2 พ.ค. 2020 เวลา 05:21 • เกม
ประวัติพัฒนาการ Playstation
เครื่องเล่นเกมประเภทคอนโซลในยุคปัจจุบันถือว่าเป็นที่นิยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์ PC เลยครับเพราะว่าเป็นเครื่องเล่นที่มีเกมสนุก ๆ รองรับจำนวนมาก มีความเสถียรเกมไม่ล่มกลางทางรวมไปถึงมีจอยควบคุมแถมมาให้ไม่ต้องซื้อแยกต่างหากถึงแม้เครื่องเล่นประเภทนี้จะมีสองยี่ห้อใหญ่หลักที่คนไทยคุ้นเคยคือ PlayStation จาก Sony และ Xbox จาก Microsoft แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าชื่อของ PlayStation อาจจะคุ้นหูมากกว่า เครื่องเล่น PlayStation นั้นเป็นเครื่องคอนโซลเก่าแก่ที่อยู่คู่กับเกมเมอร์ไทยมานานแสนนานกว่า 20 ปีได้ครับโดย Sony ก็ได้พัฒนาเครื่องเล่นออกมาหลายเจนเนอเรชันและในอนาคตเร็ว ๆ นี้ก็จะมีเครื่องเล่นรุ่นใหม่ออกมาอีกคือ PlayStation 5 ครับแต่ก่อนที่เราจะไปถึงจุดนั้นเรามาย้อนรอยเจาะประวัติเจ้าเครื่องตัวนี้กันดีกว่าว่าตั้งแต่จุดเริ่มต้นของมันจนถึงปัจจุบันมันมีกี่รุ่นกี่แบบกันบ้าง
PlayStation 1
วางขายครั้งแรกที่ญี่ปุ่น 3 ธันวาคม ค.ศ. 1994
จุดเริ่มต้นของมันต้องย้อนไปยุค 90 ที่ญี่ปุ่นช่วงนั้นกำลังขับเคี่ยวในเรื่องของเทคโนโลยีเครื่องเล่นเกมด้วยแผ่น CD ซึ่งในขณะนั้นทาง Sony ได้จับมือกับทาง Nintendo เพื่อผลิตเครื่องเล่นเกมออกมาในชื่อ SNES-CD แต่ด้วยเหตุบางประการทำให้ทั้งสองต้องแยกทางกันไป ทว่า Sony ไม่ได้หยุดแค่นั้นพวกเขาได้ตัดสินใจเดินหน้าพัฒนาเครื่องเล่นด้วยตัวเองจนออกมาในชื่อ
PlayStation ดังรูปประกอบด้านบน
PlayStation 2
วางขายครั้งแรกที่ญี่ปุ่น 4 มีนาคม 2000
จากความสำเร็จของรุ่นแรกไปแล้วไม่แปลกที่ Sony จะเข็นรุ่นใหม่ออกมานั่นคือ PlayStation 2 ออกวางจำหน่ายในเดือนมีนาคมปี 2000 กับดีไซน์ใหม่ที่ล้ำยุคจากแนวนอนเป็นแนวตั้งได้ปรับโทนสีตัวเครื่องจากสีเทาเป็นสีดำเข้มสุดเท่แต่ฟีเจอร์เด่นของมันก็คือระบบที่สามารถรองรับแผ่นเกมของ PS1 ได้กับสามารถเล่นแผ่น DVD ได้
PlayStation 3
วางขายครั้งแรกที่ญี่ปุ่น 11 พฤศจิกายน 2006
เมื่อมีรุ่นที่ 2 ก็ต้องมีรุ่นที่ 3 ครับเมื่อ Sony เล็งเห็นถึงความสำเร็จทั้งรายได้และเสียงตอบรับดังนั้นการมาของ PlayStation 3 จึงเกิดขึ้นในปี 2006 โดยมาพร้อมกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือเป็นเครื่องเล่นที่ต้องใช้แผ่น Blu-Ray ซึ่งสามารถเก็บความจุได้เยอะกว่าบวกกับเทคโนโลยีเครื่องเล่นเกมที่แสดงภาพกราฟิกให้คมชัดสวยงามแบบก้าวกระโดด Full HD แต่นั่นก็ต้องแลกด้วยราคาค่าตัวที่ไปไกลกว่า 2 หมื่นบาทเลยทีเดียว
PlayStation 4
วางขายครั้งแรกที่ญี่ปุ่น 22 กุมภาพันธ์ 2014
Sony ได้ปล่อย PlayStation 4 ลงสู่สายตาชาวโลกก็แน่นอนครับว่าเครื่องเล่นนี้ได้ยกระดับไปอีกขั้นทั้งด้านเทคโนโลยี , การออกแบบดีไซน์ , ประสิทธิภาพ รองรับยุคออนไลน์เล่นได้แบบ LAN หรือ Wi-Fi จะสตรีมมิ่งก็ได้เหมือนกัน เรียกได้ว่าเป็นเครื่องเล่นที่ทันสมัยมากล้นด้วยฟีเจอร์บวกกับความเสถียรของระบบแต่นั่นก็ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุดครับเพราะยังมีรุ่นย่อยออกมาอีกคือรุ่น Slim เน้นประหยัดพลังงานกับ Pro ที่เน้นประสิทธิภาพรองรับภาพความละเอียด 4K ได้ จึงไม่แปลกใจที่เครื่องเล่นรุ่นนี้ทำตลาดมาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันก็ยังมีคนเล่นหรือหามาซื้อจับจองและนั่นก็ทำให้ยอดขายพุ่งทะยานที่ 108 ล้านเครื่องเลยทีเดียว
นอกจากนี้ ทางโซนี่ได้ออกอุปกรณ์ที่เรียกว่า PSVR แว่น VR ที่แสดงผล360องศา ให้ผู้เล่นได้เต็มที่กับบรรยากาศของเกมแบบเต็มๆ
มาไกลกันมากเหลือเกินครับกับเครื่อง PlayStation จาก Sony จากจุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จแม้ว่ากระแสตอบรับในแต่ละรุ่นจะไปในทางบวกแต่ถึงอย่างนั้นเบื้องหลังการพัฒนาเป็นไปด้วยความพยาามอย่างมากกว่าจะถึงจุดนี้ได้ อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังไปต่อได้อีกเพราะเครื่องเล่นรุ่นใหม่ PlayStation 5 ก็ใกล้จะได้เผยโฉมแรกให้เห็นในเร็ว ๆ นี้อีกไม่นานเกินรอแน่นอนเหล่าสาวกเตรียมเก็บเงินได้เลย
โฆษณา