5 พ.ค. 2020 เวลา 08:00 • กีฬา
ทำไมต้องเหมือนใคร? : รวมฉายาทีมฟุตบอลไทยสุดแปลก และชวนขำขัน
การตั้งฉายาของทีมฟุตบอล วัตถุประสงค์ ก็คงเพื่อให้ชื่อนั้นติดหู และเป็นที่จดจำได้ง่ายขึ้นสำหรับแฟนกีฬา ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสีสันที่เรียกว่าจะขาดไปไม่ได้เลย
ที่มาของ “ฉายา” ของแต่ละทีมกีฬานั้น ส่วนใหญ่ก็จะนำสัตว์ หรือเอกลักษณ์ ตำนาน หรือความเชื่อท้องถิ่น มาใช้ พร้อมกับแต่งคำให้ดูมีความฮึกเหิม น่ากลัว เพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้
แต่โลกเราถ้าทุกคนคิดอะไรคล้ายๆ กันไปซะหมด มันก็คงไม่สนุกเท่าไหร่หรอก มันต้องมีคนที่ชอบคิดแปลกแหวกแนวอยู่แล้ว
และนี่ก็คือ ฉายาสโมสรฟุตบอลไทยสุดแปลกและฮา ที่ได้ยินเมื่อไหร่ก็ต้องมีแอบอบยิ้มกันบ้างล่ะ
“หมอผี”
คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด
จะมีทีมฟุตบอลอาชีพในเมืองไทยสักกี่ทีมกันในปัจจุบันที่ไม่ได้กำหนดฉายาของสโมสรขึ้นมาด้วยตัวเอง คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด คือหนึ่งในไม่กี่ทีมที่เรากำลังเอ่ยถึง
Photo : Satun United
คำว่า “หมอผี” ในวงการลูกหนัง หลายคนก็จะนึกถึงทีมชาติแคเมอรูน แต่สำหรับวงการลูกหนังไทย เราก็จะนึกถึงทีมฟุตบอลจังหวัดสตูล หรือ คาเด็น ซ่าสตูล ยูไนเต็ด ซึ่งที่มาของฉายา “หมอผี” ของทั้งสองก็มีเรื่องราวใกล้เคียงกัน
แต่หากไล่เรียงปีที่เริ่มถูกเรียกว่า “หมอผี” ระหว่าง คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด กับ ทีมชาติแคเมอรูน เป็นทีมจากไทยที่เกิดขึ้นก่อน เกือบ 5 ปี (หมอผี สตูล ถูกเรียกครั้งแรกในช่วงปี พ.ศ.2531 ส่วน หมอผี แคเมอรูน รู้จักกันในฟุตบอลโลกปี 1990 หรือเทียบ พ.ศ. ก็ 2533)
“หมอผี” เป็นฉายาที่ติดตัวทีมฟุตบอลจังหวัดสตูลมานาน 3 ทศวรรษ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากฟุตบอลยามาฮ่าไทยแลนด์คัพ อันโด่งดังในอดีต พวกเขาคือทีมโนเนมจากต่างจังหวัดที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศถึง 4 ครั้งในรอบ 5 ปี และได้แชมป์ถึง 2 ครั้ง แฟนบอลยุคก่อนต่างเชื่อว่าความสำเร็จของพวกเขามาจากการใช้ “ไสยศาสตร์” หรือ “เล่นของ”
หลายคนเข้าใจว่าเขาคือ “หมอผี” มาอย่างยาวนาน กระทั่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดเผยว่าตนเองก็คือคนธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้มีเวทมนตร์คาถาอะไรทั้งนั้น
และที่แฟนบอลยุคก่อนเห็นเขาทำนั้น ก็คือทำตามตำราดูฤกษ์ยามตามความเชื่อท้องถิ่น แถมมีการแสดงเข้าไปเพิ่มเติมเพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้ให้เกรงกลัว
ลองจิตนาการดูว่า ถ้าไม่ใช่ “หมอผี” แล้ว คาเด็นซ่า สตูล ยูไนเต็ด ควรจะมีฉายาอะไรดี...
“ปีศาจปู”
สมุทรปราการ ยูไนเต็ด
อดีตทีมดังเมืองปากน้ำ สมุทรปราการ ยูไนเต็ด ปัจจุบันตกชั้นไปเล่นในระดับลีกสมัครเล่น ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก (TA ) โดยฉายาของพวกเขามีชื่อว่า “ปีศาจปู” อันเป็นที่คุ้นหูของแฟนบอลลีกรากหญ้า
Photo : สมุทรปราการ ยูไนเต็ด
ฉายา “ปีศาจปู” ไม่ได้เป็นชื่อที่สโมสรแต่งตั้งขึ้นเหมือนกับทีมอื่นๆ แต่ฉายานี้มาจากการ ผู้สื่อข่าวฟุตบอลสยาม ที่เดินทางไปงานเปิดตัวสโมสรอย่างเป็นทางการครั้งแรก ที่เวลานั้นทีมยังไม่มีการตั้งฉายา ซึ่งอยู่ระหว่างให้แฟนบอลของทีมตั้งขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในแคมเปญของสโมสรในเวลานั้น
ไม่มีหลักสูตรไหนในการเรียนการสอนด้านวิชาสื่อสารมวลชนด้านกีฬา ว่าทีมกีฬาจะต้องมี “ฉายา” หรือแม้แต่ข้อบังคับของการแข่งขันก็ไม่ได้มีกำหนดไว้ แต่ปีที่ สมุทรปราการ ยูไนเต็ด ก่อตั้ง (พ.ศ.2553) เป็นปีที่มีสโมสรเกิดขึ้นมากมายและทุกทีมก็มาพร้อมกับฉายา
หากในเนื้อข่าวไม่มีฉายา มันก็คงดูแปลกๆชอบกล กิตติพงษ์ บุญยศ อดีตผู้สื่อข่าวสายฟุตบอลไทยเจ้าของนามปากกา “แดง เขมราฐ” นักข่าวที่เดินทางไปงานวันนั้น รอทางสโมสรตั้งชื่อไม่ได้ ก็เลยถือโอกาสตั้งขึ้นมาเองเสียเลย โดยใช้ชื่อว่า “ปีศาจปู”
ที่มาของ ฉายานี้ก็คือ โลโก้สโมสรไปคล้ายกับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังจากเกาะอังกฤษ และตรงกลางโลโก้มี “ปู” อยู่ก็เลยจับมารวมกันเป็น “ปีศาจปู” มันซะเลย!
“เดอะบิ๊กคล็อค”
สโมสรฟุตบอลหาดใหญ่ ซิตี้
มากันที่ฉายาของสโมสรฟุตบอลหาดใหญ่ ซิตี้ ทีมในศึกออมสิน ลีก (T4) โซนภาคใต้ ที่ต้องออกเสียงให้ดีๆและชัดๆ ไม่เช่นนั้นความหมายเปลี่ยนทันที…
Photo : Hatyai City
“เดอะบิ๊กคล็อค” คือฉายาของสโมสรฟุตบอลหาดใหญ่ ซิตี้ มีที่มาจากรูปหอนาฬิกายักษ์ ที่ปักอยู่ในโลโก้ของสโมสร อันเป็นสัญลักษณ์ของหอนาฬิกาในอำเภอหาดใหญ่
คำว่า “เดอะบิ๊กคล็อค” (Big Clock) เจ้ากรรมดันไปพ้องเสียงคำว่า บิ๊กค๊อก “Big Cock” ที่แปลตรงๆว่า “ไอ้หำใหญ่” จนถูกแฟนบอลทีมอื่นนำไปล้อเลียน ทำให้บอร์ดบริหารของทีมเคยมีความคิดที่จะเปลี่ยนชื่อฉายาเพื่อหนีคำพ้องดังกล่าว
แต่กลายเป็นว่าฉายานี้ เป็นที่ถูกอกถูกใจของแฟนบอลหาดใหญ่ ซิตี้ และทีมอื่นๆ ที่ไม่ว่าจะเรียกถูกหรือเรียกผิด ก็กลายเป็นเสน่ห์ของทีมนี่ไปแล้ว ทำให้บอร์ดบริหารของสโมสรตัดสินใจใช้ “เดอะบิ๊กคล็อค” (Big Clock) ต่อไป
“หนูนาจอมโหด”
วัดโบสถ์ ซิตี้
มากันที่สโมสรฟุตบอลน้อยใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งได้ยังไม่ถึง 1 ปี แต่กลายเป็นทีมที่มีผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งแนวทางการทำทีมที่ไม่เอาเรื่อง “การเมือง” มาเกี่ยวข้อง โดยบอร์ดบริหารของทีมที่มาจากกลุ่ม “แฟนบอล” ทั้งหมด ที่สำคัญ ฉายาของพวกก็ติดหูแฟนบอลเอาเรื่องไม่น้อยเลยทีเดียว
1
Photo : Watbot City
“หนูนาจอมโหด” คือฉายาของสโมสรฟุตบอลวัดโบสถ์ ซิตี้ ที่ดูจะไม่ค่อยสอดคล้องกันสักเท่าไหร่เมื่อเอา หนูนามาสวมบท “จอมโหด” พอเท้าความไปมาปรากฏว่า ที่มาของฉายานี้มาจากวงเหล้าของกลุ่มแฟนบอล
