3 พ.ค. 2020 เวลา 15:21 • ธุรกิจ
3 Mins Read Infographic ฉบับเราทำเอง !
ข้อมูลเชิงวิเคราะห์เปรียบเทียบ Online Travel Agency (OTA)
อ่านง่าย สนุก และรวดเร็ว !!
ต้องบอกก่อนว่า เพื่อเป็นการสลับๆกับบทความที่ตัวหนังสือเยอะ 555 และให้เพื่อนๆได้เห็นอะไรใหม่ๆบ้าง
เราเลยจะทำข้อมูลความรู้สนุกๆ ในชุดของ Infographic บ้าง (จริงๆคือ เห่อ 55) และจะพยายามคิดค้นหาในมุมที่เพื่อนๆน่าจะอยากรู้กัน ! แต่จะเป็นเรื่องๆที่อาจจะไม่ปะติดปะต่อกันนะ แต่จะอยู่ในขอบเขตเดียวกันกับหัวข้อและนำเสนอเป็น Infographic !
เช่น อันนี้จะพูดถึงข้อมูลเชิงเปรียบเทียบได้หลายๆมุมเกี่ยวกับ OTA เช่น Expedia Booking.com เน้นอ่านสนุกและได้ความรู้แบบไม่ต้องเพ่งสายตามาก
อ้ะ ว่าแล้วก็ ไปกันเล้ยยยย !
ปล. ทั้งหมดเป็นการค้นคว้า รวบรวม และ สรุปมาเป็นหัวข้อและสไตล์ของเราน้า ถ้าคิดว่ามีประโยชน์เพื่อนๆก็นำไปแชร์ได้เบยย เราจะดีจัยมากก (อย่างน้อยที่เราทำก็เป็นประโยชน์อาหารสมองเพื่อนๆ)
1. Booking.com VS Expedia
- พูดถึงคู่แข่งขันในวงการ OTA หรือ Online Travel Agency เนี่ย ต้องยกให้มวยคู่เอก 2 เจ้าใหญ่นี่เลย เพื่อนๆไปดูกันน !
เราทำ และ สรุปมาจาก Google Trends และ Similar Web น้าา
สรุปจุดสำคัญ เบาๆ
- เพื่อนๆจะเห็นความต่างเลยว่า Expedia นั้นลุกค้าเกือบ 96% เป็นคนอเมริกา หรือคนชาติอื่นแต่จองจากเวป .com ด้วยสกุล USD currency ในขณะที่ Booking.com มีส่วนแบ่งแชร์เฉลี่ยเท่าๆกันในแต่ละชาติ ...... นอกจาก Expedia เค้าเป็นแบรนด์จากอเมริกาแล้ว แสดงว่า ต้องมี ดีล พิเศษสำหรับ US แน่ๆเบย
- จากข้อมูลที่เพื่อนๆได้เห็นว่า Average page view เนี่ย จะประมาณ 5 หน้าแรก... นั้นหมายความว่า ตัว Websites เหล่านี้เอง ก็จะมีการคัดเลือกความคุ้มของราคากับที่พักมาในช่วงหน้าแรกอยู่แล้ว
- Top Keyword ของ Expedia คือ จองสายการบิน ขณะที่ Booking.com คือ คำว่า Booking. เรามองว่าตรงนี้อาจจะมาจาก 2 เหตุผล
1. ลูกค้านึกถึง Brand และนึกถึง บริการที่เป็นจุดเด่น
2. บริษัทได้จ่ายค่า Advertising บนการเสิชคำนั้นๆ
อย่างไรก็ดี ก็เป็น keyword ที่สำคัญ แต่ตรงนี้ เรามองว่า Booking.com จะได้เปรียบนะ เพราะคำว่า "Book" มันค่อนข้างกว้างงงมากก
2. Hotels.com vs Agoda
- อันนี้ก็น่าสนใจไม่เบา เพราะเป็นแบรนด์ลูกๆของ Expedia Group และ Booking Holding
อันนี้เราค้นหาจากเว็ปตรงเองเลย
- อันนี้เราเลือกอีกมุมมองนึง ซึ่งจะไปในเชิงการเปรียบเทียบการตลาดมากกว่า ให้เพื่อนๆดูขำขำว่า มีอะไรน่าสนใจบ้างสำหรับ 2 เวปนี้
- ส่วนตัวเราว่า จะว่าเป็นคู่แข่งกันโดยตรงไม๊ ก็ไม่เชิงเพราะ มีการใช้ Strategy หลักๆ ตามบริษัทแม่ทั้งคู่ แต่เราว่า กลยุทธ์ Coupon, Campaign แล้วก็การใช้ชั้นเชิงการลดราคากันทางการตลาดก็สูสีนะ พวก Code ลดราคา เยอะกว่า เว็ปที่เป็นเว็ปแม่ 555
3. Trip.com Group (Ctrip) นี่ใหญ่ขนาดไหน ? VS Expedia and Booking
- ต้องบอกว่า Trip.com Group หรือ Ctrip เนี่ย เค้าค่อนข้างเป็นบริษัทการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ขนาดของเค้าเผลอๆจะเท่ากับ Expedia, Booking ซึ่งเป็นระดับโลกกก เรามาดูกันว่าเป็นยังไงบ้าง
Expedia VS Trip
Booking vs Trip
- ขอเพิ่มเติมนิดนึง จริงๆแล้ว Expedia ควรมี visitor มากกว่า 47 ล้าน เพราะว่า Expedia ใช้หลายๆ Country domain (เช่น .co.th / .com / .co.uk) เป็นต้นแล้วทีนี้ทางเว็ปที่เราไปค้นคว้ามา มันเป็นเฉพาะแค่ .com ในขณะที่ Booking.com ใช้แค่ domain .com อย่างเดียวคลุมทั้งหมดเลย เลยจะได้เปรียบตรงตัวเลขผลรวมหน่อย
ต้องบอกว่า Trip.com / Ctrip เนี่ย เป็นม้ามืดเลยละ เพราะนอกจาก Expedia / Booking แล้ว เราคงนึกถึงแค่ Airbnb เนอะ แต่แท้จริงแล้ว Trip เนี่ย เป็นอีก 1 บริษัทจองออนไลน์ที่แข็งแรงเอามากๆเหมือนกันนะ !
เป็นไงกันบ้างเพื่อนๆ อ่านกันสั้นๆ 3นาที อาจจะไม่เกิน แต่ได้ความรู้รอบตัวเพิ่มเนอะ ! (แต่คนทำใช้เวลานานไปนิดนึง 5555)
ติชมกันได้นะเพื่อนๆ เราจะได้ทำดาต้า หรือข้อมูลดีๆ เป็นอาหารสมองให้เพื่อนๆได้ดียิ่งขึ้นเนอะ ^______^"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา