12 พ.ค. 2020 เวลา 07:27
แนะนำสายพันธุ์กุ้งเครย์ฟิช : Astacopsis gouldi กุ้งเครย์ฟิช ยักษ์ใหญ่ แห่งสายน้ำ
กุ้งเครย์ฟิชน้ำจืด ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตัวลูกกุ้งวัยอ่อน ก็มีขนาดถึงประมาณ 6 มิลลิเมตรแล้วตั้งแต่แรกเกิด มีอายุที่ยาวนาน กว่า 40 ปี ในธรรมชาติ เนื่องจาก มีอัตราการเติบโตที่ช้า แต่ก็ไม่มีศัตรูในธรรมชาติด้วย ในแหล่งที่มีกุ้งชนิดนี้อยู่ กุ้งตัวผู้ จะถึงวัยเจริญพันธุ์ ตั้งแต่อายุประมาณ 9 ปี ขึ้นไป แต่ตัวเมีย จะใช้เวลานานกว่า ที่เวลาประมาณ 12 ปี ถึงจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ เรียกว่า ถ้าได้มาเลี้ยง ก็เลี้ยงกันตั้งแต่ ยังเป็นเด็กทารก จนถึงวัยที่ขี่จักรยานได้คล่องกันเลยก็ว่าได้ กุ้งตัวเมียสามารถผสมพันธุ์ได้ โดยเฉลี่ย สองปี ต่อ 1 ครั้ง หลังจากผ่านเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์แล้ว การผสมพันธุ์จะเริ่มขึ้น ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ และ ตัวเมียจะฟูมฟักไข่ เอาไว้จนถึงหน้าร้อน เรียกได้ว่า กุ้งตัวเมีย ใช้เวลาส่วนมากของชีวิต ในการดูแลลูกวัยอ่อนเลยก็ว่าได้ ในธรรมชาติ กุ้งชนิดนี้ ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติเท่าใด จึงมีเปอร์เซ็นต์ในการรอดชีวิตสูง มีแต่ มนุษย์ นี่แหล่ะครับ ที่บางที่ ก็ไปตกปลา หรือช้อนหาอะไร แล้วได้ลูกกุ้งติดกลับมา
ด้วย ( พูดแล้ว ก็อยากได้มาเลี้ยงเหมือนกันนิ อิอิอิ)
กุ้งเครย์ฟิชยักษ์ ชนิดนี้ เป็นนักเก็บซากอินทรีย์ชั้นดี สามารถกินได้ทั้ง
ซากพืช ซากสัตว์ อาหารอินทรีย์ต่างๆ มากมาย ใบไม้ แมลงต่างๆ ที่ตกลงมาในน้ำ ถ้าจับได้ก็ไม่เหลือเหมือนกัน กุ้งวัยอ่อนจะหลบซ่อนอยู่ตามซอกหลืบหิน ในกระแสน้ำไหล ซึ่งทำให้มันลดความเสี่ยง ในการเจอกับนักล่าชนิดต่างๆ ได้มาก และสำหรับกุ้งที่โตแล้ว ก็จะอาศัยอยู่ในพื้นที่ๆ คล้ายกับเป็นหลุมลึกของตัวเองใต้น้ำเพื่อรักษาอาณาเขต และจะแสดงความก้าวร้าวออกมา หากมีสิ่งใดลุกล้ำเข้าไป แบบที่แถวบ้าน เรียก " หนีบมือขาด " อะไรประมาณนั้นนั่นเองหนอ ( แต่สุดท้ายเห็นถูกจับ ออกมาโชว์กันประจำ ) เป็นกุ้งที่ชอบอยู่ในน้ำที่ค่อนข้างเย็น คือประมาณ 18 องศา ฯ และต้องการความบริสุทธิ์สะอาดของน้ำ และมีอ็อกซิเจนสูงๆเป็นอย่างมาก สามารถพบกุ้งเครย์ฟิชชนิดนี้ได้ ตั้งแต่ บริเวณแทสมาเนีย ไปจนถึงแถบ Mainland ของ ออสเตรเลียในปัจจุบัน เป็นกุ้งเครย์ฟิชน้ำจืด ที่มีจำนวนลดลง และ ต้องประสบปัญหา จากการถูกจับโดยชาวบ้านในพื้นที่ ( ออสเตรเลีย ก็มีคนป่า คนดอย ชนเผ่าเหมือนกันนะครัช พวกนี้ จับอะไรได้ก็กินเหมือนกันหมด ไม่รู้เรื่องกฏหมาย ว่าเป็นของที่ต้องอนุรักษ์อะไรดอกหนอ คล้ายๆ กับบ้านเราเหมือนกัน ) และ
ก็แอบมี พวกที่นิยมท่องปลาสามารถตกกุ้งชนิดนี้ได้ อาจจะโดยบังเอิญ จากการจะตกปลา หรือบางคนอาจจะแอบตกหากุ้งชนิดนี้ เพื่อความท้าทาย หรืออะไรเหมือนกัน ทางการ ฯ ออสเตรเลีย เลยมีมาตรการว่า ถ้าใครตกกุ้งชนิดนี้ โดยไม่อนุญาต จะมี ตำรวจ จะโผล่ออกมาจากข้างทาง แล้วยัดกุ้ง เอ๊ย ไม่ใช่ตำรวจประเทศสารขัณฑ์แถบๆนี้ เอาเป็นว่า ถ้าไม่ได้รับใบอนุญาตให้ตก เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ ก็จะโดนปรับ โทษสูงสุด ตัวละประมาณ 253130.45 บาท เท่านั้นเองครับ ( ฮา ) ถ้าเป็นกระผมออกกฏหมายเอง นี่จะให้มี โทษ " ดีดไข่ " ซัก 5 ที ด้วย โทษฐาน เปรี้ยว ไม่รู้อะไรควรไม่ควร นอกจากนี้แล้ว ทางการออสเตรเลีย ยังพยายามเพิ่มเติมมาตรการๆ ดูแล และ ช่วยให้กุ้งเครย์ฟิช ชนิดนี้ เพิ่มจำนวนมากขึ้น อีกหลายวิธี เช่น โครงการรักษาสิ่งแวดล้อมแนวป่า , กฏหมายอุปกรณ์เกี่ยวกับการประมง และศึกษาวิธีการดูแลรักษา และ ป้องกันกุ้งเครย์ฟิช ที่ยิ่งใหญ่ระดับที่สุดของโลกนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง
จนกระทั่งถึงในปัจจุบันครับ .
โฆษณา