6 พ.ค. 2020 เวลา 07:26 • ประวัติศาสตร์
“Wayne Williams” และปริศนาคดีฆาตกรรมเด็กใน Atlanta
1
ที่ Atlanta สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปีค.ศ.1979-1981 (พ.ศ.2522-2524) ได้เกิดคดีฆาตกรรมขึ้นใน Atlanta ซึ่งแต่ละคดีนั้นล้วนแต่มีจุดเชื่อมโยงกัน
นั่นคือเหยื่อนั้นล้วนแต่เป็นคนผิวดำ และล้วนแต่เป็นคนอายุน้อย บางรายก็ยังเด็ก
1
ค.ศ.1981 (พ.ศ.2524) ได้มีการจับชายที่ชื่อ “Wayne Williams” และระบุว่าเขาคือฆาตกร
แต่ถึงปัจจุบัน เขาคือฆาตกรตัวจริงหรือเป็นแพะ ก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด
1
“Wayne Williams” เกิดในปีค.ศ.1958 (พ.ศ.2501) ที่ Atlanta โดยมีพ่อและแม่เป็นอาจารย์ทั้งคู่ และตั้งแต่เด็ก เขาก็เป็นเด็กที่เรียนเก่งจนอาจารย์และเพื่อนๆ เรียกเขาว่าเป็น “อัจฉริยะ”
ต่อมา ค.ศ.1976 (พ.ศ.2519) เมื่อเขาเรียนจบจากโรงเรียนมัธยมและเข้ามหาวิทยาลัย ชีวิตเขาก็ผกผัน
เขาเรียนในมหาวิทยาลัยได้เพียงปีเดียวก่อนจะลาออกจากมหาวิทยาลัย และเขาก็เริ่มทำงานสะเปะสะปะ ไม่ว่าจะทำงานในวงการวิทยุ ก่อนจะย้ายไปทำงานในวงการเพลง และเริ่มออกล่ารางวัลต่างๆ
แต่การทำงานหลายอย่างของเขานั้นล้วนแต่ไม่ประสบความสำเร็จและทำให้พ่อกับแม่ของเขาหมดเงินไปมากจนถึงขั้นถูกฟ้องล้มละลาย และในช่วงนี้เอง ที่เพื่อนบ้านหลายคนบอกว่าเขาเริ่มบ้า เริ่มพูดจาเหมือนตำรวจและออกตรวจตราละแวกบ้าน
22 พฤษภาคม ค.ศ.1981 (พ.ศ.2524) ในเวลาราวตีสาม ขณะที่ตำรวจกำลังลาดตระเวนแถบแม่น้ำ Chattahoochee ก็พบกับ Williams ขณะกำลังขับรถ ซึ่งตำรวจก็ไม่ได้จับและปล่อยตัวไป
แต่สองวันต่อมา ก็มีคนพบศพชายวัย 27 ปีที่แม่น้ำ Chattahoochee ตำรวจจึงเรียก Williams มาสอบปากคำและทำให้เขากลายเป็นผู้ต้องสงสัย
แม่น้ำ Chattahoochee
ก่อนหน้านั้น ย้อนกลับไปในปีค.ศ.1979 (พ.ศ.2522) ได้เกิดคดีฆาตกรรมเด็กผิวดำใน Atlanta เป็นจำนวนมาก และตัวเลขเด็กที่ถูกฆ่าก็มากขึ้นเรื่อยๆ จน FBI ต้องลงมาสอบสวนเอง
FBI สันนิษฐานว่าฆาตกรน่าจะเป็นคนผิวดำ เนื่อวจากการจะเข้ามาในชุมชนผิวดำนั้น หากเป็นคนขาวก็จะเด่นและเป็นที่สงสัย
และผู้เสียชีวิตรายล่าสุดนี้ก็อยู่ใกล้กับที่พักของ Williams มาก อีกทั้ง Williams ยังมาทำตัวลับๆ ล่อๆ บริเวณสะพานในเวลานั้นอีก ทำให้ทางการทำการจับกุมตัวเขา
3
Williams ถูกสอบสวนและส่งเข้าเครื่องจับเท็จ ซึ่งผลก็ออกมาว่าเขาโกหก
จากการสอบสวน พบว่า Williams น่าจะมีอาการทางจิต และเนื่องจากที่ผ่านมา เขาล้มเหลวในชีวิตการทำงานมาตลอด จึงเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะอยากมีตัวตนในสังคม อยากเอาคืนสังคม
แต่จากการสอบสวนและนำตัวขึ้นศาล Williams ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฆาตกรรมชายสองรายเท่านั้น เด็กคนอื่นๆ ที่ถูกฆ่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะกล่าวหาเขา ถึงแม้ว่าคดีฆาตกรรมเด็กๆ จะหยุดลงทันทีภายหลังที่เขาถูกจับก็ตาม
Williams ให้การปฏิเสธข้อหาฆาตกรรมเด็กคนอื่นๆ และเขาก็ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต
แต่อย่างไรก็ตาม ชุมชนชาว Atlanta หลายคนก็คิดว่าเขาไม่ใช่ฆาตกรตัวจริง แม้แต่ผู้ปกครองของเหยื่อบางรายก็คิดว่าเขาไม่ได้เป็นคนทำ และเขาน่าจะเป็นเพียงแพะเท่านั้น
จนถึงทุกวันนี้ Williams ก็ยังคงอยู่ในคุก พร้อมปริศนาว่า “เขาคือฆาตกรตัวจริงหรือเปล่า?”
โฆษณา