30 เม.ย. 2020 เวลา 11:09
มหัศจรรย์ของเลข 72
พี่จิ๋ม สุวภา เจริญยิ่ง นักการเงินมือต้นๆของประเทศไทยและเป็นพี่สาวที่ผมเคารพรัก เคยเล่าถึงความมหัศจรรย์ของตัวเลข 72 ไว้แบบสนุกๆแต่ฟังแล้วน่าย้อนเวลากลับไปเขกหัวตัวเองตอนหนุ่มๆมาก เพราะถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้อย่างลึกซึ้งตั้งแต่อายุยังน้อย ผลของเลข 72 คงจะส่งผลอะไรหลายอย่างมากในตอนนี้ เป็นความ “รู้งี้” อย่างหนึ่งที่ผมจะต้องหาทางปลูกฝังความเข้าใจนี้ให้ลูกสาวให้ได้
อย่างไรก็ตาม ต่อให้ผมเข้าใจเลข 72 นี้ช้าไปแต่ก็ยังไม่สายมากนัก เพราะมีนักปราชญ์กล่าวไว้อย่างคมๆว่า best time to plant a tree was twenty year ago, second best time is now แต่ต้องเริ่มปลูกต้นไม้ด้วยความเข้าใจนัยยะของเลข 72 ซักที
………..
ถ้าเราเอาเลขแต่ละเลขมาหาร 72 จะได้ชีวิตที่ต่างกันมากต่อให้เราทำงานเงินเดือนเท่ากัน หรือมีฐานะใกล้กันในตอนเริ่มต้น พี่จิ๋มเกริ่น ก่อนให้ลองคิดเลขง่ายๆกันพร้อมอธิบายที่มาที่ไป
1
72 ลองเอามาหาร 10 คือ 7.2 ความหมายก็คือถ้าเราสามารถเอาเงินเราไปลงทุนที่ผลตอบแทน 10% ต่อปี เราจะมีเงินงอกขึ้นมาเท่านึงภายใน 7.2 ปี คือถ้ามีเงินหนึ่งล้านก็จะกลายเป็นสองล้านในกรอบเวลานั้น
ถ้าเอา 72 หาร 2% ก็จะได้ 36 ปี คือถ้าเราฝากประจำดอกเบี้ย 2% ก็จะต้องใช้เวลาถึง 36 ปีถึงจะมีเงินทบต้นได้
ถ้าเราเอา 72 หาร 1% ก็จะได้ 72 ปี ก็คือถ้าเราเอาเงินไปจมอยู่ในบัญชีออมทรัพย์ได้ดอกเบี้ย 1% ก็จะใช้เวลาชั่วอายุคน หรือบางคนคงไม่ทันได้เห็น เพื่อให้เงินที่เรามีทบต้นได้
แต่ถ้าเราเอา 72 หาร 20% คิดง่ายๆก็คือจะใช้เวลาแค่สามปีครึ่งในการได้เงินทบต้นจากที่เรามี
1
ลองเอาตัวเลขลองหารเล่นๆก็จะเห็นถึงความต่างกันอย่างน่าตกใจด้วยพลังของดอกเบี้ยทบต้น (compound interest) นั้นๆ
คนที่มีเงินล้านเริ่มต้นเท่ากัน คนหนึ่งที่มีทางลงทุนให้ผลงอกเงยได้ ก็จะมีระยะห่างจากคนที่ไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้เลยแบบฟ้ากะเหว เอาจริงๆการที่หาทางให้ได้ผลตอบแทนปีละ 8-10% นั้นไม่ได้ยากเกินมนุษย์ปกติที่ขวนขวายหาความรู้และมีเครือข่าย มีคนแนะนำที่ดี ก็น่าจะสามารถทำได้ ยิ่งพอเห็นความต่างขนาดนี้แล้ว อาจจะทำให้หลายๆคนตื่นตัวเหมือนกับผมได้หลังจากฟังสูตรง่ายๆนี้จากพี่จิ๋ม
1
………………….
