6 พ.ค. 2020 เวลา 08:47 • กีฬา
AIK ทีมที่คว้าแชมป์ได้ด้วยจำนวนประตูที่ทำได้ น้อยกว่าจำนวนเกมที่เล่น และน้อยกว่าทีมอันดับสุดท้าย
การคว้าแชมป์โดยทีมที่ยิงประตูได้มากที่สุดในลีกคือเรื่องธรรมดา ที่มันต้องเป็นไปเช่นนั้นอยู่แล้ว ก็เพราะทีมนั้นคือทีมที่ดีที่สุด การยิงประตูได้มากที่สุดก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ทีมนั้นเหนือกว่าคู่แข่งทั้งหมด
แต่ทว่ามันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับทีมทีมนี้ พวกเขาทำประตูได้น้อยกว่าทีมอันดับสุดท้าย น้อยกว่าจำนวนเกมที่ลงแข่งซะด้วยซ้ำ แน่นอนว่าด้วยจำนวนประตูที่ยิงได้น้องขนาดนี้ ใครๆก็คงคิดว่าพวกเขาเป็นทีมตกชั้นอย่างแน่นอน แต่มันไม่ใช่ครับ พวกเขาคือทีมที่สามารถคว้าแชมป์ลีกได้ เราจะพาทุกท่านไปพบกับเรื่องราวของทีม AIK Fotboll เชิญติดตามได้เลยครับ
AIK Fotboll ชื่อเต็ม Allmänna IK หรือ เอไอเค โซลน่า (AIK Solna) ทีมชั้นนำจากลีก สวีเดน ออลสเวนส์คาน ที่เรามักจะได้เห็นพวกเขาในฟุตบอลถ้วยยุโรปอย่างยูโรป้าลีกอยู่บ่อยครั้ง AIK คือหนึ่งในทีมชั้นนำในลีกสวีเดน เป็นทีมลุ้นแชมป์อยู่เป็นประจำ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาพวกเขามีเรื่องราวที่น่าสนใจ กับแชมป์ในปี 1998 ที่ได้มาด้วยการยิงประตูที่น้อยกว่าจำนวนเกมที่แข่ง
ย้อนกลับไปในฤดูกาล 1997 AIK จบด้วยอันดับที่ 8 จากจำนวน 14 ทีม ในลีกออลสเวนส์คาน จากทีมที่เคยคว้าแชมป์มาแล้ว 9 ครั้งก่อนหน้านี้ กับผลงานที่เป็นอยู่มันไม่เพียงพอกับความต้องการของทีมและแฟนบอล พวกเขาต้องการพา AIK กลับไปสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง หลังจากห่างหายจากถ้วยแชมป์มานานถึงห้าปี
ผู้อำนวยการกีฬาของสโมสรจึงตัดสินใจเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อพูดคุยกับ สจวร์ต แบ็กซ์เตอร์ (อดีตกุนซือทีมชาติแอฟริกาใต้เมื่อปี 2017-2019) ที่คุมทีมวิสเซล โกเบ อยู่ในขณะนั้น เพื่อพูดคุยในความเป็นไปได้ที่กุนซือชาวสก็อตผู้นี้จะกลับมาทำงานที่สวีเดนอีกครั้ง
ซึ่งเป็นจังหวะที่เหมาะพอดี เมื่อแบ็กซ์เตอร์ ที่ทำงานในญี่ปุ่นมานานถึงห้าปี กำลังมีแผนว่าจะกลับไปยังยุโรปอยู่แล้ว ทำให้เขาเลือกที่จะรับงานที่ AIK โดยไม่ต้องมีเรื่องให้รังเรมากนัก
“เขาทิ้งวิดีโอของฟุตบอลสวีเดนไว้มากมาย แล้วเขาก็กลับไปที่สวีเดน ดังนั้นผมจึงรู้ว่าผมกำลังจะทำอะไร และผมก็รับงานนี้ AIK เป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่แต่พวกเขาจบอันดับที่ 8 ในปีที่ผ่านมา หลายปีแล้วที่พวกเขาไม่ได้แชมป์ ผมดูทีม และผมคิดว่าเรามีผู้เล่นที่ดี คุณรู้ไหมว่าเรามีโอกาส” แบ็กซ์เตอร์ กล่าวถึงการตัดสินใจเข้ามารับงานที่ AIK
“เรารู้ว่าเราจะเล่นในซีซั่นนี้อย่างไร เกมรับสำคัญเป็นอันดับแรก การมีระเบียบวินัยจะนำไปสู่ความสำเร็จ แต่เราขาดในเรื่องของการทำประตูอยู่ ใครก็ตามที่ไม่ชอบใจในผลการแข่งขัน 1-0 ผมจะไม่สนใจ” แบ็กซ์เตอร์ พูดถึงวิธีการที่เขาจะพา AIK ไปสู่ความสำเร็จ ที่แสดงเจตนารมณ์รมว่าจะใช้แทคติคการเล่นเกมรับเป็นหลัก
เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้น AIK ออกสตาร์ทใน 10 เกมแรกด้วยการ ชนะ 2 เกม เสมอไปถึง 6 เกม แพ้ 2 เกม เก็บได้เพียง 12 คะแนนเท่านั้น โดยไม่มีแม้แต่เกมเดียวที่พวกเขายิงประตูได้มากกว่า 1 ลูก เป็นการเริ่มต้นที่ไม่ดีเอาซะเลย
ถึงตรงนี้ไม่ว่าใคร ก็ยังคงมองภาพไม่ออกว่า AIK จะสามารถคว้าแชมป์ได้อย่างไร ในเมื่อการแข่งขันใกล้ถึงครึ่งทางของฤดูกาล และมีเกมที่เหลือให้เล่นอีก 16 เกมเท่านั้น
แต่ทว่าอีก 15 เกมต่อจากนั้น AIK ไม่เคยสัมผัสกับความพ่ายแพ้อีกแม้แต่เกมเดียว พวกเขาเก็บชัยชนะไปได้ 8 เกม และเสมอไปอีก 7 เกม มีแต้มทั้งหมด 43 คะแนน ขึ้นมาอยู่อันดับที่สอง ตามหลังทีมนำอย่าง เฮลซิงบอร์ก เพียง 1 คะแนนก่อนเกมนัดสุดท้าย
ทว่าเงื่อนไขที่เขาจะสามารถคว้าแชมป์ในเกมสุดท้ายนี้ นอกจากจะต้องเก็บสามคะแนนให้ได้แล้ว ยังต้องลุ้นผลอีกคู่ให้เฮลซิงบอร์ก ไม่สามารถเก็บสามคะแนนจาก ฮัคเค่น ในเกมสุดท้ายนี้ได้
ซึ่งฮัคเค่นในตอนนั้นอยู่อันดับที่ 13 ตกชั้นไปแล้วอย่างแน่นอนไม่มีอะไรให้ต้องลุ้นแล้ว มันเป็นเกมสุดท้ายที่ไม่มีใครรู้ว่า ฮักเค่นจะสู้ยิบตาเพื่อศักดิ์ศรีของตัวเอง หรือจะเล่นเพียงแค่ให้ครบโปรแกรมไปเท่านั้น
ในเกมสุดท้าย AIK ออกนำคู่แข่งอย่าง Örgryte IS ไป 1-0 ในช่วงต้นครึ่งหลัง ซึ่งเป็นรูปเกมที่เข้าทางพวกเขา ที่เมื่อออกนำไปแล้วการรักษาผลการแข่งขันไปจนจบเกม คืองานถนัดของพวกเขา
เมื่อจบเกมพวกเขาสามารถเอาชนะในเกมสุดท้ายนี้ได้ และที่สำคัญผลการแข่งขันอีกคู่ก็เป็นใจ เมื่อฮัคเค่น เอาชนะ เฮลซิงบอร์ก ไปได้ 2-1 ทำให้ AIK พลิกล็อคแซงได้แชมป์ไปซะอย่างนั้น
“ฉันจำเกมสุดท้ายได้ชัดเจนมาก” แฟน AIK บอกกับ Football Times “เราต้องชนะ แต่แม้ว่าเราจะทำได้ เราก็ต้องหวังให้ ฮัคเค่น ที่เพิ่งตกชั้นไปเอาชนะเฮลซิงบอร์ก ที่นำเป็นอันดับ 1 ของตารางคะแนนให้ได้อีกด้วย ในนาทีสุดท้ายของเกมไม่มีใครดูเกมในสนามแล้ว ทุกคนต่างฟังวิทยุเพื่อลุ้นผลคู่ ฮัคเค่น กับ เฮลซิงบอร์ก” คำบอกเล่าของแฟน AIK ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นวันนั้น
มันเป็นแชมป์ที่น่าเหลือเชื่อเมื่อทีมอย่าง AIK ที่ทำประตูได้เพียง 25 ประตู จาก 26 เกม ซึ่งยิงได้น้อยกว่าทีมอันดับสุดท้ายของลีกที่ทำไป 26 ประตู และมีเพียงสี่เกมเท่านั้นที่ AIK ยิงได้ถึง 2 ประตู ซึ่งมันน้อยมากกับทีมที่เป็นแชมป์
ทว่ามันถูกทดแทนด้วยเกมรับที่แข็งแกร่ง ในฤดูกาลนั้น AIK เสียไปเพียง 15 ประตู น้อยที่สุดในลีก ซึ่งมันทำให้พวกเขามีผลการแข่งขันที่ดีพอที่จะคว้าแชมป์ได้ในฤดูกาลนั้น แม้จะไม่ใช่ผลงานที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่มันน่าจดจำว่ามีทีมทีมหนึ่งที่ทำประตูได้น้อยกว่าจำนวนเกมที่แข่ง แล้วสามารถคว้าแชมป์ได้
Writer : ฐกฤต กล่ำพันธ์ดี
#ฟุตบอล
โฆษณา