1 พ.ค. 2020 เวลา 23:09 • ธุรกิจ
6 เทคนิคการขายของมือ2 ออนไลน์
ผมเป็นคนหนึ่งที่กำลังจะเริ่มต้นการทำธุรกิจขายของมือ2 ออนไลน์ โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายทั้งรองเท้า เสื้อผ้า กระเป๋า เป็นต้น แต่ก็ยอมรับมันไม่ง่ายเลยเพราะในตลาดเราเริ่มข้ากว่าคนอื่น ทำให้มีคู่แข่งอยู่มากมาย
ดังนั้นเมื่อได้พบกับบทความนี้จึงขออนุญาตเอามาแบ่งปันกันนะครับ
1การเลือกช่องทางการขาย
เริ่มแรกของการขายของมือสองออนไลน์ คือ การเลือกช่องทางการขายที่เหมาะสมกับสินค้าที่มี คีย์เวิร์ดของคุณคือการขายของมือสอง ดังนั้นตลาดของคุณจึงต้องเกี่ยวข้องกับการขายของแบบเดียวกันโดยเฉพาะ เพื่อให้คุณได้เจอกลุ่มเป้าหมายที่ใช่! สำหรับคุณมากที่สุด ซึ่งตลาดขายของมือสองออนไลน์ที่คุณควรลองดู คือ
Pantipmarket.com / Kaidee.com/Weloveshopping.com, TARAD.com / Facebook /IG เป็นต้น
2 การไลฟ์สด
เมื่อได้ตลาดขายของมือสองออนไลน์ที่ตรงต่อความต้องการแล้ว ขั้นต่อไปคือ กลยุทธ์ของการขายแบบไลฟ์สดบน Facebook ที่กำลังได้รับความนิยมมาก
เพราะสื่อการขายลักษณะนี้จะถูกสนับสนุนจาก Facebook เป็นพิเศษ เนื่องมาจากเป็นเครื่องมือใหม่ล่าสุดที่ถูกคิดค้นและเป็นช่วงทดลองระบบเพื่อพัฒนาต่อไปในอนาคต Facebook จึงใส่ใจต่อการไลฟ์สดของผู้คนอย่างมาก
เหล่าพ่อค้าและแม่ค้าออนไลน์จึงจับจุดนี้มาเป็นกลยุทธ์ในการขายของมือสองออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายภายในกลุ่มต่างๆ ทำให้คนที่สนใจเข้ามาดูได้เห็นสินค้าของจริงชัดเจน พร้อมถาม-ตอบกันได้ทันที ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังเลือกซื้อของในตลาดนัดใกล้บ้าน
ที่สำคัญคือการเลือกเวลาในการไลฟ์สดที่ควรเป็นช่วงหลังเลิกงาน เลิกเรียน หรือช่วงที่คนเริ่มใช้งาน Facebook กันเต็มที่ แล้วใช้เวลานั้นในการไลฟ์สดไปตลอด เพื่อให้คนที่สนใจจำเวลาของคุณได้
3 จัดรูปมาเน้นๆ
เมื่อไม่นานมานี้มีการวิเคราะห์เกี่ยวกับการอ่านและชมคอนเท้นท์ของคนไทย ปรากฏว่าคนไทยส่วนใหญ่เลือกชมคอนเท้นท์ที่เป็นรูปภาพจำนวนมากกว่า 80% มีส่วนน้อยที่เลือกอ่านคอนเท้นท์ตัวอักษรยาวๆ ดังนั้นคุณต้องจับจุดนี้ไปใช้งาน โดยรูปภาพสินค้าทุกชิ้นต้องชัดเจน ถูกจัดวางมาเป็นอย่างดี เน้นแสง เงา หรือมิติได้ยิ่งดี และการถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอจะทำให้รูปสินค้าดูเด่นขึ้นกว่าปกติเป็นเท่าตัว ทำให้การขายของมือสองออนไลน์เป็นที่สนใจของผู้คนที่มองเห็นคุณบนหน้า Feed ของพวกเขามากยิ่งขึ้น
4 คอนเท้นท์ไม่ต้องยาวแต่ชัดเจน
ดังที่กล่าวไว้ในหัวข้อที่ 3 คนไทยให้อ่านยากกว่าการดูรูป! ดังนั้นคอนเท้นท์เพื่อแนะนำสินค้าจึงไม่ควรยาว เน้นข้อความที่สำคัญ ชัดเจน และราคาเท่านั้น! ที่สำคัญคืออย่าลืมแคปชั่นสั้นๆ แบบเด็ดๆ ในทุกโพส เพื่อให้คนจดจำและสามารถนำไป Search หาทั้งใน Google และ Facebook แล้วเจอเพจขายของมือสองออนไลน์ของคุณได้ง่ายขึ้น
5 ลด-แลก-แจก-แถมให้เป็น!
การลด-แลก-แจก-แถมมักจะเป็นวิธีหนึ่งที่คนขายของมือสองออนไลน์ นำมาใช้เพื่อเรียกลูกค้า ดูแล้วก็เป็นเรื่องที่ดีแต่ถ้าใช้ไม่เป็นคุณอาจจะไม่ได้ลูกค้าเลยและสูญเสียเงินโดยใช่เหตุ เราจึงได้เห็นบางร้านจะขายของก่อนแล้วนำโปรต่างๆ ไปไว้หลังการขาย หรือต้องมีเงื่อนไข เช่น ซื้อของภายในร้านครบตามจำนวนที่กำหนดถึงจะได้ของแถม หรือต้องเข้าร่วมสนุกกับกิจกรรมที่จัดขึ้นเท่านั้นจึงจะได้ของแจก เป็นต้น วิธีเหล่านี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ไลฟ์ครั้งต่อไปมีแต่คนมารอของแจกกันอย่างเดียวแต่ไม่คิดจะซื้อได้ดีเลยทีเดียว!
6 ความเร็วคือสิ่งสำคัญ
เรื่องของความเร็วในการตอบคำถาม การพูดคุยกับลูกค้า และการอธิบายคุณสมบัติ ยังคงเป็นเรื่องสำคัญของผู้ที่ขาย ของมือสองออนไลน์ เพราะการตอบคำถามที่รวดเร็ว คือ การแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและต้องการขายสินค้าจริงๆ ซึ่งตามสถิติแล้วมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ตัดสินใจซื้อกับแม่ค้าที่ตอบคำถามเร็ว ตอบดี และตรงประเด็น รู้แบบนี้แล้วก็อย่าพลาด! ที่จะรีบตอบคำถามของลูกค้าให้เร็วที่สุด
ขอบคุณบทความดีๆจาก : https://www.salesmatchup.com/blog
โฆษณา