Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
การแพทย์สายพุทธ
•
ติดตาม
12 พ.ค. 2020 เวลา 00:27 • การศึกษา
การแพทย์สายพุทธ ตอนที่๑๐ กรรมนิยาม
กรรมนิยาม แบบง่ายๆหมายถึง สิ่งที่เกิดกับเราทั้งที่ เราทำเอง และไม่ได้ทำ ส่วนให้จะเล่าในศาสตร์โบราณคือ มนุษย์มีกรรมเป็นแดนเกิด
- ส่วนที่เกิด คือการเล่าเรื่องของ ธาตุขันธ์ที่มาหล่อเลี้ยงเรา แม่ย่อมมีส่วนที่ควรแข็งแรงเพราะตกไข่ไม่ดี ประจำเดือนก็ไม่ดี อีกส่วนสาเหตุการเกิดมีการอิงกับดาวเคราะห์เจ้าเรือนทำให้เกิดซางเจ้าเรือน ซางกำเนิด และที่มาของทารกเรื่องภพภูมิในศาสนาในปฐมจินดา อาหารที่ไปเลี้ยงไม่พอก็ไม่มีการตกไข่ อารมณ์ที่ลุกเป็นไฟ ส่วนนี้ควรอ่านมหาโชตรัต
- กรรมจากเหตุที่ต้องเสื่อมไปตามกาล ดุจผลไม้ที่สุกงอม ก็ควรไปดูคัมภีร์ที่เล่าเกี่ยวกับการตาย เช่น ธาตุบรรจบ โรคนิทาน ธาตุวิภังค์
- กรรมที่เกิดจากการกระทำของตัวเอง แล้วไม่รู้ตัวว่าเป็นเหตุทำให้ป่วยก็เช่น มูลเหตุแห่งโรค ๘ ประการ กล่อนวุฒิโรคในวัดโพธิ์ อารมณ์ที่ครัดเคร่งเกินประมาณ
- กรรมจากที่เราไม่ได้กระทำเอง ก็ต้องร้อน ต้องเย็นที่มันมากเกินไป และส่วนหนึ่งเป็นภัยธรรมชาติเช่นแผ่นดินไหว อุทกภัย วาตะภัย โรคห่าลงเมือง(อิโบล่า อหิวาต์ หวัดนก) และสุดท้ายกรรมเก่ามาเบียดเบียน โรคทางกรรมพันธ์
อ.กล่าวไว้อย่างกว้างๆนะคะ เพราะส่วนใหญ่แทบทั้งหมดเราป่วยจาก กรรมการกระทำทั้งนั้นเอาของใส่ผ่านอายตนะด้วยความชอบความหลง ตืดในรูป สี กลิ่น รส สัมผัสนั่นเอง
ในส่วนศาสนายกมาจาก การให้ผลของกรรม
การให้ผลของกรรม ในจูฬกัมมวิภังคสูตรพระพุทธองค์ทรงตอบปัญหาของสุภมาณพถึง
เหตุที่ทำให้สัตว์ทั้งหลายผู้เกิดมาเป็นมนุษย์มีความแตกต่างกัน ตามกรรมของตน ๆที่ทำไว้ในอดีตชาติ ส่งผลในปัจจุบันชาติเช่นอายุสั้นอายุยืนโรคมากโรคน้อยผิวพรรณทรามผิวพรรณผ่องใส
ข้อความในจูฬกัมมวิภังคสูตรพระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ว่าสัตว์ทั้งหลาย
มีกรรมเป็นของตน
มีกรรมเป็นทายาท
มีกรรมเป็นกำเนิด
มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์
มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
กรรมย่อมจำแนกสัตว์ทั้งหลายให้เลวและดีต่างกันสามารถสรุปได้๗ข้อดังนี้
๑. อกุศล จากการที่บุคคลเป็นผู้ฆ่าสัตว์เป็นคนหยาบช้ามีมือเปื้อนเลือดหลังจากตายจะไปเกิดในอบายภูมิ
หากไม่ไปเกิดในอบายภูมิ ก็กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะอายุสั้น
และกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้ละเว้นขาดจากการฆ่าสัตว์วางศัสตราวุธมีความละอายมีความเอ็นดูมุ่งหวังประโยชน์เกื้อกูลในสรรพสัตว์หลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในสวรรค์
หากไม่ไปเกิดในสวรรค์กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นคนอายุยืน
๒. อกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้เบียดเบียนสัตว์หลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในอบาย
ถ้าไม่เกิดในอบายกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีโรคมาก
และกุศลจากการที่บุคคลไม่เป็นผู้เบียดเบียนสัตว์หลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในสวรรค์
หากไม่เกิดในสวรรค์กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีโรคน้อย