ผมเองเป็นคนที่ทำอะไรสุดโต่งและไม่ค่อยเข้าท่ามาเป็นสิบปี ทั้งที่จริงๆแล้วตัวเองมีพื้นฐานทำงานด้านการเงินมาก่อน แต่ด้วยความขี้เกียจผสมกับโลภมากแบบง่ายๆ ทำให้ผมติดนิสัยสองอย่างคือเอาเงินใส่ออมทรัพย์ดอกเบี้ยน้อยๆไว้ เพราะขี้เกียจยุ่งยากย้ายเงินไปมา กับเล่นหุ้นที่หวือหวาเพราะคิดว่าตัวเองรู้มากบ้าง ได้ยินข่าวแว่วๆอะไรมาบ้างและคิดว่าตัวเองน่าจะฉลาดพอที่จะเอาชนะตลาดได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เลยเพราะเราไม่ได้ใกล้ชิดตลาด ไม่ได้มีเวลาวิเคราะห์จริงจัง และมีอารมณ์ครอบงำอยู่มาก ทำให้ทำอะไรก็ไม่ได้ดีทั้งสองด้านของเงินคือไม่ได้ผลตอบแทนต่ำที่ออมทรัพย์ก็พลาดท่าเสียทีได้บ้างขาดทุนบ้าง ไม่ได้ไปไหนไกลกับตลาดหุ้น เรื่องราวของมหัศจรรย์ของดอกเบี้ยทบต้นจึงไม่เคยเกิดกับผมเลย
ผมได้มีโอกาสอ่านบทความของ พี่เตา บรรยงค์ พงษ์พานิช ผู้คร่ำหวอดทางการเงินเป็นพี่ใหญ่แห่งวงการตลาดทุนและเป็นประธานบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดังแห่งหนึ่ง ซึ่งใครๆก็คงจะชอบถามพี่เตาเรื่องหุ้นเด็ด แต่ที่ผมแปลกใจและทำให้ผมเปลี่ยนความคิดเรื่องการลงทุนอย่างสิ้นเชิง ก็คือพี่เตาผู้ที่อยู่ศูนย์กลางแห่งข่าวสารข้อมูล เป็นนักการเงินมือหนึ่งของประเทศ เลิกเล่นหุ้นมานานแล้ว และใช้วิธีลงทุนในกองทุนให้นักบริหารมืออาชีพมาดูแลแทน
พี่เตาเล่าเอาไว้ว่า บุคคลธรรมดาไม่ควรลงทุนในหุ้นเองเพราะไม่มีทางสู้สถาบันที่บริหารเงินได้ ด้วยเหตุผลหลายประการ สถิติหนึ่งที่พี่เตาเขียนไว้ก็คือว่าในประเทศที่เจริญแล้วการลงทุนส่วนใหญ่เกิดผ่านมืออาชีพทั้งสิ้น ด้วยเหตุผลที่พี่เตาวิเคราะห์ว่า เพราะบุคคลธรรมดา ไม่มี economy of scale ไม่มีความกว้างของทางเลือกที่สถาบันมีมากกว่ามหาศาล ความเก่งก็สู้ผู้จัดการกองทุนมืออาชีพไม่ได้ ข้อมูลข่าวสารก็ไม่ทันเขา ต้นทุนตัวกลางของกองทุนขนาดใหญ่ก็ต่ำกว่า และท้ายสุดความลึกของกระเป๋าที่จะทนตอนหุ้นเหวี่ยงแรงๆก็สู้ไม่ได้ พี่เตาสรุปง่ายๆว่าถ้าเสียเปรียบขนาดนี้แล้วจะไปสู้ทำไม จึงลงทุนในกองทุนและให้มืออาชีพบริหารดีกว่า ซึ่งพี่เตาก็อยู่ในเกณฑ์ที่มีเงินทบต้นเร็วกว่าเจ็ดปีมาหลายสิบปี
ประเด็นเรื่องความขี้เกียจไม่อยากยุ่งยากทำให้ผมไม่ชอบย้ายเงินไปมาเพราะต้องทำเอกสารเยอะ ต้องไปสาขา ไปทำเรื่องที่โน่นนี่ ก็ได้แต่ผัดวันประกันพรุ่งเอาเงินยัดอยู่ในออมทรัพย์มานาน ผมเพิ่งได้มีโอกาสไปขึ้นเวทีสัมมนาของ SCBS บริษัทหลักทรัพย์ในเครือธนาคารที่ผมทำงานอยู่ ได้ฟังและได้ลองใช้ app ที่ชื่อ easyinvest ที่มีทั้งส่วนของที่เราสามารถให้ AI ช่วยวางแผนและลงทุนโดยลงทุนในกองทุนหลายๆกองที่กระจายความเสี่ยงตามเป้าประสงค์ของเรา และอีกส่วนเป็นส่วนที่ผมก็เพิ่งรู้ว่าเราสามารถซื้อกองทุนดีๆต่างประเทศได้ด้วยโดยไม่ต้องเอาเงินออกไปนอกประเทศเอง เราสามารถซื้อกองทุนลงทุนในจีน กองทุนลงทุนในเทคของโลก กองทุนเกี่ยวกับ healthcare ในโลก ฯลฯได้ง่ายมาก ที่ทำให้โลกผมเปลี่ยนสำหรับคนที่ขี้เกียจอย่างผมก็คือทุกอย่างสามารถนั่งอยู่กับที่แล้วแค่กดๆๆๆ ไม่กี่ที แค่เป็นลูกค้า scb อยู่แล้ว app easyinvest ก็ link ทุกอย่างทั้งเปิดบัญชี ตัดเงิน โอนเงิน ลงทุนได้เลย มีเงินหลักพันก็ลงทุนได้แล้ว
ความขี้เกียจ และความไม่รู้แต่คิดว่าตัวเองรู้ รวมถึงความเข้าใจมากขึ้นถึงมหัศจรรย์ของเลข 72 ทำให้ตอนนี้ผมสนุกกับการลงทุนผ่านมืออาชีพมาก และที่ผ่านมาช่วงหุ้นตกหนัก ผมยังอดขอบคุณพี่จิ๋มและพี่เตาในใจไม่ได้ เพราะถ้าผมอยู่ท่าเดิม เงินอยู่ในหุ้นเหมือนเดิม ผมก็น่าจะติดลบมากกว่านี้มากนัก
เรื่องการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงเสมอโดยเฉพาะการลงทุนแบบมั่วๆซี้ซั้วและเสียเปรียบรายใหญ่ แต่การไม่ลงทุนอะไรเลยปล่อยเงินไว้นอนนิ่งๆก็เป็นความเสี่ยงอีกแบบหนึ่งที่จะไม่สามารถตามคนอื่นทันด้วยฤทธิ์มหัศจรรย์ของดอกเบี้ยทบต้นเช่นกัน
โฆษณา