15 พ.ค. 2020 เวลา 04:11
สิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าการแข่งขัน
หากพูดถึงมหกรรมแข่งขันกีฬาคุณจะนึกถึงอะไรบ้าง?
คุณอาจจะนึกถึงการแข่งขันที่ต้องมีทั้งผู้แพ้หรือผู้ชนะ การซ้อมที่ต้องใช้ระยะเวลาเตรียมตัวอย่างยาวนาน การที่นักกีฬาต้องเก็บตัวอยู่ด้วยกัน หรือการดีใจเฉลิมฉลองชัยชนะ
ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นสิ่งที่เราพบเห็นได้ทั่วไปในทุกการแข่งขันมหกรรมกีฬาต่าง ๆ
แต่ว่ามีอยู่อีกแง่มุมที่เราอาจจะคิดไม่ถึง แต่บุคคลที่เห็นแง่มุมนั้นคือชายผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่ชื่อว่า "เนลสัน แมนเดลา"
ซึ่งผมรู้สึกชื่นชอบในแง่มุมนี้มากและมันทำให้เรามองเห็นอีกมิติหนึ่งของการแข่งขันกีฬา ที่มันมีคุณค่ามากกว่าการแข่งขันเพื่อต้องการชัยชนะ
คำกล่าวนี้ปรากฏอยู่ในโฆษณากีฬาโอลิมปิกตอนที่ประเทศกรีซเป็นเจ้าภาพ โดยที่โฆษณาแสดงให้เห็นหมู่บ้านนักกีฬาที่มีคนอยู่ร่วมกันเยอะ ๆ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พวกเขาได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
และตัดภาพมาที่การแข่งขันกรีฑา และมีคำกล่าวของ เนลสัน แมนเดลา ขึ้นมาว่า “นักกีฬาจำนวนมากอยู่ในหมู่บ้านนี้ด้วยความสุขนานนับเดือน แต่เขาแข่งขันเพียงแค่ 10 วินาที”
- ถ้าหากโลกเราเป็นเช่นนี้ก็คงดีคืออยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขเป็นเวลานาน และแข่งขันด้วยเวลาอันสั้นโลกเราน่าจะงดงามและมีความสุขกว่านี้ นี่คือสิ่งที่ผมเห็นจากกีฬาโอลิมปิก -
แต่โลกของเราทุกวันนี้ต่างแข่งขันกันด้วยระยะเวลาที่ยาวนาน ประเทศนี้แข่งกับประเทศนั้น เมืองนี้แข่งกับเมืองนั้น คนนี้แข่งกับคนนั้น แข่งทั้งมีกติกาและไม่มีกติกา หรือแข่งอย่างเอาเปรียบกันก็มี
1
การแข่งขันเกิดขึ้นทุกวัน ตลอดเวลา จนเราแทบจะไม่มีเวลาที่จะมีความสุขร่วมกันเลย
ความจริงที่เป็นอยู่บนโลกทุกวันนี้ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เนลสันใฝ่ฝันที่อยากจะเห็นโลกในในแง่มุมที่เหมือนกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
หากเราทุกคนใช้เวลายาวนานมีความสุขร่วมกันและใช้เวลาแข่งขันกันเพียงสั้น ๆ ตามที่เนลสันได้บอกไว้
เมื่อแข่งจบก็มีน้ำใจนักกีฬาต่อกัน รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยให้กันโลกของเราก็คงจะน่าอยู่กว่านี้
และนี่คือมุมมองของบุคคลเพื่อสันติภาพอย่างแท้จริง
บทความเพื่อชีวิต
โฆษณา