9 พ.ค. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
นิทานเรื่อง: เทวดากับหนอน
นิทานเกิดขึ้นที่ข้างส้วมแผนโบราณแห่งหนึ่ง ในหลุมนั้นมีหนอนเจริญเติบโตอยู่ทุกขนาดดำผุดดำว่ายอยู่อย่างยัวเยี้ยนับด้วยหมื่นด้วยแสน
ท่านสมภารได้ชี้ให้เด็กๆดูในแง่ธรรมะที่ว่าหนอนเหล่านี้กำลังมึนเมาอยู่ในของเน่าเหม็นและหลับหูหลับตาจมอยู่ในของสกปรกอย่างน่าสมเพช ซึ่งถ้านำไปเปรียบกับเหล่าเทพยดาในฉกามาวจรวรรค์แล้วก็จะชวนให้สมเพชยิ่งขึ้นไปอีก จนสุดที่จะทนไหวทีเดียวใครๆ อย่าหลงพอใจในของสกปรกเหมือนหนอนเหล่านั้นเลย
หนอนหลายตัวได้ยินคำพูดเหล่านั้น!หนอนบางตัวได้คิดว่าแท้จริงความพอใจในรสนิยมของพวกเรากับของเทพยดาทั้งหลายก็มีได้เท่ากันและในลักษณะทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ มันแล้วแต่ลักษณะของอายตนะเครื่องรับและเสวยอารมณ์นั้นต่างหากเราไม่เชื่อท่านสมภาร!
หนอนบางตัวได้พยายามลืมตาขึ้นดูก็เห็นว่ามันออกจะสกปรกมากมายจริงแต่ทนลืมตาอยู่ไม่ไหวต้องกลับหลับไปตามเดิมโดยเร็วเพราะมันได้เห็นสิ่งอื่นที่สกปรกกว่าอาหารบ้านเรือนของมันเองจนทนลืมตาอยู่ไม่ไหว!
มันบอกพวกพ้องของมันว่าชั่วที่ลืมตาขึ้นแวบเดียวก็ได้เห็นเทพยดามนุษย์ทั้งหลายมีจิตจมอยู่ในความมืดมนถือตัวถือตนนานาประการการกระทำทางกายวาจาก็จมอยู่ในกรรมโสมมเลวทรามเนื้อตัวทั้งสิ้นจมอยู่ในกามารมณ์กำลังทำสิ่งต่างๆด้วยความหลงใหลในลาภยศ อำนาจวาสนาพวกพ้องบริวารอันเป็นทางให้ได้มาซึ่งความมัวเมาในความสุขทางเนื้อหนังของตนอย่างไม่รู้จักอิ่มจักพออีกต่อหนึ่งถึงกับต้องอิจฉาริษยารบราฆ่าฟันกันทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างป่าเถื่อนทารุณชนิดที่ไม่เคยมี
ในสมัยที่ยังไม่เกิดส้วมชักโครกแผนปัจจุบันนั้นเลยศีลธรรมของเขาคือการกอบโกยความสุขทางเนื้อหนังใส่ตนอย่างเดียวแล้วเรียกชื่อกันเอาเองอย่างไพเราะว่ามนุษย์สมบัติสวรรค์สมบัติของฉัน
พูดกันดังนั้นแล้วมันก็ชักชวนกันให้หลับตาให้ยิ่งขึ้นกว่าเดิมเพื่ออย่าให้เสียเปรียบหรือล้าหลังพวกเทพยดามนุษย์ทั้งปวงหรืออย่างน้อยที่สุดก็ให้พอเคียงคู่กันไป
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า:
ผู้ที่พอใจในกามารมณ์ชื่อเสียงยศศักดิ์อำนาจวาสนาพวกพ้องบริวารทั้งหลายนั้นขออย่าได้หาญพยายามลืมตาเป็นอันขาดจะเป็นฝ่ายเสียเปรียบหนอนหรือลืมขึ้นมาก็จะต้องรีบกลับหลับตาลงไปใหม่เหมือนหนอนเหล่านั้นอยู่เอง
ซึ่งทำให้เกิดเป็นปัญหาขึ้นว่าใครเล่าจะเป็นฝ่ายชนะ? หรือว่าใครเล่าน่าสมเพชกว่าใครในระหว่างพวกเทพยดาในฉกามาวจรสวรรค์และหนอนในส้วมแผนโบราณเหล่านั้น?
โฆษณา