13 พ.ค. 2020 เวลา 13:11 • สุขภาพ
รุนแรงแต่ไม่ระบาดทั่ว กับเบากว่าแต่ระบาดทั่วโลก
สิ่งที่แตกต่างระหว่างโควิด-19 กับ อีโบลา ความรุนแรงและการระบาด
นี่เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากสำหรับเชื้อไวรัสสองสายพันธ์ุนี้ เราจะมาเข้าประเด็นกัน เริ่มที่ตัวของไวรัสอีโบลาก่อน ไวรัสอีโบลาเป็นเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงมาก และเป็นเชื้อที่มีความน่ากลัวอย่างยิ่ง จัดเป็นกลุ่มเดียวกันกับ โรคไข้เลือดออกแต่ถ้าติดเชื้อนี้เเล้วอาจจะมีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ และมีเปอร์เซนต์ของการเสียชีวิตสูงมากในผู้ที่ติดเชื้อ แต่ทำไมไวรัสจึงไม่ได้มีการระบาดอย่างรุนแรงมากหนัก (ยกเว้นในแถบแอฟริกา) ด้วยความที่เชื้อไวรัสอีโบลามีความรุนแรงมาก และเมื่อมีผู้ที่ติดเชื้อจะมีการแสดงอาการที่รุนแรง ถึงขั้นที่เสียชีวิต หากไม่ได้รับการรักษา
ซึ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ไวรัสตัวนี้แต่กต่างจากโควิด-19 คือการแพร่ระบาดของเชื้อที่อาจจะไม่ได้รุนแรงมากเมื่อเทียบกับโควิด-19 เพราะการแสดงอาการที่รุนแรงทำให้ตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อได้ง่าย ไม่มีการแฝงตัวของผู้ป่วย
ในทางกลับกันโควิด-19 เมื่อผู้ป่วยติดเชื้อจะไม่มีการแสดงอาการที่ชัดเจน ไม่มีอาการที่รุนแรงในระยะแรกขแงการติดเชื้อ ทำให้ผู้ติดเชื้อเกิดการเคลื่อนย้าย และก็ตรวจสอบได้ยาก ซึ่งเหตุผลนี้ทำให้ผู้ติดเชื้อที่อัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นมากเรื่อยๆ
ด้วยอัตราการเสียชีวิต และอาการของผู้ป่วยที่มีความรุนแรงทำให้ผู้ติดเชื้อไม่มีการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นทำให้อีโบลาเกิดการระบาดรุนแรงเฉพาะแถบพื้นที่แอฟริกา
ซึ่งโควิด-19 อาจจะไม่มีความรุนแรงในด้านอัตราการเสียชีวิตหรือ การแสดงอาการของผู้ที่ติดเชื้อทำให้ผู้ติดเชื้อเกิดการเคลื่อนย้าย ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อที่มีอัตราสูงมากทั่วโลก
โฆษณา