11 พ.ค. 2020 เวลา 09:02 • ธุรกิจ
passive income คืออะไร? มันดียังไง?
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากหารายได้เสริมหรืออาชีพ โดยที่ไม่ต้องทำงานทุกวันแถมยังมีเงินให้ใช้อีก ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องทำความรู้จักกับอาชีพใน Passive Income ไปอ่านกันเลย
ภาพโดย <a href="https://pixabay.com/th/users/nattanan23-6312362/?utm_source=link-attribution&amp;utm_medium=referral&amp;utm_campaign=image&amp;utm_content=2696229">Nattanan Kanchanaprat</a> จาก <a href="https://pixabay.com/th/?utm_source=link-attribution&amp;utm_medium=referral&amp;utm_campaign=image&amp;utm_content=2696229">Pixabay</a>
ก่อนอื่นเลย Passive income คือ การให้เงินทำงานแทนตัวเอง
เมื่อฟังคำนี้แล้ว ทุกคนคงนึกถึงการฝากเงินในธนาคาร คอยกินดอกเบี้ยไป ให้เงินทำงานแทนไม่ก็ลงทุนเกี่ยวกับหุ้น กินเบี้ยปันผลงี้ ใช่ครับมันคือPassive income แต่ในปัจจุบัน อาชีพที่เป็น Passive income มีแตกแขนงมีหลากหลายมากกว่าสมัยก่อน ตามการเติบโตของเทคโนโลยีของโลกเรา
ผมจะพาย้อนอดีตไปก่อนนะครับว่า แต่ก่อนนั้นมีPassive income แบบไหน
ถ้าเป็นสมัยก่อนถ้าอยากสร้าง Passive Income เองคุณก็ต้องมีทุนหนาๆ มาลงทุน ไม่ว่าจะเป็น อสังหาริมทรัพย์ บ้าน คอนโด ที่ดิน หรือว่าจะเป็นการซื้อบ้านไว้แล้วเปิดให้เช่า ก็ต้องใช้เงินมากพอสมควรถึงจะมีPassive Incomeได้
แต่ถ้าเราไม่มีเงินทุนอะไรเยอะขนาดนั้นล่ะ????
ความโชคดีของยุคนี้คือการมีเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวกสบาย
และคุณก็สามารถสร้างPassive Income ได้โดยมีเงินทุนที่ต่ำด้วยนะ ตัวอย่าง ความใฝ่ฝันของเด็กๆคือ Youtuber steamer นักแคสเกมต่างๆ พวกเขาเหล่านี้ มีรายได้จากผู้ชมที่ดูโฆษณา บางคนรวยจากการทำ Youtuber ก็มี
และเราขอนำเสนอ Passive Income ที่คู่ควรและเหมาะกับคุณ
1 . ถ้าคุณชอบถ่ายคลิปวิดิโอ ต้องนี่เลย youtube
ที่ผมยกตัวอย่างแรก เป็นยูทูปก็เพราะว่า หลายคนนี้รู้จักแอพนี้พอตัวส่วนใหญ่ก็เข้าไปดูวิดิโอ ความรู้บ้าง ตลกบ้าง หลากหลายความบันเทิง แต่ตัวคุณเองนั้นก็สามารถเป็นเหมือนพวกเขาได้ เพราะยูทูปเป็นพื้นที่ ที่ให้ทุกคนนั้นแสดงออกความเป็นตัวของตัวเอง และที่สำคัญมีเงินเข้ากระเป๋าด้วยนะเออ
2. ถ้าคุณเป็นคนขี้อายและชื่นชอบการเขียน
ในโลกออนไลน์ มีพื้นที่ให้กับนักเขียนสร้าง Passive Income มากมายไม่ว่าจะเป็นการสร้าง เว็ปไซต์ Blog E-book คุณสามารถถ่ายทอดความรู้หรือแบ่งบันความสุขให้กับทุกคนโดยการเขียนได้สบายเลยล่ะ
3.ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบการถ่ายภาพหรือออกแบบตัวการ์ตูน
การทำสติกเกอร์ Line ก็น่าสนใจนะครับกับการขายภาพออนไลน์ และการ Iconต่างๆส่งขายทางออนไลน์ เรียกได้เลยว่าปลุก ศิลปินในตัวคุณเลยทีเดียว รายได้ก็จะขึ้นอยู่ความสนใจของคนครับ
และทั้งหมดนี้คือตัวอย่างคร่าวๆที่เรามานำเสนอให้นะครับ อันที่จริงแล้ว อาชีพ Passive Income ก็ผุดขึ้นมาใหม่เรื่อยๆตามสมัย และการทำงานในช่วงแรกๆของอาชีพนี้ นี่สาหัสพอสมควรแต่ผมรับรองเลยครับว่า เมื่อคุณผ่านจุดๆหนึ่งไปชีวิตคุณก็จะดีขึ้นเห็นๆ
เพราะที่ผ่านมาคุณต้องทำงานเพื่อเงิน แต่ตอนนี้ถึงคราวเงินทำงานให้คุณบ้างแล้ว
ถ้าตอนนี้คุณทำงานประจำอยู่ และอยากมีรายได้เสริม สนใจ Passive Income ผมแนะนำว่า มันสามารถทำควบคู่ไปกับงานประจำของคุณได้ ดังนั้นควรทำควบคู่กันไปก่อนให้ถึงระยะหนึ่ง จึงค่อยเริ่มออกมาทำ Passive Income เต็มตัว หรือว่าถ้าใครใจร้อนหน่อยๆ ก็จัดเลยครับ
Passive Income "เหนื่อยวันนี้ สบายวันหน้า"
โฆษณา