6 พ.ค. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
กาลครั้งหนึ่ง ณ มณฑลฝูเจี้ยน ep.2
ค่ะ หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมเหนื่อยกันทั้งวันแล้ว ตกเย็นเราก็ได้ไปเดินตลาดนัด 2 หยวน ซึ่งตลาดนัด 2 หยวนเนี่ย คนจีนเขาก็จะมีชื่อเรียกอีกแบบนึงนะคะ หนูได้ถามพี่ staff ไปแล้วว่าคนจีนเขาเรียกว่ายังไง แต่หนูก็ดันลืมซะงั้น (เก๊าขอโต๊ด)
แล้วทำไมถึงเรียกว่าตลาดนัด 2 หยวน ?
จริงๆแล้วชื่อนี้คนไทยเป็นคนเป็นคนตั้งขึ้นมาเองค่ะ 5555 เพราะว่าสินค้าที่ตลาดนี้ราคาจะเริ่มต้นที่ 2 หยวนค่ะ หรือประมาณ 10 บาท ถูกใช่มั้ยล่าาาาาา (ก็ถูกจริงๆอ่ะแหละ)
อาหารมื้อเย็นที่ตลาดนัด 2 หยวนของหนู หนูไม่รู้นะคะว่ามันเรียกว่าอะไร (ใครรู้สามารถคอมเมนต์บอกหนูได้นะคะ) แต่มันจะคล้ายๆก๋วยเตี๋ยวที่บ้านเรานี่แหละค่ะ (น่าจะนะ 555) ซึ่งร้านเขาจะเป็นร้านเหมือนร้านข้างทางค่ะ มีที่นั่งท่ามกลางผู้คนเยอะแยะมากมาย แล้วที่ร้านจะมีพวก เนื้อสัตว์ ผัก ปลาท่องโก แล้วก็อีกเพียบ เสียบไม้ไว้ แล้วเราก็ไปเลือกหยิบมาค่ะ หลังจากนั้นเหลาป่าน (老板) หรือที่เรารู้จักกันในนาม เจ้าของร้าน ก็พ่อค้านั่นแหละค่ะ เหลาป่านจะเอาของที่เราเลือกมาทั้งหมดไปลวกแล้วใส่ถ้วยให้เราแบบนี้ ราคาก็ . . . จำไม่ได้แล้วอ่าาาา 😭😭
ชิมคำแรกคือ อื้อหือออออ จืดมากกกกก คือหนูต้องปรุงอะไรก่อนมั้ยอ่ะ 5555 แต่ด้วยความที่ตัวหนูยิ่งปรุงยิ่งไม่อร่อย หนูก็เลยเลือกที่จะไม่ปรุง ตอนนั้นหนูนั่งกินกับเพื่อนอีก 2 คน แล้วก็ พี่ J (ใครยังไม่รู้ว่าพี่ J คือใครสามารถย้อนไปอ่านใน ep.1 ได้นะคะ)
แต่!!!!!!!! ทุกคนนนนนนน มื้อนี้เป็นมื้อแรกที่ได้ร่วมโต๊ะกับพี่ T ด้วยยยย โอ้ยยยเขินนนน 💞💞
แล้ววันนั้นเท้าหนูโดนรองเท้ากัดใช่ป่ะ หนูก็บ่นๆว่าหนูอ่ะ เจ็บเท้า พี่ T เลยบอกกับหนูว่า เดี๋ยวพี่พาเดินไปซื้อ เดินไหวมั้ย ใส่รองเท้าพี่ก่อนมั้ย โหยยย ตอนนั้นคือแบบ ละลายไปแล้วค่าาาาา ><
โลกสีชมพูของหนูก็เริ่มต้นที่ตลาด 2 หยวนนี่แหละค่ะ 😆😆
และหลังจากที่เรากินข้าว เดินตลาด ซื้อของ ซื้อรองเท้าอะไรเรียบร้อย เราก็ได้เดินกลับหอพักค่ะ หอพักกับตลาดไม่ไกลกันมากนะคะ แต่ก็เหนื่อยเอาการ 5555 (ในตลาดมี shop Paul Frank ด้วยนะทุกคน แล้วถูกกว่าที่ไทยด้วย เผื่อใครเป็นสาวก pual frank)
