24 พ.ค. 2020 เวลา 08:20 • ไลฟ์สไตล์
อาหารออร์แกนิคในฟินแลนด์กับแนวคิดของ SAS ที่อยากให้คนกินมีความสุข
ฟินแลนด์ไม่ได้มีดีแค่แสงเหนือ ชวนมุ่งหน้าเข้าฟาร์ม ส่องอาหารของผู้คนที่ขึ้นชื่อว่ามีความสุขที่สุดในโลก
เดือนตุลาคมของทุกปีจะมีวันที่คนรักสุขภาพทั่วยุโรปกาไว้ในปฏิทินเรียกว่า Organic Food Day เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมอาหารจากธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยมีฟินแลนด์เป็นกำลังสำคัญ อาจเคยได้ยินมาบ้างว่าประเทศฟินแลนด์มีแสงเหนืออันงดงามซึ่งเป็นจุดปักหมุดของนักเดินทางหลายคน แต่นอกจากแสงเหนือ ฟินแลนด์ยังมีอาหารออร์แกนิคที่บอกให้ผู้บริโภครับรู้ที่มาของวัตถุดิบตั้งแต่ฟาร์มจนถึงจาน
อาหารที่วางขายในฟินแลนด์จะมีป้ายติดบอกรายละเอียดวัตุดิบอย่างครบถ้วน เพื่อให้ผู้บริโภครู้ว่าพวกเขากำลังกินอะไรอยู่บ้าง และมั่นใจได้ว่าสิ่งที่กินเข้าไปจะปลอดภัยกับร่างกาย ฟินแลนด์เชื่อว่าการทำเกษตรแบบปลอดสารเคมีเพื่อให้ได้อาหารที่ดีต่อสุขภาพคือวิถีแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นแนวทางสำหรับอนาคต ในแต่ละปีรัฐบาลยังสนับสนุนให้มีการจัดงานแลกเปลี่ยนนวัตกรรมใหม่อย่างเต็มกำลัง สมกับที่ฟินแลนด์เป็นแหล่งอาหารชั้นดีอันดับต้นๆ ของโลก
เกษตรกรในฟินแลนด์เริ่มทำฟาร์มแบบออร์แกนิคตั้งแต่ปี พ.ศ. 2461 และค่อยๆ เป็นที่นิยมมากขึ้น จึงมีการก่อตั้งองค์กรการตลาดเพื่อผลิตภัณฑ์ออแกนิค ต่อมาได้สร้างโปรแกรมพัฒนาการผลิตผลิตภัณฑ์ออแกนิค เป็นการมุ่งสู่เกษตรกรรมแบบธรรมชาติอย่างเข้มข้นจริงจัง เกษตรกรที่นี่จะใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และจุลินทรีย์ในดิน เลี้ยงวัว เลี้ยงไก่ แบบปล่อยให้เดินเล่น กินหญ้า อย่างสบายอารมณ์ เพราะพวกเขาอยากให้สัตว์ในฟาร์มมีความสุขและสุขภาพแข็งแรง
เบอร์รี่ป่า ข้าวโอ๊ต นม และสัตว์เศรษฐกิจ เรียกว่าเป็นตัวละครหลักเลยทีเดียว เมื่อไม่ใช้สารเคมีบวกกับดินและน้ำที่สะอาด จึงทำให้ได้ผลผลิตที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ อร่อย และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารสูงที่สุดในสหภาพยุโรป เป็นเหตุผลว่าทำไมชาวฟินแลนด์จึงมีอัตราความสุขสูง เราเรียกวิถีชีวิตแบบชาวฟินแลนด์ว่า Finnish Lifestyle ผู้คนจะใส่ใจธรรมชาติ กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ใช้วันหยุดไปกับการปั่นจักรยาน ปิกนิกในสวนสาธารณะ
เช่นเดียวกับชาวฟินแลนด์ SAS ให้ความสำคัญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพของสัตว์ไม่แพ้สุขภาพของเพื่อนมนุษย์ครับ เพราะการได้มาซึ่งอาหารที่สะอาด ปลอดภัยต้องมาจากวัตถุดิบต้นทางที่ไร้สารเจือปน พวกเราพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเกษตรกรผู้ผลิตอาหารคนสำคัญทุกคน เราทดลองวิจัยจุลินทรีย์จากธรรมชาติและโปรไบโอติกส์ที่มีชีวิตให้เข้ามาแทนที่ยาปฏิชีวนะ แม้ว่าจะไม่ใช่ประเทศแรกๆ ที่ลดสารเคมีในการเลี้ยงได้เหมือนฟินแลนด์ แต่เรายังคงปักหมุดเดินทางอย่างเต็มกำลังเพื่อให้บ้านเราก้าวไปสู่ประเทศที่ใช้ยาปฏิชีวนะน้อยที่สุดในอนาคต
อ่านเวอร์ชั่นเว็บไซต์ได้ที่ : https://bit.ly/2W0M6AO
อ่านบททความอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ :
Line Official Account : https://lin.ee/mtWqrEI
โฆษณา