7 พ.ค. 2020 เวลา 15:41 • ปรัชญา
ศีล5 ท่องให้ขึ้นใจดังนี้
1.ไม่ฆ่าสัตว์
2.ไม่ลักทรัพย์
3.ไม่ประพฤติผิดในกาม
4.ไม่พูดปด
5.ไม่ดื่มเหล้าหรือเสพของมึนเมา
ถ้าทำได้ทั้ง 5 ข้อแล้ว จิตของเราจะสงบโดยอัตโนมัติ สามารถเข้าถึงฌาน 4 หรือสมาธิได้โดยง่าย และเมื่อสามารถเข้าถึงฌาน4 ได้แล้ว ปัญญาก็จะเกิด ศีล สมาธิ ปัญญา นั้นเอง
การถือศีล5 กราบ 3 ครั้ง ให้นึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ท่องนะโม 3 จบ แล้วตั้งจิตอธิฐานว่าต่อแต่นี้ไปข้าพเจ้าขอรักษาศีล5 ให้บริสุทธิ์
อิมานิปัญจสิกขาปะทาสมาธิยามิ 3 จบ
หากภายใน 1 วัน ได้ทำผิดศีลข้อไหน ก็ให้อาราธนาศีล โดยกราบ 3 ครั้ง ให้นึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ท่องนะโม 3 จบ แล้วกล่าวข้อที่ทำผิด แล้วตั้งจิตอธิฐานว่าต่อแต่นี้ไปข้าพเจ้าขอรักษาศีล5 ให้บริสุทธิ์ ดังเดิม อิมานิปัญจสิกขาปะทาสมาธิยามิ 3 จบ และก่อนนอนทุกคืนควรสำรวจศีล ว่าได้ทำข้อใดผิดไปบ้าง อาราธนาศีลเสร็จแผ่เมตตา เราจะได้รับบุญอย่างมาก ภาวนาในสิ่งที่เราต้องการ
การที่เราจะถือศีล5 เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าประมาณไหนที่เรียกว่าศีลขาด อย่างเช่นศีลข้อที่ 1 ห้ามฆ่าสัตว์ ถ้ายุงกัดห้ามตบ เพราะศีลข้อ 1 คือห้ามฆ่า แต่ถ้าเราบังเอิญฆ่ายุงหรือตบยุงแบบไม่ได้ตั้งใจ ไม่รู้ตัวว่าทำ อั้นนี้ถือว่าไม่ผิดศีล แต่ศีลอาจจะด่างพร้อยและศีลข้อ 4 เป็นศีลที่ถือปฏิบัติค่อนข้างยาก การที่ต้องทำงานร่วมกับบุคคลเป็นจำนวนมาก เพราะแม้แต่การพูดเล่น พูดจาส่อเสียด พูดนินทา พูดเพ้อเจ้อก็ไม่ได้ เพราะจะทำให้ศีลขาดทันที และถ้าเราทำผิดศีลข้อไหนเราก็จะได้รับกรรมในศีลข้อนั้น ฉะนั้นเมื่อรู้สึกว่าศีลด่างพร้อยก็ให้อาราธนาศีลทันที เพื่อให้บุญที่ได้ทำมาเพิ่มมากขึ้น ขอให้อิ่มบุญกันถ้วนหน้าคะ
โฆษณา