12 พ.ค. 2020 เวลา 16:15 • สุขภาพ
ออกกำลังกายได้ทุกวันเป็นเรื่องยากจริงไหม?
สมัยผมทำงานธนาคาร ผมตื่นแต่เช้ารีบออกจากบ้านก่อน 7 โมงเพื่อมีที่จอดรถในอาคารจอดรถของธนาคาร เลิกงานกลับมาถึงบ้านประมาณ 1 ทุ่มก็เพลียแล้ว ผมจะมีเวลาออกกำลังกายเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ ถ้าเสาร์-อาทิตย์ไหนฝนตกก็ไม่ได้ออกกำลังกาย
มีพนักงานขับรถของฝ่ายในธนาคารที่ผมทำงานอยู่เคยพูดว่าเขาหาเวลาออกกำลังกายได้ทุกวัน... แต่ผมกลับพบว่าผมไม่สามารถออกกำลังกายได้ทุกวัน และเป็นเรื่องยากเพราะไม่มีเวลา
ผมมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยในต่างจังหวัด พยายามหาเวลาออกกำลังกายแต่พอมีงานที่ต้องเร่งทำเข้ามาก็ไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย ที่ผ่านมาเลย ออกกำลังกายบ้าง หยุดบ้าง แบบนี้ ไม่ต่อเนื่อง
เห็นเพื่อนๆหลายคนไปวิ่งรายการมาราธอนหลายรายการ... เห็นแล้วก็จูงใจอยากไปวิ่งมาราธอนบ้าง หลังจากผมหยุดวิ่งรายการมาราธอนมากว่า 8 ปีนับจากมาเป็นอาจารย์ เพราะหาเวลาซ้อมลำบาก ตอนเย็นหรือเสาร์อาทิตย์ก็มีชั้นเรียน มีงานต้องทำ พอไม่มีเวลาซ้อมก็เลยไม่อยากลงแข่งรายการมาราธอนใดๆ
ต้นปีที่แล้วชวนภรรยาไปวิ่งรายการ Family Fun Run ที่จัดโดยวิทยาลัยนานาชาติที่เธอเคยเรียนจบมา เป็นการวิ่งแบบสนุกๆ คุณภรรยาซ้อมแบบไม่จริงจัง.. ดังนั้นจึงวิ่งรอๆกัน แต่ก็จับมือวิ่งด้วยกันตลอดระยะทาง 3 กิโลเมตรจนถึงเส้นชัย
รายการวิ่งมาราธอนที่ผู้คนเขาสมัครแข่งขันกัน... ผมไม่สนใจ แต่หันมาสมัครรายการ Vitual Run แทน วิ่งที่ไหนก็ได้ เวลาไหนก็ได้ แข่งกับตัวเอง สะสมระยะทาง เมื่อวิ่งครบระยะทางตามกำหนดก็ได้เหรียญเหมือนกัน ถือว่าเป็นการออกกำลังกายด้วยการวิ่งที่สะดวกมาก ไม่ต้องแข่งขันกับใคร และเหรียญหลายรายการออกแบบมาสวยมาก ค่าสมัครก็ไม่กี่ร้อยบาท รายการแรกที่ภรรยาและผมชวนกันไปวิ่งคือ รายการวิ่งเทศกาลสารทจีนปีที่แล้ว เหรียญที่ระลึกสวยมากมีข้อความว่า 福 ที่ออกเสียงว่า ฟู่ ที่แปลว่า โชคลาภ
ผมยังคงออกกำลังกายบ้าง หยุดบ้าง ช่วงไหนมีงานยุ่งก็ไม่ได้ออกกำลังกาย และไม่คิดว่าการออกกำลังกายต่อเนื่องจนครบ 100 วันเป็นสิ่งที่ทำได้
วันหนึ่งผมมีโอกาสเจออาจารย์แพทย์ท่านหนึ่ง.. คุณหมอในวัย 80 ปียังดูแข็งแรง สามารถตรวจคนไข้ได้ตามปกติ ดูคล่องแคล่ว กระฉับกระเฉง
คุณหมอแนะนำผมว่า... สุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ ที่ผ่านมาเราใช้เขาอย่างหนักแต่เราเคยตอบแทนเขาอย่างไรบ้าง? คุณหมอย้ำว่า "การเล่นกีฬาที่ดีต้องไม่ใช่เพื่อการเปรียบเทียบหรือเพื่อเอาชนะกัน"
คุณหมอขยายความต่อว่า ถ้าสามีภรรยาเล่นตีแบดมินตันด้วยกัน... แล้วสามีตีแบดใส่ภรรยา ภรรยารับไม่ได้....สามีชนะ แต่การชนะแบบนี้ภรรยาสนุกไหม?
