.............................................................................?
"กัลยาณมิตร" ได้ลงมือทำแล้วนะค่ะ นั่นคือ การปลูกต้นไม้ค่ะ ปลูกจนเป็นป่าย่อมๆเลย มีทั้งไม้ป่าไม้บ้าน ทั้งกินได้กินไม่ได้ปะปนกันเต็มไปหมด ลแะตั้งใจว่าเราทั้งครอบครัวจะช่วยกันปลูกต้นไม้ให้ได้มากที่สุด
ป่าเล็กๆ ที่พวกเราช่วยกันปลูกเป็นเวลา ๔ ปีกว่าๆ
"กัลยาณมิตร"พบว่า ตั้งแต่เริ่มปลูกต้นไม้พวกเราตากแดดกันร้อนแบบสุดๆไปเลย แต่เราก็อดทนตั้งใจทำให้สำเร็จ ตอนนี้ผ่านมา ๔ ปีแล้ว ต้นไม้ทั้งหลายพากันเจริญเติบโต ให้ร่มเงา เวลาที่เดินเข้าไปในป่าย่อม ๆที่ปลูกมากับมือนั้น รู้สึกเย็น สดชื่นอย่างไม่น่าเชื่อ
นั่นคือ "แหล่งอาหารแห่งชีวิต" ของพวกเรา เราร่วมกันสร้างได้อย่างไม่ยากเย็นอะไรเลย ป่านั้นมีชีวิต ในป่าของพวกจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่กิ้งกือ ใส้เดือน เมล็ดของต้นไม้ชนิดต่างๆ ที่ถูกนกนานาชนิดคาบมากินหรือมาถ่ายมูลไว้เพราะพวกมันมาพักอาศัยทั้งกลางวันและกลางคืน เราได้ต้นไม้เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องลงมือปลูกมากมายหลายต้น
ใบไม้ต่าง ๆ ที่หล่นทับถมกันนานวันก็กลายเป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินซื้อปุ๋ยมาใส่
พอเรามีป่าแห่งนี้ ดินที่เคยมีสภาพแย่เอามากๆ ก็เริ่มอุดมสมบูรณ์ เพราะมีปุ๋ยหมักธรรมชาติที่ได้จากใบไม้ที่ร่วงหล่นทับถมกัน มีเจ้ากิ้งกือ ใส้เดือนช่วยทำให้ดินร่วนซุย แถมได้ปุ๋ยจากใส่เดือนเพิ่มมาอีก
เห็นไหมว่า แค่เราช่วยกันปลูกต้นไม้ เราจะอาหารแห่งชีวิตเพิ่มขึ้นมาเป็นเท่าทวีคูณ
อย่าผลัดวันประกันพรุ่งกันนะคะ ร่วมสร้างแหล่งอาหารแห่งชีวิตในเร็ววัน
คนรุ่นหลังจะได้ดำรงอยู่อย่างไม่ลำบาก
# กัลยาณมิตร
# อาหารแห่งชีวิตจะช่วยสร้างโลกอยู่รอดได้ต่อไป
ใบไม้ในป่าที่ร่วงหล่นจะทับถมกลายเป็นปุ๋ยบำรุงดินและต้นไม้
สร้างประโยชน์จากป่า | คนรักษ์ป่า ep 70
โฆษณา