12 พ.ค. 2020 เวลา 00:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมไม่เห็นการ Push Back เครื่องบินในซีรี่ย์ Into The Night ?
หลายคนคงได้มีโอกาสดูซีรี่ย์ Into The Night แต่คนที่ไม่ได้ดูไม่เป็นไรนะครับ เพราะวันนี้เราจะมาพูดถึงการ Push back แบบไม่ใช้รถลาก (push back tug) ช่วย ว่าเป็นไปได้หรือไม่
เพราะในซีรี่ย์เราอาจแทบไม่ได้เห็นฉากที่มีรถลากเครื่องบินจากจุดจอดออกไปเพื่อเตรียมบินขึ้นเลย
เราคงไม่พูดถึงว่าหนังเรื่องนี้ผิดหรือถูกอย่างไร แต่จะบอกว่า มีการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยีหนึ่งมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว นั่นคือ
"Electric Green Taxiing System (EGTS)" ซึ่งช่วยในการขับเคลื่อนล้อให้เครื่องบินสามารถวิ่งไปบนพื้น โดยไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ช่วยได้ แต่ใช้เพียงพลังงานไฟฟ้าที่มาจาก APU หรือ Auxiliary Power Unit ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าของเครื่องบินอยู่แล้วนั่นเอง
ซึ่งเทคโนโลยีนี้ยังได้มีการศึกษาร่วมกับการใช้งานใน เครื่องบิน Airbus A320 อีกด้วย และเคยเปิดตัวไปแล้วที่งาน Paris le Bourget Air-show ปี 2013 โดยบริษัท Honeywell ร่วมกับ SAFRAN นั่นเอง
ในการทดสอบมีการปิดเครื่องยนต์ไว้ด้วย เพื่อโชว์ให้เห็นไปเลยว่าไม่ใช่เครื่องยนต์หลัก
เทคโนโลยีนี้เป็นการพัฒนาชุดขับเคลื่อนที่จะติดตั้งเข้าไปที่ล้อ โดยมีการออกแบบระบบกลไกที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนล้อ
โดยให้ใช้พลังงานไฟฟ้ามาขับเคลื่อนและสามารถควบคุมการเคลื่อนที่ได้ตามต้องการไม่ว่าจะ Push Back หรือ Taxi
ติดตาม Video Animation เพิ่มเติมได้จาก link ล่างข้อความนะ
โปรเจคนี้คาดหวังว่าหากเทคโนโลยี้นี้ถูกนำไปใช้จริง นอกจาก จะลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ถึง 4% เพราะไม่ต้องใช้เครื่องยนต์หลักในการ Taxi แล้ว ยังจะเป็นประโยชน์สำหรับค่าใช้จ่ายของสายการบินที่ลดลง เครื่องยนต์ที่สึกหรอน้อยลง ลดการผลิตก๊าซที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน และ เหมาะสมกับสนามบินที่มีการจราจรหนาแน่นอีกด้วย
ติดตามวีดีโอของการโชว์ผลงานและข้อมูลเพิ่มเติมได้ตาม link ด้านล่างนี้เลยนะ
โฆษณา