คำพูดของคุณหมอทำให้ผมเปลี่ยนทัศนคติใหม่ต่อการออกกำลังกาย เพราะที่ผ่านมาผมก็เชื่อแบบนั้นเวลาเล่นกีฬา ต้องดีกว่า ต้องเอาชนะ แต่พอลองมาคิดดูตามที่คุณหมอพูด.... ก็จริง ยิ่งอยากเปรียบเทียบ ยิ่งอยากเอาชนะ ยิ่งกดดันตัวเอง ยิ่งเครียด ไม่สนุก แล้วถ้าแพ้บางครั้งทำให้ไม่อยากเล่นกีฬานั้นไปเลย
คุณหมอแนะนำว่า.....การออกกำลังกายที่ดีต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและใช้เวลากับการออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที
การได้พบกับคุณหมอวันนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ผมหันมาใส่ใจกับสุขภาพและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
พอเริ่มต้นวิ่งออกกำลังกายสม่ำเสมอ.... มันเหมือนเป็นนิสัยกลายๆที่อยากจะวิ่งทุกวัน จากที่คิดว่าเป็นไปได้ยากที่จะก้าวให้ครบวันละ 10,000 ก้าวต่อเนื่องจนครบ 100 วันเพราะบางครั้งน่าจะมีธุระแล้วทำให้ไม่สามารถก้าวจนครบ 10,000 ก้าวในบางวัน.... แต่พอออกกำลังกายต่อเนื่องก็เสียดายเวลาที่ออกกำลังกายที่ผ่านมา... สุดท้ายก็พยายามออกกำลังกายต่อเนื่องต่อไปอีกจนสุดท้ายก็ทำสำเร็จ
ช่วงปลายปีมีรายการวิ่งการกุศลแปลงระยะทางเป็นเงินบริจาคเข้าโครงการวิ่งสู้เบาหวาน.... ทำให้รู้สึกว่าทุกระยะทางที่วิ่งไม่สูญเปล่า เลยเชิญชวนเพื่อนๆมาอยู่ทีม Run for health แล้วเห็นพลังว่าพอมาวิ่งด้วยกันคนละ 1-2 กิโลเมตรก็สามารถทำให้ทีมมีระยะทางสะสมถึง 1,563 กิโลเมตร แปลงเป็นเงินบริจาคได้ร่วม 10,000 บาท ถือเป็นการออกกำลังกายที่ร่วมกันทำกุศลมูลค่าม่กกว่าที่เราคิดกัน
รู้สึกสนุกกับการออกกำลังกายไป..... ไม่สนใจว่าวันนี้จะทำเวลาดีกว่าที่ผ่านมาไหม? ใครจะวิ่งได้เร็วกว่าเรา ใครจะวิ่งด้วยระยะทางที่ไกลกว่าเรา ทีมไหนวิ่งได้ระยะทางมากกว่าทีมเรา เพราะคิดว่าทุกๆระยะทางที่ทุกคนช่วยกันวิ่งถูกแปลงเป็นเงินบริจาคเพื่อมูลนิธิโรคเบาหวานเพื่อการพัฒนาการรักษาโรคเบาหวานให้คนไทย
ช่วงใกล้เคียงกันมีโครงการวิ่งสู้มะเร็งของจุฬาฯ แต่ช่วงนั้นมีปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทำให้เปลี่ยนจากการวิ่งนอกบ้านเป็นวิ่งในบ้านแทน ระยะทางเล็กๆน้อยๆที่วิ่งทุกวันก็แปลงเป็นเงินบริจาคเข้าโครงการนี้
จากเดิมที่คิดว่าวิ่งเพื่อสุขภาพโดยพยายามวิ่งต่อเนื่องให้ได้วันละ 10,000 ก้าว.... จนกลายมาเป็นวิ่งต่อเนื่องทุกวัน แล้วท้าทายตัวเองด้วยการวิ่งต่อเนื่องให้ครบ 120 วัน แล้วถามตัวเองว่าถ้าจะวิ่งต่อเนื่องจนครบ 150 วันจะทำได้ไหม... พอวิ่งต่อเนื่องต่อไปอีกจนครบ 150 วันก็อยากรู้่จะวิ่งต่อเนื่องจนครบ 180 วันหรือประมาณ 6 เดือนหรือครึ่งปีไหม? พอวิ่งต่อเนื่องจริงๆสุดท้ายเช้านี้ก็ทำสำเร็จได้จริง ไม่น่าเชื่อว่าวิ่งต่อเนื่องโดยไม่เคยหยุดวิ่งมาเลยร่วม 180 วันแล้วและยังคงวิ่งต่อเนื่องต่อไป...
ผมได้ข้อสรุปจากการวิ่งออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลาร่วม 180 วันได้ว่า...... ความจริงแล้วการออกกำลังกายสามารถกระทำได้ทุกวัน โดยไม่มีข้อแม้เลย ที่ออกกำลังกายไม่ได้เพราะเรามีข้ออ้างมากกว่า แม้วันที่ยุ่งก็สามารถออกกำลังกายได้...เดินทางไปพักต่างที่ก็สามารถออกกำลังกายในห้องพักได้ ขอให้มีวินัยและสนุกกับการออกกำลังกายเท่านั้นเอง เพราะสิ่งที่ยากที่สุดคือการเอาชนะใจตนเอง ความขี้เกียจและเมื่อยล้ามักเป็นข้ออ้างที้ทำให้คนส่วนมากไม่ออกกำลังกาย เมื่อทิ้งข้ออ้างเหล่านั้นไป... สุดท้ายเราสามารถหาเวลาออกกำลังกายได้ทุกวันโดยไม่มีข้อแม้เลย ถ้าคิดว่าสุขภาพสำคัญ...เราจะออกกำลังกายทันที
ข้อดีของการออกกำลังกายที่เกิดขึ้นและรู้สึกได้อย่างชัดเจนคือ... ถ้าออกกำลังกายตอนกลางคืน พอออกกำลังกายเสร็จแล้วทำให้หลับสนิท ถ้าออกกำลังกายตอนเช้าพอออกกำลังกายเสร็จรู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง มีความอยากอาหาร หัวสมองปลอดโปร่งคิดอะไรได้ว่องไว
โฆษณา