พอถึงหอพักหนูก็ได้นั่งคุยกับเพื่อน กับ พี่ J เพราะหนูนอนห้องเดียวกันกับพี่ J ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นเหตุผลที่หนูมีโอกาสได้อยู่ใกล้พี่ T บ้างบางครั้ง เพราะ พี่ J กับพี่ T เขาเดินทางมาในฐานะผู้ดูแลเหมือนกัน หลังจากเม้ามอยกันเสร็จ ก็แยกย้าย อาบน้ำนอนค่ะ (คร่ออกกกก Zzz)
กิจกรรมยามเช้าของเช้าวันถัดมาก็ ออกกำลังกายค่ะ เช้ามากกก เช้าแบบ แหกขี้ตาตื่นกันเลยทีเดียว แต่ทุกคนเชื่อมั้ยคะ ว่าวันนี้เป็นวันที่ออกมาวิ่งวันแรก แล้วก็วันเดียวด้วย เพราะวันต่อๆมาคือเขายกเลิกกิจกรรมนี้ไปอ่ะ เพราะอะไรหนูก็ไม่รู้เหมือนกัน -0-
โอเควิ่งเสร็จกลับไปอาบน้ำเตรียมตัวเข้าคลาสวันแรกกันค่ะ
นี่คือบรรยากาศยามเช้าของนักเรียนที่นั่นค่ะ ชุดนักเรียนหรือว่า ยูนิฟอร์ม ของที่นั่นจะมี 2 แบบค่ะ คือแบบฤดูร้อน กับแบบฤดูหนาว และที่เห็นกันอยู่ในรูปคือชุดช่วงฤดูร้อนค่ะ ส่วนชุดฤดูหนาวก็แค่เพิ่มเสื้อแขนยาวเข้ามา สีของเสื้อแขนยาวจะเป็นสีเดียวกันกับกางเกงเลยค่ะ และหนูก็ได้ทำการซื้อชุดนักเรียนฤดูร้อนเก็บไว้ด้วย 5555
ก่อนเข้าคลาสหนูและเพื่อนๆก็ได้ไปทานข้าวเช้าที่โรงอาหารเรียบร้อย ข้าวต้มกับหมูหยอง ชอบมาก 5555 (จริงๆแล้วมีเครื่องเคียงเยอะอยู่น้าาา แต่หนูชอบกินกับหมูหยอง)
และนี่ก็คือภาพบรรยากาศในคลาสค่ะ เราไม่ได้เรียนคลาสเดียวกันกับนักเรียนจีนนะคะ เราเรียนกับคนไทยที่ร่วมเดินทางด้วยกันนี่แหละค่ะ คุณครูก็จะมีทั้งคุณครูคนจีน ครูจีนที่พูดไทยได้ ครูไทยที่พูดจีนได้ แล้วแต่วิชาค่ะ บางวันก็มีพี่ๆจากมหา'ลัยมาสอนบ้าง ไปดูรูปคุณครูที่หนูแชะรูปมาได้กันเถอะค่ะ
นี่คือครูสอนพละของเราาา 💞
และนี่คือครูสอนร้องเพลงค่ะ ซึ่งมันเป็นจังหวะที่ครูเขาเดินออกมาจากโรงอาหารพอดี แล้วเพื่อนๆก็ตะโกนเรียก บวกกับหนูกำลังเล่นกล้องอยู่ ก็เลยได้รูปนี้มา
จริงๆครูที่นี่ใจดีมากๆเลยค่ะ เขาจะถามตลอดว่าอยากเรียนอะไรเป็นพิเศษมั้ย แล้วครูเขาก็จะเตรียมมาสอนในคลาสถัดไปค่ะ
หนูถ่ายได้แค่ 2 คนเองง่ะ 5555 เพราะส่วนใหญ่ในห้องหนูจะตั้งใจเรียนแบบมากๆ เลยไม่ได้สนใจในการหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายเท่าไหร่ 😅😅
และภาพนี้คือภาพที่เราเรียนช่วงค่ำกันค่ะ ถ้าจำไม่ผิดก็เริ่มเรียนตั้งแต่ 6 โมงครึ่งถึง 2 ทุ่ม แล้วเรียนช่วงค่ำสัปดาห์ละ 1 วันเอง ไม่ต้องกลัวค่ะว่ามันจะเรียนหนักเกินไป 😊😊
พอเสร็จจากการเรียนช่วงค่ำนี้แล้ว เราก็ได้ไปเดินเล่นกันนนนน จะไปเดินเล่นที่ไหน และจะสนุกแค่ไหนนั้น รอติดตามกันใน ep.3 ได้เลยค่าาาา
โฆษณา