6 พ.ค. 2020 เวลา 14:20 • บันเทิง
เกร็ดจาก Marriage Story กับงานของ อิงมาร์ เบิร์กแมน
เขียนถึงเกร็ดบางส่วนจาก Marriage Story ในวาระที่ขณะนั้นหนังได้เข้าชิงออสการ์ 6 สาขา (สาขาหนังเยี่ยม, นำชาย, นำหญิง, สมทบหญิง, บทดั้งเดิม และ ดนตรีประกอบ)
> ภาพด้านบนเป็นภาพที่เว็บหลายแห่งอ้างอิงเปรียบเทียบกัน นั่นคือ ภาพจาก Fanny and Alexander (1982) ของ อิงมาร์ เบิร์กแมน ทั้งนี้ตัวหนังมีการคารวะยอดผู้กำกับจากสวีเดนคนนี้หลายฉาก (หนังว่าด้วยชีวิตวัยเยาว์ในละครเวทีของสองพี่น้องที่ภาพฝันพังทลายลงหลังพ่อเสียชีวิต และเผชิญกับชีวิตที่เต็มไปด้วยกฎระเบียบเคร่งครัด)
> อาทิ ฉากหนึ่งที่ชาร์ลีมองไปยังกรอบรูปที่บ้านของนิโคลที่ผมภาพของเขาและเธอที่ได้ลงหนังสือพิมพ์เป็นบทความชื่อว่า Scene from Marriage ซึ่งเป็นชื่อมินิซีรี่ส์สำรวจชีวิตคู่อย่างเข้มข้นของ อิงมาร์ เบิร์กแมน ในปี ค.ศ.1973
> การจัดวางองค์ประกอบภาพหลายฉากที่ได้อิทธิพลจากผลงานของเบิร์กแมนอย่าง Persona(1966) ฉากเปิดเรื่องบนละครเวทีที่ถ่ายภาพสการ์เล็ตต์ โจแฮนสัน ด้วยใบหน้าที่เต็มไปด้วยคำถาม ราวกับใบหน้าของ ลิฟ อุลมานน์ นางเอกคู่บุญของเบิร์กแมน
> ฉากเล่าประวัติของนิโคล นางเอกของเรื่อง ที่ครั้งหนึ่งเธอแสดงละครเวทีชื่อว่า Through a Glass Darkly ชื่อหนังของเบิร์กแมนในปี 1961
> จะด้วยบังเอิญหรือไม่ก็ตาม เบิร์กแมนเองเป็นคนทำหนังที่สำรวจชีวิตคู่หลายต่อหลายเรื่อง ตัวเขาเองผ่านการหย่าร้างมาหลายครั้ง
> ทั้งนี้ส่วนหนึ่งนอกจากเจตนาของโนอาห์ บอมบัค ที่ชื่นชอบงานของเบิร์กแมน และสอดคล้องตรงประเด็นกับตัวหนังที่มีว่าด้วยธีมเรื่องละคร
> ทั้งเรื่อง Marriage Story เต็มไปด้วยโลกของละครเวทีนอกเหนือที่สองตัวเอกร้องเพลงจากละครเวทีจริงๆ แม้แต่ในเหตุการณ์ชีวิตจริง พวกเขาก็จัดวางฉากการยื่นใบหย่า, การขอพักระหว่างการฟ้อง, ฉากแต่งแฟนซีในงานฮัลโลวีน ที่สถานการณ์ย่ำแย่ต่างๆ ก็ล้วนผ่านการคิดมาก่อน รวมไปถึงฉากจบ บ่อยครั้งโลกก็ถูกกำหนดบทบาทราวกับมีใครกำกับ รวมถึงเรื่องการหย่าร้างในเรื่องนี้
** อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ **
MARRIAGE STORY ละครโรงใหญ่เรื่องการหย่าร้าง
โฆษณา