11 พ.ค. 2020 เวลา 05:14 • บันเทิง
รู้จักผู้กำกับ โคล้ด ชาโบรล
โดย ยัติภังค์
โคล้ด ชาโบรล (1930-2010)หนึ่งในผู้กำกับยุคนิวเวฟของฝรั่งเศส ผู้ได้รับการยกให้เป็นเจ้าพ่อหนังทริลเลอร์ของฝรั่งเศส
เขาเกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 1930 ในกรุงปารีส แม้จะเริ่มต้นจากการเรียนด้านกฎหมาย และการแพทย์ แต่นับจากปี ค.ศ.1952 ซึ่งเขาแต่งงานครั้งแรก(ชาโบรลแต่งงานมาแล้ว 3 ครั้ง) เขาก็ละทิ้งการเรียนและใช้เวลาหมดไปกับการดูหนังกลุ่มเพื่อนนักวิจารณ์ซึงต่อมาได้กลายเป็นผู้กำกับกลุ่มที่เรียกว่า French New Wave ของฝรั่งเศส
ต่อมาได้เริ่มต้นอาชีพการเป็นนักวิจารณ์ในนิตยสาร Cahiers du Cinema ก่อนจะประสบความสำเร็จในการเบนเข็มไปเป็นผู้กำกับจาก Le Beau Serge ในปี 1958 ซึ่งคว้ารางวัลจากหลายเทศกาล และในปีต่อมาก็ได้รับรางวัลหมีทองคำ เทศกาลเบอร์ลิน จากเรื่อง The Cousins
จากนั้นชาโบรลก็มีผลงานอย่าต่อเนื่องตลอดอาชีพการทำหนัง 50 ปี โดยกำกับหนังมากถึง 55 เรื่อง หากรวมกับหนังสำหรับฉายทางโทรทัศน์ และงานชิ้นสั้นๆ ก็มีผลงานกำกับ 71 เรื่อง และส่วนใหญ่เขียนบทเอง ผลงานเรื่องสุดท้ายได้แก่ Bellamy ในปี 2009 ซึ่งหลายต่อหลายเรื่องที่ได้เข้าชิงในเทศกาล และสถาบันทางภาพยนตร์ต่างๆ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงคุณภาพที่ไม่เคยย่อหย่อน
ปี 2009 ชาโบรล เพิ่มได้รับรางวัลเกียรติคุณความสำเร็จทางอาชีพ Berlinale Camera จากเทศกาลหนังเบอร์ลิน
หากเหนืออื่นใดคือในฐานะปรมาจารย์หนังตระกูลเขย่าขวัญผู้สร้างสรรค์ผลงานหนังตระกูลหนึ่งมาตลอดชีวิต หนังเขย่าขวัญของเขานั้นมีลักษณะที่เรียกว่า แอนตี้ทริลเลอร์ นั่นคือไม่เน้นการเร้าอารมณ์คนดู ฉากตกใจ หรือการหักมุม แต่ค่อยๆ เสนอความซับซ้อนในจิตใจมนุษย์ได้อย่างน่าทึ่ง ขณะเดียวกันชาโบรลก็มีอารมณ์ขันที่เสียดสีชนชั้นกลางได้เจ็บแสบ โดยได้รับอิทธิพลมาจากผู้กำกับอย่าง อัลเฟรด ฮิตซ์ค็อค และ ฟริตซ์ ลัง
ชาโบรลเสียชีวิตแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน 2010 ขณะอายุ 80 ปี สาเหตุการเสียชีวิตยังไม่ได้รับการยืนยัน นับเป็นผู้กำกับคนสำคัญจากยุคดังกล่าวอีกคนที่จากไปหลังจาก อีริค โรห์แมร์ ในปีเดียวกันนั้นเอง
ภาพและข้อมูลจาก Cineuropa
โฆษณา