4 พ.ค. 2020 เวลา 17:20 • การศึกษา
ความทรงจำดีๆที่อยากจะเล่า . . .
กาลครั้งหนึ่ง ณ มณฑลฝูเจี้ยน ep 1 💚
อันดับแรกเลยนะคะ ขอแนะนำตัวละครก่อน เพื่อการอ่านที่เข้าใจง่ายขึ้น (ต้องขนาดนี้เชียว) 5555
โอเคค่ะ คนแรกคือข้าวโพดปิ้งเอง ซึ่งข้าวโพดปิ้งขอแทนตัวเองว่า "หนู" นะคะ
คนต่อมาคือพี่ที่เดินทางไปพร้อมกับหนูในฐานะผู้ดูแล หนูขอเรียกว่า "พี่ J"
และคนสุดท้ายพี่ที่หนูได้แอบปิ๊ง ซึ่งพี่เขาก็เดินทางไปพร้อมกับหนูในฐานะ พี่ Staff หนูขอเรียกว่า "พี่ T" (ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนนะคะ เจอกันครั้งแรกก็ทริปนี้แหละค่ะ อิอิ)
โอเคเข้าเรื่องได้ 555555 💚
วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2556
ณ สนามบินสุวรรณภูมิ สถานที่แรกของการเริ่มต้นเดินทางในครั้งนี้ สถานที่แรกของความฝันครั้งใหม่ และสถานที่แรกที่ทำให้หนูได้รู้จักกับ พี่ T ( ซึ่งถ้าใครสงสัยว่าทำไมหนูถึงได้เดินทางไปเรียนภาษาที่มณฑลฝูเจี้ยน ก็สามารถย้อนไปอ่านบทความก่อนหน้าของหนูได้น้าาาา )
ขณะนี้เวลา 14 นาฬิกา กว่าๆ (เวลาไทย) ช่วงที่หนูและผู้ร่วมเดินทางทั้งหมดกำลังนั่งรอขึ้นเครื่องอย่างใจจดใจจ่อนั้น พี่ T ได้เดินมาถามกลุ่มพวกหนูว่า มีใครจะซื้อซิมมั้ย ? ราคา 100 หยวน (ซึ่งก็ราวๆ 500 บาท) หนูก็เลยถามพี่ T ไปว่า
หนู : พวกหนูไปซื้อกันเองที่โน่นไม่ได้หรอคะ
พี่ T : ได้ฮะ (พี่เขาเป็นสาวหล่อนะคะ หนูลืมบอก อิอิ) แต่ว่าหนูต้องรอพรุ่งนี้นะ ถึงจะออกไปซื้อได้ ถ้าลงชื่อซื้อกับพี่ตอนนี้ staff ฝั่งโน้นเขาจะเตรียมไว้ให้เลย เติมเงินไว้ให้ด้วย
หนูนั่งนึกอยู่ซักพัก แล้วก็ตอบตกลงกับพี่ T ไป (แอบคิดในใจ เอ้ะ พี่เขาน่ารักจัง)
ตอนนี้ก็ปาไป 19 นาฬิกากว่าๆ หรือ 1 ทุ่มกว่าๆแล้ว (เวลาจีน) ซึ่งการเดินทางครั้งนี้พวกเราได้ใช้เวลา 3 ชั่วโมงโดยประมาณ วันแรกก็ไม่มีอะไรมาก เพราะกว่าจะถึงประเทศจีน กว่าจะเข้าที่พักมันก็ดึกมากๆแล้ว หลังจากที่หนูทานข้าว อาบน้ำเสร็จ หนูก็ได้เปลี่ยนซิมมือถือเพื่อโทรหาที่บ้านค่ะ
รู้สึกว่าถ้าจะโทรกลับมาที่ไทยมันจะต้องกดรหัสหน้าเบอร์ค่ะ คล้ายๆกับ *123 อะไรประมาณนี้ค่ะ แต่ว่ารหัสมันยาวมากๆหนูก็จำไม่ได้ 5555 (โทรนาทีละเท่าไหร่หนูก็จำไม่ได้แล้ว) ทุกคนเชื่อมั้ยว่า เพื่อนๆหนูที่ไปด้วยกันอ่ะคือร้องไห้คิดถึงบ้านกันใหญ่เลย ตัดภาพมาที่หนูสิ ลั้ลลากว่าใครๆ 555
นี่คืออาคารหอพักที่หนูกับเพื่อนๆแล้วก็พี่ staff พักอาศัยตลอดเวลาที่อยู่ที่นั่นค่ะ (อยากจะบอกว่าอาม่าที่เป็นเจ้าของร้านค้าที่หน้าหอพัก น่ารักมากกกก)
ข้างในหอพักก็จะประมาณนี้ หอพักเป็นหอพักที่มีคนจีนอาศัยอยู่จริงๆนะคะ (ไม่แน่ใจว่าเป็นหอพักของโรงเรียนรึเปล่า)
