7 พ.ค. 2020 เวลา 03:54 • สุขภาพ
91.
เรื่องกินเรื่องใหญ่
ลุงตั้งอัลบั้มเรื่อง วิ่งไปกิน นานแล้ว แต่ยังไม่ได้คุยเรื่องนี้อย่างจริงจังเสียที เพราะเรื่องกินเป็นเรื่องที่ยากที่สุดในสามเรื่อง วิ่ง กิน นอน ทั้งที่เป็นเรื่องที่ทำอยู่ทุกวัน วันละ 2-3 มื้อ
ทำไมถึงว่าเรื่องกินเป็นเรื่องยาก เพราะเราคุ้นชินกับการกินให้อิ่ม กินให้หายอยาก กินเพื่อความอร่อย มาตลอดตั้งแต่เป็นเด็กเล็กจนโต และคิดว่าจนตายก็คงมีคนส่วนใหญ่เอาเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต
เรากินอาหารโดยไม่เคยคิดว่า สิ่งที่ตักเข้าปากเราสู่กระเพาะและลำไส้ มีผลดีหรือผลเสียอย่างไรต่อร่างกาย อาหารแบบไหนที่มีประโยชน์จริงๆต่อร่างกาย อาหารแบบไหนที่แค่สนองความอร่อย และอาหารแบบไหนที่มีโทษต่อร่างกาย โรค NCDs หลายโรคเกิดจากการรูปแบบของการใช้ชีวิต life style ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การกิน ลุงเลยว่า เรื่องกินนี่ยากจริงๆ ยากทั้งการอธิบาย ยากทั้งการเข้าใจและยากที่จะเปลี่ยนแปลงนิสัยในการกิน
เราเรียนสุขศึกษากันตั้งแต่เด็กว่า อาหารมี 5 หมู่ มีอาหารแค่ 3 หมู่เท่านั้นที่ให้พลังงาน ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต (CHO) ไขมัน (fat) และโปรตีน (protein) ส่วนอีก 2 หมู่ วิตามิน (vitamins) และเกลือแร่ (minerals) เป็นสารอาหารที่สำคัญขาดไม่ได้เช่นกัน แต่ไม่ได้ให้พลังงานแต่อย่างใด เราเข้าใจผิดว่า ไขมันเป็นอาหารที่ไม่ดี ทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจ ทั้งที่จริงไขมันเป็นสิ่งสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้ เราชอบกินของหวานและน้ำตาล โดยไม่รู้ว่าน้ำตาลนั้นอันตรายยิ่งกว่าไขมัน
อาหารสามหมู่ที่ให้พลังงาน ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้กล้ามเนื้อ/ออกแรงแบบไหนมากกว่า ร่างกายมนุษย์มีความล้ำเลิศมาก สามารถจัดเก็บพลังงานจากอาหารทั้งสามหมู่ ในรูปแบบต่างกัน เเละเมื่อถึงเวลาใช้ก็สามารถดึงพลังงานที่เก็บไว้ energy storage มาเผาผลาญในช่วงเวลาต่างกัน และสามารถดึงมาทดแทนกันได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับประเภทกีฬาและรูปแบบในการออกแรง
ลุงเลยตั้งใจจะเล่าเรื่องกินว่า กินอย่างไรจะมีประโยชน์ต่อร่างกาย กินอย่างไรจะทำให้เราออกแรงได้ดีขึ้น (วิ่งได้เร็วขึ้น/นานขึ้น) กินอย่างไรไม่ทำให้เป็นโรค คงต้องค่อยๆคุยกันต่อไป วันนี้เกริ่นนำแค่นี้ก่อนครับ
You are what you eat
โฆษณา