2 พ.ค. 2020 เวลา 05:10 • ประวัติศาสตร์
“Bethlem Royal Hospital” โรงพยาบาลสุดหลอนและเศร้าสลด
ที่ประเทศอังกฤษ มีโรงพยาบาลจิตเวชซึ่งตั้งมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ชื่อว่า “Bethlem Royal Hospital”
แต่อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลนี้ไม่ได้ดูแลผู้ป่วยอย่างดีนัก ผู้ป่วยทั้งถูกเพิกเฉย ละเลย ถูกทรมาน ถูกทดลองสารพัด ซึ่งสังคมเองก็รับรู้แต่ก็ไม่สนใจ
ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนี้ ส่วนมากคือผู้ป่วยที่มีปัญหาทางจิต แต่ก็ยังมีเหล่าอาชญากร ผู้กระทำความผิดอีกด้วย และผู้ที่เข้ารับการบำบัดก็ใช่ว่าจะได้รับการดูแลอย่างดี
ผู้ป่วยหลายคนถูกใช้เป็นหนูทดลองในการรักษาแนวใหม่ เช่น บางรายก็ถูกมัดติดกับเก้าอี้ที่แขวนกับเพดาน ก่อนจะทำการหมุนด้วยความเร็วเพื่อทำการทดลองสภาพร่างกาย รวมทั้งการทดลองใช้ยาต่างๆ อีกด้วย
นอกจากนั้น โรงพยาบาลแห่งนี้ยังเป็นโรงพยาบาลที่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐมากเท่าไรนัก เงินที่ได้มาส่วนใหญ่ก็คือเงินบริจาคจากครอบครัวของคนไข้ ซึ่งคนไข้ส่วนมากก็คือคนยากจน ไม่ได้มีเงินมากมายนัก
เมื่อเป็นอย่างนี้ โรงพยาบาลจึงต้องหาเงินด้วยการเปิดโรงพยาบาลให้คนภายนอกเข้าชม ซึ่งคนรวยส่วนมากก็อยากจะเข้ามาดูเหล่าคนไข้ ซึ่งถูกมองว่าเป็น “ตัวประหลาด” ทำให้โรงพยาบาลต้องบังคับให้คนไข้หลายๆ คน ที่ต่อให้ไม่ได้บ้าหรืออาการดีขึ้นแล้ว แกล้งทำเป็นบ้าเพื่อดึงดูดแขก
คนไข้ของโรงพยาบาล
ความโหดร้ายและอัปยศของโรงพยาบาลแห่งนี้ยังคงดำเนินอยู่เรื่อยมาจนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อโรงพยาบาลได้รับการย้ายไปตั้งในสถานที่ใหม่และได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่
ปัจจุบัน โรงพยาบาลแห่งนี้ก็ยังเป็นที่เล่าขานและศึกษา และการมองดูรูปผู้ป่วยก็ยิ่งทำให้รู้สึกสลด เนื่องจากคนเหล่านี้ มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่รอดชีวิตและสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างปกติ
โฆษณา