แรกเริ่มเดิมทีบอร์ดบริหารของสโมสรวัดโบสถ์ ซิตี้ ตั้งใจใช้ฉายาว่า “จอมโหด” ซึ่งคล้องจองกับคำว่า “วัดโบสถ์” แต่คุยไปคุยมาก็อยากจะหาชื่อสัตว์อะไรสักชนิดที่ดูน่าเกรงขามมาใส่ด้านหน้า
ขณะนั้นมีชาวบ้านที่กำลังกลับจากการไปจับ “หนูนา” ปรากฎแฟนบอลคนหนึ่งในกลุ่มเห็นพอดี ก็เลยหลุดปากออกมาว่า “หนูนาจอมโหด” พอสิ้นเสียงคำพูดทุกคนในกลุ่มก็หัวเราะขำก๊ากกับชื่อนี้
Photo : Watbot City
แต่หนึ่งในบอร์ดบริหารของทีมมองว่าคำว่า “หนูนาจอมโหด” น่าจะทำให้แฟนบอลในกลุ่มมีเสียงหัวเราะและรอยยิ้มก็เลยใช้ฉายานี้ซะเลย เพื่อสื่อถึงความสุขและรอยยิ้มที่แฟนบอลที่จะได้กลับไปเมื่อมาเชียร์วัดโบสถ์ ซิตี้ ในสนาม
“ปลาตีนเริงร่า”
สมุทรสาคร ฟุตซอลคลับ
มากันที่ลูกหนังโต๊ะเล็กกันบ้าง ฉายาที่ออกแนวน่ารักคิขุมากที่สุดก็ต้องยกให้กับ “ปลาตีนเริงร่า” ของทีมสมุทรสาคร ฟุตซอลคลับ พวกเขานำ “ปลาตีน” ที่พบได้จำนวนมากตามป่าชายเลนภายในจังหวัดสมุทรสาครมาเป็นฉายา
Photo : สมุทรสาคร ฟุตซอลคลับ
ปลาตีน มีรูปลักษณ์ที่ไม่สวยงาม ทำให้ไม่เคยมีใครคิดว่าจะมีสโมสรกีฬาใช้ชื่อปลาชนิดนี้มาตั้งเป็นฉายา แถมเพิ่มความพิเศษด้วยการต่อท้ายเพิ่มไปอีกว่า “เริงร่า” เข้ามาทำให้ “ปลาตีน”​ ที่ปกติดูจะไม่ค่อยเป็นเป็นที่น่าเชยชมดูน่ารักขึ้นมาทันที
แม้ว่าฉายา “ปลาตีนเริงร่า” จะไม่ได้ใช้กับสโมสรสมุทรสาคร ฟุตซอลคลับแล้ว หลังจากมีการเปลี่ยนชื่อทีมมาเป็ฯ สิงห์ สมุทรสาคร เอฟซี พร้อมกับเปลี่ยนมาใช้ฉายา “สิงห์ มหาชัย​” แต่แฟนฟุตซอลที่สมุทรสาคร ก็มักจะเรียกฉายาของทีมรักตัวเองว่าเป็น “ปลาตีนเริงร่า” อยู่เหมือนเดิม
“ฮิปโปเลียบด่วน”
ฮิปโป เอฟซี
นี่คือหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่มีชื่อน่ารักที่สุดทีมหนึ่งของเมืองไทย สำหรับ ฮิปโป เอฟซี ทีมในลีกสมัครเล่น ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก (TA) โซนกรุงเทพฯ
Photo : Hippo FC (THAILAND)
โลโก้สโมสรใช้รูปฮิปโปกำลังคาบลูกฟุตบอล ส่วนฉายาที่ใช้ว่า “ฮิปโปเลียบด่วน” นั้น มีที่มาจากชื่อทีมรวมกับพิกัดที่ตั้งของสโมสรนั่นเอง
"ทุเรียนภูเขาไฟพิฆาต"
กันทรลักษ์ ยูไนเต็ด
สโมสรกีฬาอาชีพส่วนใหญ่ของเมืองไทยมักจะใช้ สัตว์, ตำนานหรือความเชื่อ, เอกลักษณ์ของท้องถิ่น นำมาตั้ง “ฉายา” มีน้อยมากที่จะนำผลไม้มาใช้เรียกกัน...
Photo : สโมสรฟุตบอล กันทรลักษ์ยูไนเต็ด
แต่กันทรลักษ์ ยูไนเต็ดสโมสรฟุตบอลจากจังหวัดศรีสะเกษ ที่อยู่ในระดับลีกสมัครเล่น ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก (TA) ไม่แคร์ พวกเขาอยากจะสร้างความแหวกแนว จึงนำของดีประจำท้องถิ่น ซึ่งเป็นผลไม้มาตั้งเป็นฉายาของทีมมันเสียเลย
“ทุเรียนภูเขาไฟ” เป็นอีกหนึ่งทุเรียนชนิดที่กำลังมาแรงและมีราคาสูง สร้างรายได้ที่งดงามให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอกันทรลักษ์ และการเป็นของดีขึ้นชื่อก็ทำให้ สโมสรฟุตบอลประจำอำเภอนี้ นำมาเป็นฉายาของทีม รวมไปถึงเอามาประดับไว้ในโลโก้ของสโมสรอีกด้วย พร้อมกับเติมคำว่า “พิฆาต” เพิ่มความน่ากลัวเข้าไปให้คู่แข่งขวัญผวา (มากน้อยเท่าไหร่ไม่รู้)
บทความโดย พีรวัตร สืบสวัสดิ์นิติกุล
โฆษณา