3 พ.ค. 2020 เวลา 11:51
QBZ-191 ปืนเล็กยาวมาตรฐานเเบบใหม่เเห่งกองทัพปลดปล่อยสาธารณรัฐประชาชนจีน
QBZ-191
ย้อนกลับไปในปี 2017 ทาง TFB ได้รายงานถึงความเป็นไปได้ที่กองทัพปลดปล่อยสาธารณรัฐประชาชนจีน (PLA) จะทำการเปลี่ยนเเบบปืนเล็กยาวมาตรฐานเเบบใหม่ ทดเเทน ปลย.เเบบ QBZ-95-1 ที่เป็นทรง Bullpup เเละตอนนี้ภาพปลย.ใหม่นี้ได้เผยโฉมอย่างเป็นทางการครั้งเเรกในงานสวนสนามฉลองวันชาติครบรอบ 70 ปี เเห่งการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 ต.ต. 2019 นี้
ชื่อทางการของปลย.เเบบใหม่นี้ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการออกมา เเต่บางครั้งก็เรียกว่า QBZ-191 ในรูปปกบทความนั้นเป็นรุ่น ปลส. ใช้ลำกล้องยาว 10.5 นิ้ว โดยมันจะเข้ามาทดเเทน QBZ-95B ในอนาคต เเละมันถูกเลือกให้เป็นอาวุธป้องกันบุคคล(PDW) ในหน่วยทหารยานเกราะในเเนวหน้า (เเบบที่ภาพหลุดในวันซ้อมถือโดยพลประจำรถถังเบาเเบบ ZTQ-15 นั่นเอง //Gtd.77) สำหรับรุ่นที่ใช้งานโดยทหารราบจะมีลำกล้องยาว 14.5 นิ้ว หรือยาวกว่าสำหรับพลเเม่นปืน
ปลย.เเบบใหม่นี้ยังใช้กระสุนขนาด 5.8x42 มม. เป็นมาตรฐาน เเต่ในอนาคตจะได้รับกระสุนขนาด 5.8x42 มม. เเต่มีขีปนวิธีในระยะกลางเเละไกลที่ดีกว่าเเบบเดิม ปลย.เเบบใหม่นี้ถูกวางให้เข้าทดเเทน ปลย.ทรง Bullpup เเบบ QBZ-95-1 ที่เป็นปลย.มาตรฐานของกองทัพในเวลานี้ หลังจากที่ใช้มานานร่วม 25 ปี
ปลย.ใหม่นี้มีรางติดอุปกรณ์ด้านบนตลอดความยาวตัวปืน ในวันซ้อมสวนสนาม ตัวปืนมีการติดตั้งกล้องช่วยเล็งเเบบใหม่ ตัวกล้องอาศัยพลังงานส่วนหนึ่งมาจากการรวมเเสงจาก Fiber Optic ที่อยู่บนตัวกล้องคล้ายๆกับ ACOG ส่วนกำลังขยายหรือรายละเอียดอื่นๆยังไม่มีการเผยเเพร่ออกมา เเต่คาดการว่าเส้นนมาตราประจำเเก้วจะเป็นการผสมกันระหว่าง เส้นเล็งเเบบ ACOG เเละ เส้นวัดระยะเเบบ PSO-1 นั่นเอง
ศูนย์เล็งด้านหลังเเบบพับเก็บในช่องกลืนไปกับโครงปืน ใช้เล็งร่วมกับ ศูนย์หน้าเเบบพับได้ ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตระบุว่าใช้ประกับเเบบ M-LOK เเต่ที่เผยโฉมออกมายังเป็นประกับมาตรฐาน เเต่สามารถติดตั้งรางติดอุปกรณ์เพิ่มเติมภายหลังได้
ตามเเหล่งข้อมูลของ TFB ในจีนระบุว่า ชุดเครื่องลั่นไกเป็นเเบบยิงทีละนัด เเละอัตโนมัติ ไม่มีการยิงเเบบเป็นชุดมาด้วย (4 position trigger) อย่างที่คาดการกัน ซองกระสุนคล้ายๆกับที่ใช้งานใน QBZ-95-1 เเต่คาดการว่าจะเป็นซองกระสุนเเบบ PMAG ระยะหวังผลตัวปืนสำหรับรุ่นปลส.คือ 300 ม.ลงมา รุ่นปลย. 400 ม. ลงมา โดยที่มีอัตราเร็วการนชยิงอยู่ที่ราวๆ 750 นัด/นาที
บางครั้งตัวปลย.ใหม่นี้จะดูเหมือน ปลย.เเบบ QBZ-03 ในบางมุม เเต่ระบบการทำงานของมันกลับเหมือน ปลย.เเบบ HK-416 ของเยอรมนี โดยเป็นการทำงานเเบบใช้เเรงดันเเก๊สดันต่อลูกสูบเเบบช่วงชักสั้นในปลย.ทรง AR-15 สันนิษฐานว่าระบบน่าจะมาจากการเลียนเเบบปลย.เเบบ HK-416 ที่ออกมาเป็น HuaQing HR31
HuaQing HR31
ภาพสเเกนเเสดงส่วนเคลื่อนที่ของ QBZ-191
ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนเเปลงอีกตัวปืนจะใช้พานท้ายปรับระดับความยาวได้ 4 ระดับ ภายในเป็นทีอยู่ของชุดรับเเรงสะท้อนถอยหลังของปืน เพียงเเต่ไม่ได้ใช้รูปเเบบพานท้ายที่ใช้ในปลย.ทรง AR-15 เท่านั้นเอง
คุณคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับปืนเล็กยาวเเบบใหม่ของกองทัพจีนกระบอกนี้???
ความเห็นของผม ถือว่าเซอร์ไพรส์สำหรับผมนะ เพราะตอนเเรกคิดว่าเป็น QBZ-03 จับเเต่งตัวใหม่ซะอีก เเต่ไม่เลย เป็นระบบเเก๊สลูกสูบช่วงชักสั้นที่มีใช้ใน AR-15 เเล้วยกมาใส่ในโครงปืนเเบบฉบับของตัวเอง ซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดูลงตัวเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งชาติที่กำลังจะละทิ้ง ปลย.ทรง Bullpup ไปอีกชาติหนึ่งตามๆ ฝรั่งเศสเเละนิวซีเเลนด์ไป
บทความโดย Anthony J ,Author of Chinese firearm media《Small Arms》(《轻兵器》)Interested in Eastern Asia and Eastern Europe firearm news、history、development and usage, Living in Australia. TFB
เเปลเเละเรียบเรียงโดย Ghosttando 77
ที่มา
QBZ-191
สารคดีการออกเเบบ QBZ-191
รุ่นลำกล้องสั้น QBB-191
รุ่นลำกล้องยาว QBZ-191
รุ่นพลเเม่นปืน QBU-191
รุ่นพลซุ่มยิง QBU-191
กระสุน 5.8x42 mm DBP191
โฆษณา