ห้องนึงเขาให้พัก 4 คนค่ะ เป็นเตียง 2 ชั้น ซึ่งทางค่าย SD Camp เขาจะจัดกลุ่มให้ค่ะ (หนูลืมบอกไป หนูเดินทางไปกับ SD Camp นะคะ ซึ่งเขาจะจัดโปรแกรมทุกอย่างให้เราตั้งแต่วันแรกจนถึงวันที่เรากลับเลย) แยกโซน ชาย-หญิง ด้วยนะคะ ผู้หญิงจะพักอยู่ชั้น ตั้งแต่ชั้น 4 (น่าจะ) ถึงชั้น 6 ส่วนผู้ชายน่าจะพักอยู่ตั่งแต่ชั้น 7 ขึ้นไป (รายละเอียดหนูก็จำไม่ค่อยได้เท่าไหร่นะคะ เพราะมันนานมากแล้ว)
หลายๆคนอาจจะอยากรู้ว่า เอ้ะ ห้องน้ำเป็นยังไง หนูอยากจะบอกว่า ห้องน้ำก็เหมือนห้องน้ำที่ไทยเราเลยค่ะ เป็นชักโครก มีที่ฉีดก้น ปกติเลย (ใครอยากไป ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องห้องน้ำนะคะ 5555)
เช้าของวันถัดมา ณ โรงเรียนมัธยมจี๋เหม่ย
ยังไม่ได้เข้าคลาสเรียนหรอกค่ะ เพราะต้องทำกิจกรรมร่วมกันกับเพื่อนๆก่อน เพื่อทำความรู้จักซึ่งกันและกัน เนื่องจากว่าเราเดินทางไปพร้อมๆกับใครเยอะแยะไปหมด 5555
กิจกรรมก็มีทั้งล้อมวงเต้น
เกมแข่งขันต่างๆ (อย่าบูลลี่หนูนะทุกคน 5555 ก็มันผ่านมาตั้ง 7 ปีแล้วอ่ะ )
จัดไป 1 แชะ 55555 คือวันแรกที่ไปโรงเรียนอ่ะ ไม่ค่อยมีอะไรเลยค่ะ วันแรกจะเป็นวันที่เราต้องเตรียมความพร้อม พี่ๆ staff คนไทยที่อาศัยอยู่ในจีน เขากก็ได้เอาบัตรที่ไว้ซื้อข้าวที่โรงอาหารของโรงเรียนมาให้ ซึ่งบัตรจะเป็นเหมือนบัตรประชาชนอ่ะค่ะ บัตรแข็งๆ เวลาจะไปซื้อข้าวก็ต้องเติมเงินก่อน เราไม่ต้องจ่ายเงินเติมเองนะคะ เพราะเราได้จ่ายรวมไปกับค่าโครงการแล้ว
และนี่ก็คือโรงอาหารของโรงเรียนจี๋เหม่ยค่ะ (แค่ชั้นแรกนะคะ ข้างบนน่าจะเป็นที่พักของบุคลากร หนูก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน)
โรงอาหารภาษาจีนเราจะเรียกว่า 食堂 อ่านว่า shí táng (สือ ถาง) ขอมีสาระนิดนึงค่ะ 55555
บรรยากาศบางส่วนในโรงอาหารค่ะ
หนูอาจจะไม่ได้เล่าแบบเรียงวันนะคะ ว่าวันนี้ทำอะไร วันพรุ่งนี้ทำอะไร แต่หนูจะเล่าออกแนว ภาพรวมค่ะ
ซึ่งตอนเช้านะคะ ก็จะมีข้าวต้ม หมั่นโถว ซาลาเปา แล้วก็พวกเครื่องเคียงที่เอาไว้กินกับข้าวต้มค่ะ (หนูชอบกินหมูหยองกับข้าวต้ม อร่อยดี)
ใช่ค่ะ เราใช้ตะเกียบกินข้าวต้ม 5555 (บางคนก็พกช้อนพลาสติกไป) แต่หนูทำตามคนจีนค่ะ ยกซดเลย 55555 มาทั้งทีต้องสุด
ตอนเที่ยงก็มีข้าว มีเส้น เหมือนที่ไทยเลยค่ะ มีกับข้าว ราดข้าว หรือจะกินแค่กับข้าว ก็ว่ากันไป แล้วแต่ชอบค่ะ
แต่อาหารเย็นต้องหากินข้างนอกเองนะคะ เพราะแถวๆโรงเรียนแล้วก็แถวๆหอพัก ก็จะมีพวกร้านค้ามีตลาดอะไรแบบนี้ค่ะ (หอพักกับโรงเรียนอยู่ไม่ไกลกันค่ะ เดินประมาณ 5 นาทีก็ถึง)
และนี่ก็เป็นตารางเรียนที่หนูกับเพื่อนๆต้องเรียนกันตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ หรือ 14 วันนั่นเอง
ซึ่งถ้าใครอยากรู้ว่า บรรยากาศในห้องเรียนเป็นยังไง เรียนอะไรบ้าง ครูสอนเป็นยังไง บรรยากาศรอบๆโรงเรียนดีมั้ย วิวสวยรึเปล่า เลิกเรียนทำอะไร แล้วก็เรื่องสีชมพูของหนูกับพี่ T ล่ะ เริ่มต้นตอนไหน ก็สามารถติดตามได้ใน "กาลครั้งหนึ่ง ณ มณฑลฝูเจี้ยน EP.2" ได้เลยค้าาาาา 💞
โฆษณา