1 พ.ค. 2020 เวลา 13:55 • เกม
PUBG คืออะไร ?
คงจะปฎิเสธกันไม่ได้แล้วว่าในตอนปัจจุบันนับตั้งแต่ปลายปี 2017 เป็นต้นมา PUBG ได้ทำให้เกิดเกมแนวใหม่ที่ทั้งเกมเมอร์และตลาด Esports ต่างเปิดรับเข้ามาอย่างเต็มใจ ทั้งยังเป็นความสดใหม่ของโลกเกมเมอร์ที่แม้แต่ผ่านมา 2 ปีแล้วเกมแนวนี้ก็ยังได้รับการยอมรับอยู่และยังคงมีจำนวนผู้เล่นที่เข้ามาสู่เกมแนวนี้อย่างสม่ำเสมอซึ่งก็คือเกมแนว Battle Royale ที่หลาย ๆ คนต่างรู้จักกันดีและอย่างน้อยต้องเคยเล่นกันสักครั้ง 2 ครั้งกันบ้าง โดยจุดเริ่มต้นของพวกมันนั้นก็ไม่ได้มาจากเกมไหนไกลเท่าไหร่นักนั่นก็คือ PlayerUnknown’s Battlegrounds
ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เป็นเกมที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาเกมแนว Battle Royale แต่ก็นับได้เลยว่าเป็นเหมือนกับรุ่นบุกเบิก และนำทางให้เกมรุ่นน้องต่าง ๆ ทำตามกันอีกหลากหลายเกม และวันนี้เราจะเรียนรู้กันว่ามันมีจุดเริ่มต้นมาจากไหนกัน
PUBG มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ?
Battle Royale นั้นได้รับการคิดค้นขึ้นมาโดยนาย Brendan Greene ซึ่งใช้นามสมติว่า ‘ PlayerUnknown ‘ โดยตั้งต้นนั้นเขาเป็นที่รู้จักกันในฐานผู้สร้าง Mod (ส่วนเสริม) ในเกม DayZ
ก่อนที่ตัวเขาเองนั้นจะมีความพยายามในการพัฒนามันไปให้ไกลกว่าเดิม และได้ตั้งข้อสังเกตว่าผู้เล่นที่เล่นเกมแนว FPS เก่ง ๆ
มักจะชอบเล่นในพื้นที่หรือแผนที่ขนาดเล็กเพื่อให้พวกเขาสามารถจดจำมุม หรือจุดได้เปรียบได้ง่ายที่สุดเวลาลงแข่ง และทำให้ความเก่งนั้นกระจุกตัวอยู่กับรูปแบบเดิม ๆ จำเจ จนน่าเบื่อ ส่วนตัวเขานั้นต้องการเกมที่แตกต่าง ไม่จำเจ และรูปแบบใหม่ ๆ ในการเล่นตลอดเวลา
ประจวบเหมาะกับในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเขายังได้ดูการแข่งขันของ DayZ ที่มีชื่อว่า Survivor GameZ ซึ่งมีลักษณะการต่อสู้เพื่อให้เหลือผู้ชนะเพียงนึ่ง
เดียวเท่านั้น และค่อนข้างจะตรงคอนเซ็ปต์กับที่เขาคิดไว้
จุดแตกต่างจากเกมอื่นๆ
แน่นอนว่าด้วยความเป็นเกมใหม่จึงทำให้ไม่ค่อยจะมีอะไรที่แตกต่างนักถ้าพูดถึงในแนว Battle Royale ด้วยกันแต่นับได้ว่าเป็นรุ่นบุกเบิกให้กับน้อง ๆ มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นระบบ Air Drop ที่จะมีของพิเศษมาให้เสมอและผู้เล่นมักจะเข้าไปแย่งกัน หรือระบบ Red Zone ที่มีผู้เล่นต้องหลบอยู่ในบ้านหรือออกจาพื้นที่นั้นเพื่อไม่ให้โดนระเบิดที่อาจจะทำให้ถึงตายได้เลยเพียงแค่โดนหนึ่งครั้งเท่านั้น ซึ่งโอกาสโดนก็ไม่ค่อยสูงมากนักและถ้าหากใครโดนก็ต้องบอกว่าดวงซวยเอามาก ๆ เลยทีเดียว
Esports
สำหรับเกม Battle Royale ของ PUBG มีความพยายามในการจัดทำและยังคงทำอยู่ในทุกวันนี้ โดยเนื่องด้วยหลาย ๆ คนคิดว่าเกมยังไม่พร้อมสำหรับการเป็น Esports ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของบั้ก
ความไม่สมดุลของตัวเกม และอื่น ๆ อีกมากมายแต่ทางบริษัทก็ยังดึงดันที่จะทำต่อไปจนเกิดเป็นวลีเด็ดที่ว่า “Esports Ready” ซึ่งไว้ล้อเลียน เกมว่าพวกเขาพร้อมแล้วทั้งทีจริง ๆ ยังคงไม่พร้อม และมีหลายๆ ข่าวไม่ว่าจะเป็น Shroud ที่ออกมาบอกว่า พับจี คงเป็น Esports ได้ยาก หรือแม้แต่การยุบทีมขององค์กร Esports ดัง ๆ ที่เกิดขึ้นแล้วกว่า 3 ทีมด้วยกันทำให้สถานการณ์ของพวกเขา
ในปัจจุบันค่อนข้างน่าเป็นห่วงเป็นอย่างมาก แต่ว่าทางบริษัทก็ยังคงพยายามอย่างเต็มที่ที่จะผลักดัน Esports ต่อไปโดยล่าสุดพวกเขาได้กลยุทธ์ใหม่มาโดยการจะแบ่งส่วนแบ่งให้กับทีมที่เข้าร่วมแข่งขันใน Esports ของ เกมซึ่งเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมากและหวังว่าจะกระตุ้นให้มีทีมกลับเข้ามาร่วมอีกครั้ง...
โฆษณา