๓.อกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้มักโกรธมากด้วยความคับแค้นหลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดใน อบาย
ถ้าไม่เกิดในอบายกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีผิวพรรณทราม
และกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้ไม่โกรธไม่มากด้วยความคับแค้นหลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในสวรรค์
ถ้าไม่ไปเกิดในสวรรค์กลับมาเกิดเป็นมนุษย์เขาจะเป็นผู้มีผิวพรรณผ่องใส
๔. อกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้มีใจริษยาในลาภสักการะความเคารพความนับถือและการบูชาของบุคคลอื่นหลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในอบาย
ถ้าไม่เกิดในอบายกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีอำนาจน้อย
และกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้มีใจไม่ริษยาย่อมไม่ริษยาในลาภสักการะความเคารพความนับถือและการบูชาของบุคคลอื่นหลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในสวรรค์
ถ้าไม่เกิดในสวรรค์กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีอำนาจมาก
๕. อกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้ไม่ให้ทานแก่สมณะหรือพราหมณ์หลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในอบาย
ถ้าไม่เกิดในอบายกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีโภคะน้อย
และกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้ให้ทานแก่สมณะและพราหมณ์หลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในสวรรค์
ถ้าไม่เกิดในสวรรค์กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีโภคะมาก
๖. อกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้กระด้างเย่อหยิ่งไม่ไหว้ผู้ที่ควรกราบไหว้หลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในอบาย
ถ้าไม่เกิดในอบายกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้เกิดในตระกูลต่ำ
และกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้ไม่กระด้างไม่เย่อหยิ่งกราบไหว้ผู้ที่ควรกราบไหว้หลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในสวรรค์
ถ้าไม่เกิดในสวรรค์กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้เกิดในตระกูลสูง
๗. อกุศลจากการที่บุคคลเป็นผู้ไม่เข้าไปหาผู้รู้สมณะหรือพราหมณ์สอบถามเรื่องกุศลอกุศลควรไม่ควรมีโทษไม่มีโทษหลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในอบาย
ถ้าไม่เกิดในอบายกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีปัญญาทราม
และกุศลการที่บุคคลเป็นผู้เข้าไปหาผู้รู้สมณะหรือพราหมณ์สอบถามเรื่องกุศลอกุศลควรไม่ควรมีโทษไม่มีโทษหลังจากตายแล้วเขาจะไปเกิดในสวรรค์
ถ้าไม่เกิดในสวรรค์กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ในที่ใด ๆเขาจะเป็นผู้มีปัญญามาก
การเกิดใหม่ในสวรรค์ หรือมนุษย์ก็ต้องมีเหตุปัจจัยว่าทำบุญ ทำความดีอะไรมาบ้าง ทานถึงพร้อม ศีลไม่หมอง มีสติปัญญาขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วยมรรคหรือไม่..การเกิดอาศัยบุญหลดหลั่นกันไป
เครดิตภาพจากเวปธรรมะ
ผ่านไป ๓ นิยามแล้ว ไปตอนหน้า ธรรมนิยามกันนะคะ
บันทึก
4
1
4
1
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย