10 พ.ค. 2020 เวลา 05:23 • ครอบครัว & เด็ก
💡สมองเด็กเป็นสิ่งที่ต้องการการพัฒนาอยู่เสมอ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอแล้วสำหรับเด็กในวัยนี้
💡เพื่อฝึกให้ลูกมีทักษะสมองที่เเตกใยมากขึ้น เราจึงต้องฝึกทักษะการคิดเหล่านี้ให้กับลูกค่ะ
คุณพ่อคุณแม่บางท่านมองว่าการตั้งคำถามให้กับลูกก็ทำอยู่เป็นประจำอยู่เเล้ว
แต่เคยเอะใจไหมคะว่า..
คำถามที่เราถามลูกออกไปนั้น มันยากเกินไปที่ลูกจะตอบได้หรือเปล่า
วันนี้ครูวิมีเคล็ดลับการฝึกการตั้งคำถามให้กับคุณพ่อคุณแม่ เพื่อถามลูกอย่างง่ายและลูกอยากตอบมาฝากกันค่ะ
💡แนวทางการตั้งคำถาม 6ข้อ
(สำหรับคุณพ่อคุณแม่)
❓1.ถามคำถามปลายเปิด
เพื่อให้ลูกสามารถเลือกตอบเองได้เเละเปิดโอกาสให้ลูกได้อธิบายความคิดของตัวเองให้มากที่สุดค่ะ
❓2.คำถามสั้นกระชับเข้าใจง่าย
แน่นอนว่าเด็กวัย 4-6ขวบ ยังเด็กอยู่ฉะนั้นการตั้งคำถามที่ยาวและวกไปวนมาอาจส่งผลให้ลูกไม่อยากตอบได้เพราะความเข้าไม่เข้าใจคำถามและพาลเบื่อหน่ายได้ง่ายค่ะ
❓3.คำถามต้องน่าสนใจดึงดูด
เหมือนจะเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับคุณพ่อคุณแม่บางท่านเมื่อไม่รู้ว่าจะต้องถามอะไร แต่เอาเข้าจริงๆเเล้วคำถามที่น่าสนใจขึ้นอยู่กับลูกทั้งนั้นเลยค่ะ เพียงแค่ลองสังเกตลูกว่าชอบทำอะไรและตั้งคำถามกับสิ่งที่ลูกกำลังสนใจอยู่ นั่นล่ะค่ะคำถามที่ลูกสนใจแล้ว
❓4.คำถามต้องไม่ยากเกินไป
เพราะคำถามที่ยากส่วนใหญ่มาจากคำถามปลายปิดที่มีคำตอบตายตัวอยู่เเล้ว ทำให้ลูกกลัวและมีความกังวลที่จะตอบให้ถูกใจเรา ดังนั้นคำถามปลายเปิดง่ายๆเกี่ยวกับเรื่องทั่วๆไปไม่เน้นถูกหรือผิดจะช่วยให้ลูกอยากคิดตอบมากขึ้นค่ะ
❓5.คำถามสมมติจากจินตนาการ
สร้างคำถามที่เป็นจินตนาการให้ลูกได้คิดตาม ไม่เน้นว่าจะต้องเป็นเรื่องจริงแต่มุ่งเน้นให้ลูกได้แสดงแนวความคิดของตนเองออกมา ตัวอย่างเช่น
👉ถ้าโลกนี้มีต้นไม้เเค่ต้นเดียวหนูจะทำยังไง?
👉ถ้าทุกวันต้องกินข้าวเเค่1มื้อเท่านั้น!
หนูจะรู้สึกยังไง?
👉ถ้าหนูคอยาวเหมือนยีราฟ หนูอยากทำอะไรบ้าง?
👉ถ้าหนูแปลงร่างได้ หนูอยากเป็นใคร?
❓6.คำถามฝึกแก้ปัญหา
สมมติวันหนึ่งลูกเจอปัญหาที่ต่อเลโก้ไม่ได้ตามเเบบ คุณพ่อคุณแม่ก็เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสในการตั้งคำถามได้ง่ายๆเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น
👉มีอีกวิธีไหมนะที่ลูกจะต่อให้เหมือนแบบนี้?
ลองบอกวิธีแม่มานะ เเล้วเดี๋ยวแม่จะช่วยลองทำกับหนูด้วย
👉อืมม..แบบนี้ไม่เวิร์คหรอลูก แล้วมีวิธีไหนอีกบ้างน๊าที่จะทำได้เหมือนแบบนั้น?
👉อ๋อ..โอเค ถ้าหนูไม่อยากทำตามแบบเเล้วและหนูอยากทำแบบไหนที่หนูว่าดีคะ
ไหนเล่าให้เเม่ฟังซิ?
🌳3คำตอบ
(ทักษะการคิดที่ลูกได้รับ)
💡1.ทักษะความกล้าคิด
ลูกจะได้ฝึกความกล้าและแสดงออกทางความคิดอย่างเต็มที่ กล้าพูดกล้าคิดตอบและมีทักษะการสื่อสารเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ
💡2.ทักษะคิดแก้ไขปัญหา
ลูกได้มีบทบาทในการเเสดงออกถึงความคิดและวิธีการแก้ไขปัญหาได้อย่างหลากหลายวิธี อีกทั้งยังส่งผลดีพ่วงไปจนถึงการลงมือทำ
💡3.ทักษะการคิดเป็น
นอกจากลูกจะคิดเป็นแล้วลูกยังได้ฝึกทักษะของสมอง เมื่อสมองถูกใช้งานบ่อยๆ เด็กๆจะไม่ขี้เกียจคิด และกลายเป็นนักคิดโดยที่ไม่รู้ตัว จากนั้นเขาจะเริ่มตั้งคำถามที่น่าสนใจเพื่อหาคำตอบขึ้นเองบ้างเเล้วล่ะค่ะ
✨▶อยากให้ลูกคิดเป็น
เราจึงต้องตั้งคำถามค่ะ😊
บทความโดย : บ้านเล็กหัวใจโต💙
โฆษณา