13 พ.ค. 2020 เวลา 11:26 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หมีน้ำ สัตว์ที่ทนทายาดที่สุดในโลก🌎
หลังจากได้ดู Ant man ที่พระเอกย่อส่วนตัวเองไปเจอกับเจ้าหมีน้ำ ในมิติควอนตัม ก็เลยสนใจตัวนี้ขึ้นมา แสดงว่ามันเป็นสัตว์ตัวเล็กมาก มันมีอยู่จริงไหม แล้วมันกินอะไรเป็นอาหาร ไม่เห็นมันมีตาเลย บราๆๆๆๆ เอาละ เราไม่ได้มาคุยเรื่องหนังในวันนี้แต่เราจะมาคุยเรื่อง หมีน้ำ กัน
ภาพantmanขี่หมีน้ำ
หมีน้ำชื่อเต็มๆ ของมันคือ Tardigradaเป็นไฟลัมหนึ่งของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง พวกมันถูกพบครั้งแรกโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมัน ตั้งแต่ปี ค.ศ.1773 ถึงจะเรียกว่าหมีน้ำก็เถอะ แต่ดูๆ แล้วรูปร่างของมันเหมือนหนอนมากกว่า เหมือนหนอนตัวอ้วนๆ มีรูปร่างเป็นปล้องๆ มีขนาดเล็กมาก ตัวเต็มวัยขนาดใหญ่สุดแค่ 1.5 มิลลิเมตรเท่านั้นเอง ตัวเล็กสุด ขนาดประมาณ 0.1 มิลลิเมตร มีขาแปดขาและมีเล็บแหลมคม มีสีสรรมากมายหลายแบบ คาดกันว่าอาจมีสายพันธุ์มากถึง 1000 สปีชีส์ ส่วนมากกินพืช มีส่วนน้อยกินสัตว์และแบคทีเรีย สามารถพบได้ทั่วไป ตามแหล่งน้ำ ทั่วโลก พบได้ตั้งแต่ยอดเขาหิมาลัย ไปจนถึงก้นทะเลลึก ขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ เส้นศูนย์สูตร ตามทราย ชายหาด พื้นดิน ตะกอนแม่น้ำ ฯลฯ ทดแรงดันสูง ขนาดอยู่ก้นทะเลที่ลึกที่สุดได้ถึง 6 เท่า ทนรังสีทุกชนิด มีชีวิตได้ในอุณหภูมิสูง 151 องศาเซลเซียส ถึง (-272) องศาเซลเซียส ได้ประมาณ 1 นาที มีชีวิตอยู่แบบอดน้ำได้ถึง 200 ปี (หมูน้ำนี้มันมีอายุไขกี่ปีกันแน่เนี้ย) ตอนนี้ยังไม่มีใครบอกได้ว่ามันเกิดขึ้นมานานแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ มันเกิดมานานกว่า 500 ล้านปีแล้ว จากซากฟอสซิลที่เราเจอ และหน้าตามันไม่ได้เปลี่ยนไปเลย
1
ภาพถ่ายหมีน้ำด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
ล่าสุดเราค้นพบความลับบางอย่างของมัน จากการเผยแพร่ในวารสารPLOS Biology โดยทางนักวิทยาศาสตร์ได้ถอดรหัสทางพันธุ์กรรมของมันออกมาแล้วพบว่า มันสามารถกระตุ้นให้ยีนตัวหนึ่งของมันสั่งการสร้างโปรตีนชนิดพิเศษเข้าแทนที่น้ำในเซลล์ร่างกายที่ขาดหายไป ซึ่งจะช่วยรักษาเซลล์ในตัวของมันไว้ไม่ให้เสียหาย เมื่อใดที่มันได้น้ำอีกครั้ง น้ำจะไปละลายโปรตีนนี้และทำให้ร่างกายของหมีน้ำกลับเป็นปกติเหมือนฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เทพมากๆเลย
ยีนของหมีน้ำบางสายพันธุ์จะสั่งการให้ร่างกายผลิตน้ำตาล Trehalose ที่มีลักษณะคล้ายแก้วหลอมเข้าเคลือบรักษาส่วนสำคัญภายในเซลล์เช่นโปรตีนต่าง ๆ และผนังเซลล์ไม่ให้เสียหาย ตัวหมีน้ำเองก็จะหดงอร่างกายลงเป็นก้อนแห้ง ๆ จนกว่าจะได้รับน้ำอีกครั้ง ทั้งยังสามารถซ่อมแซมดีเอ็นเอของตนเองที่ได้รับความเสียหายจากความร้อนและแสงอาทิตย์ระหว่างที่จำศีลอยู่คืนมาได้ด้วย
ถ้าเราศึกษามันดีๆ เราอาจจะได้คำตอบในการแช่แข็งมนุษย์เพื่อไปเยือนดาวดวงอื่นอันไกลโพ้นก็เป็นไปได้ เพราะเราได้มีการทดลองเอาหมีน้ำ ออกไปในอวกาศ ให้มันไปโดนรังศีจากอวกาศโดยตรง ปรากฎว่ามันยังมีชีวิตกลับมายังโลกของเราได้ แถมยังออกลูกออกหลานอีกด้วย หรือมันคือสิ่งมีชีวิตที่ตกมาพร้อมอุกาบาศ มายังโลกเราก่อนยุคไดโนเสาร์กันแน่ ใครมันจะไปรู้
โฆษณา