3 พ.ค. 2020 เวลา 04:46 • ไลฟ์สไตล์
🌱🌷ห่มดินช่วยฟื้นฟูให้ดินสมบูรณ์ขึ้น🌷🌱
ดูแลดิน...ห่มดินด้วยวัสดุธรรมชาติที่เรามี
นั่นก็คือใบของหญ้าแฝกที่แห้งกีแล้วและเปลือกมะพร้าวที่สับเป็นชิ้นเล็ก ๆ
สาเหตุที่ต้องทำอย่างนี้เพราะดินบนคันสูงนั่นเป็นดินที่นำมาถมเพิ่มเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นแอ่งกระทะ หน้าน้ำหลากน้ำก็จะมาเอ่อท่วมอยู่ตรงบริเวณนี้เพราะเป็นทางน้ำ
การแก้ปัญหาดินตรงนี้บ้านสวนรักษ์ธรรมเริ่มตั้งแต่ห่มฟางบนคันดินทั้งหมด ต่อมาก็นำใบไม้และกิ่งไม้ อินทรีย์วัตถุต่างๆที่เราหาได้ รวมทั้งฝังกลบเศษอาหารที่หมักด้วยจุลินทรีย์
สภาพดินดีขึ้นจากที่เคยเหนียวหนึบ น้ำก็ไม่ซึม จนปลูกพืชอะไรก็ไม่ขึ้นยกเว้นหญ้าแฝก ผ่านมา ๔ ปี ก็พอใจชื้น เริ่มปลูกต้นไม้ที่อึดทน โตง่ายได้บ้าง
พอสำรวจว่าดินเริ่มใช้การได้ถึงไม่ดีนักก็ตั้งใจว่าจะต้องปลูกต้นไม้ตระกูลถั่วเพื่อช่วยบำรุงดินและห่มดินด้วยอินทรีย์วัตถุต่อไปเรื่อยๆ
เมื่อเดือนที่แล้วจึงเริ่มปลูกแค มะรุม และขึ้เหล็ก เพราะปลูกง่าย โตเร็ว ขึ้นในสภาพดินแบบนี้ๆได้ เริ่มด้วยการทำหลุมเล็กๆ และนำดินที่โคนต้นไม้ในป่ามาใส่รองก้นหลุมด้วยอินทรีย์วัตถุที่หาๆได้ในสวน แล้วนำเมล็ดของแค ขี้เหล็ก มะรุม ปลูกในหลุมเดียวกันแต่เว้นระยะห่างนิดหน่อย ให้สามพี่น้องสามัคคีงอกและโตไปด้วยกัน
ตอนนี้สามพี่นัองค่อยตุกติกโตขึ้นทีละน้อย สังเกตว่าน้ำยังซึมผ่านดินได้ไม่ดีนัก แต่สามพี่น้องก็ยังรอด เช้านี้จึงนำเปลือกมะพร้าวสับเป็นชิ้นเล็กไปห่มดินที่โคนต้นเพราะแดดในช่วงกลางสันร้อนมาก ทำแบบนี้ก็ช่วยคงความชุ่มชื้นของดินบริเวณโคนต้นไว้ๆได้นานขึ้น
รอใฟ้สามพี่น้องโตอีกหน่อยจะนำเมล็ดผักหวานป่ามาปลูกบริเวณเดียวกับสามพี่น้องเพื่อให้ทำหน้าที่พืชพี่เลี้ยง เพราะแคปลูกคู่ผักหวานป่าได้ ส่วนมะรุมกับขี้เหล็กนี้พวกเราลองนำเมล็ดผักหวานป่ามาปลูกแล้วใช้ปลูกคู่กันได้เหมือนกัน
มะรุมและขี้เหล็ก
#มาช่วยกันฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมด้วยสองมือของเรา
โฆษณา