30 เม.ย. 2020 เวลา 12:40 • ประวัติศาสตร์
“Audrey Munson” ซูเปอร์โมเดลคนแรกของอเมริกา ผู้จบลงด้วยการใช้ชีวิตในโรงพยาบาลจิตเวช
“Audrey Munson” เป็นนางแบบและนักแสดงภาพยนตร์ในยุคก่อน ผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยมีความโด่งดังและได้รับการยกย่องให้เป็นซูเปอร์โมเดลคนแรกของสหรัฐอเมริกา
แต่จุดจบของเธอนั้นไม่สวยงามนัก
Munson เกิดที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาในปีค.ศ.1891 (พ.ศ.2434) โดยเมื่อเธอได้โตเป็นวัยรุ่น แม่ของเธอก็ได้พยายามผลักดันให้เธอเป็นนักแสดง เนื่องจากเธอมีรูปร่างหน้าตาดีและมีแวว
Munson จึงได้เป็นนางแบบ ถ่ายภาพนิ่ง และเป็นแบบให้กับงานปั้นต่างๆ ก่อนจะได้แสดงภาพยนตร์ในเวลาต่อมา
ภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง “Inspiration” ซึ่งออกฉายในปีค.ศ.1915 (พ.ศ.2458) มีฉากที่ Munson ต้องเปลือยกาย เล่นฉากนั้นทั้งฉาก ทำให้เป็นที่ฮือฮาในสังคมยุคนั้นมากที่นักแสดงนำหญิงกล้าแสดงถึงเพียงนี้
Munson นั้นมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากและเป็นที่รู้จักในฐานะของซูเปอร์โมเดลคนแรกของสหรัฐอเมริกา แต่ในขณะเดียวกัน ค่าจ้างของเธอก็ไม่ได้เยอะเท่าไรนัก ทำให้เธอไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างหรูหรา และทำให้เธอไม่มีเงินเก็บมากนัก
ยุค 20 (พ.ศ.2463-2472) ชื่อเสียงของเธอเริ่มตกเนื่องจากเริ่มมีดาราใหม่ๆ เข้ามาแทนที่ อีกทั้งความรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวงการบันเทิง ทำให้เกิดดาราใหม่ๆ มากมาย Munson จึงไม่ใช่ดาราแถวหน้าอีกต่อไป
เธอและแม่ต้องย้ายไปอยู่ห้องเช่าถูกๆ ก่อนที่ Munson จะผันตัวไปทำงานเสริ์ฟอาหาร
ในช่วงนี้เอง Munson เริ่มมีอาการทางจิต โดยเธอมักกล่าวว่าสาเหตุความตกต่ำของเธอมาจากพวกยิว และมีพฤติกรรมไม่อยู่กับร่องกับรอย และเธอก็ถูกส่งเข้าโรงพยาบาลจิตเวชขณะมีอายุได้ 40 ปี
1
Munson ใช้เวลาที่เหลืออยู่ในโรงพยาบาลจิตเวช จนกระทั่งเสียชีวิตในปีค.ศ.1996 (พ.ศ.2539) ขณะมีอายุได้ 104 ปี
นับเป็นจุดจบที่น่าเศร้าของซูเปอร์โมเดลผู้เคยมีชีวิตที่รุ่งเรืองและเป็นที่สนใจของสังคม
โฆษณา