8 พ.ค. 2020 เวลา 05:05 • การศึกษา
พระสูตรเรื่อง : "เหตุที่ทำให้ได้พระนามว่า “อรหันตสัมมาสัมพุทธะ” (อีกนัยหนี่ง)
ภิกษุ ท. ! อิทธิบาท ท. ๔ ประการเหล่านี้ มีอยู่. สี่ประการคืออะไรเล่า ? ภิกษุ ท. ! ในกรณีนี้คือ ภิกษุย่อมเจริญอิทธิบาท อันประกอบพร้อมด้วยธรรมเครื่องปรุงแต่ง มีสมาธิอาศัย ฉันทะ เป็นปธานกิจ ๑; ย่อมเจริญอิทธิบาท อันประกอบพร้อมด้วยธรรมเครื่องปรุงแต่ง มีสมาธิอาศัย วิริยะ เป็นปธานกิจ ๑; ย่อมเจริญอิทธิบาท อันประกอบพร้อมด้วยธรรมเครื่องปรุงแต่ง มีสมาธิอาศัย จิตตะ เป็นปธานกิจ ๑; ย่อมเจริญอิทธิบาท อันประกอบพร้อมด้วยธรรมเครื่องปรุงแต่ง มีสมาธิอาศัย วิมังสา เป็นปธานกิจ (กิจในที่นี้คือ กิจเกี่ยวกับ การระวัง, การละ, การทำให้เกิดมี และการรักษา) ๑. ภิกษุ ท. ! เหล่านี้แล ชื่อว่าอิทธิบาท ท. ๔ ประการ.
ภิกษุ ท. ! เพราะเหตุที่ได้เจริญกระทำให้มาก ซึ่งอิทธิบาท ท. ๔ ประการเหล่านี้แล ตถาคต จึงได้นามว่า “อรหันตสัมมาสัมพุทธะ” ดังนี้.
ภิกษุ ท. ! จักษุ ญาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง ได้เกิดขึ้นแล้วแก่เรา ในธรรมที่ไม่เคยฟังมาแต่ก่อน ว่า “นี้คือ อิทธิบาท อันประกอบพร้อมด้วยธรรมเครื่องปรุงแต่ง มีสมาธิอาศัย ฉันทะ เป็นปธานกิจ”; ภิกษุ ท. ! จักษุ ณาณ ปัญญา วิชชา แสงสว่าง ได้เกิดขึ้นแล้วแก่เรา ในธรรมที่ไม่เคยฟังมาแต่ก่อน ว่า “ก็ อิทธิบาท อันประกอบพร้อมด้วยธรรมเครื่องปรุงแต่ง มีสมาธิอาศัยฉันทะ เป็นปธานกิจ นี้ เป็นธรรมที่ ควรทำให้เกิดมี”; ภิกษุ ท. ! จักษุ ญาณปัญญา วิชชา แสงสว่าง ได้เกิดขึ้นแล้วแก่เรา ในธรรมที่ไม่เคยฟังมาแต่ก่อน ว่า “ก็ อิทธิบาท อันประกอบพร้อมด้วยธรรมเครื่องปรุงแต่ง มีสมาธิอาศัย ฉันทะ เป็นปธานกิจ นี้ เราทำให้เกิดมีได้แล้ว”.
(ในกรณีแห่ง วิริยะอิทธิบาท จิตตะอิทธิบาท วิมังสาอิทธิบาท ก็ตรัสไว้ด้วยระเบียบแห่งถ้อยคำ อย่างเดียวกัน).
 
________________________________
๑. บาลี มหาวาร. สํ. ๑๙/๓๓๐/๑๑๑๘. ตรัสแก่ภิกษุทั้งหลาย.
อ้างอิงจาก : ชุดจากพระโอษฐ์ ๕ เล่ม เล่มที่ ๕
พุทธประวัติจากพระโอษฐ์
หน้าที่ ๒๐๗ - ๒๐๘
พุทธวจน (ธรรมะจากพระโอษฐ์)
เว็บไซต์ข้อมูลเพิ่มเติม : http://watnapp.com
ศึกษาดูพระสูตรเพิ่มเติม : https://etipitaka.com/search/
ฟังเสียงธรรมะพระสูตรเพิ่มเติม : https://m.soundcloud.com/search?q=พุทธวจน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา