13 พ.ค. 2020 เวลา 14:02 • การศึกษา
วิธี Reskill & Upskill ที่ได้ผลดี
ช่วงนี้จะได้ยินคำว่า Reskill และ Upskill บ่อยขึ้นตามข่าวหรือในบทความต่างๆ
จริงๆแล้วทั้งสองคำนี้ล้วนมีความหมายเพื่อให้เราฝึกทักษะใหม่ๆ (หรือเสริมทักษะที่มีอยู่เดิมในบริบทใหม่) โดยเฉพาะจะเน้นทักษะที่ตลาดต้องการ
วันนี้ผมมีเทคนิคจะมาแนะนำสำหรับการฝึกทักษะใหม่ๆให้ได้ผลดีครับ โดยเฉพาะคน Gen X นั่นคือ..
“ การอธิบายสิ่งที่เราเพิ่งเรียนมาให้คนอื่น
โดยใช้ภาษาของตัวเอง และ
อธิบายด้วยความเข้าใจของตัวเอง “
ซึ่งการอธิบายทำได้ทั้งพูดและเขียน ถ้าเป็นไปได้อยากให้ฝึกทั้ง
1. การพูดอธิบาย และ
2. การเขียนอธิบายนะครับ...
1. การพูดอธิบาย
การพูดเป็นการเรียบเรียงที่ทำได้ง่ายกว่าการเขียน , เราสามารถอธิบายด้วยภาษาพูด(ซึ่งง่ายกว่าภาษาเขียน)
ทำให้ใช้เวลาน้อยกว่า และเรายังสามารถใช้ภาษากายร่วมในการอธิบายได้ด้วย
2. การเขียนอธิบาย
การเขียนเป็นการฝึกเรียบเรียงทั้งความคิด, การใช้ภาษา และยังมีข้อจำกัดเรื่องการใช้ภาษากายไม่ได้
การเขียนจึงถือเป็นอีกทักษะสำคัญที่จะทำให้เราเชื่อมโยงภาพในหัว(ทักษะที่ติดตัว)กับตัวอักษรในงานเขียนของเราได้
นอกจากนี้ ผมแนะนำว่า ทุกครั้งที่เราได้เรียนทักษะใหม่ๆ ไม่จำเป็นว่าเราต้องฝึกจนเก่งก่อนถึงจะอธิบายให้คนอื่นนะครับ
ให้เราหาโอกาสพูดหรือเขียนอธิบายทันทีเลย แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม
การฝึกทำบ่อยๆ จะทำให้เราชำนาญและทำได้ดีกว่าครับ..
ทักษะการอธิบาย กับ ทักษะใหม่ๆที่เราเรียนมา สามารถเสริมซึ่งกันและกันได้แบบ Synergy ครับ..
และนั่นคืออีกหนึ่งเหตุผลที่ผมเริ่มเขียนโพสต์ใน blockdit ครับ..
ในการอธิบายมีเรื่องควรระวังนิดเดียวครับ คือ
- การเปิดใจรับฟังคำชี้แนะหรือมุมมองของคนอื่น
- การเปิดใจยอมรับว่า ความรู้หรือความเข้าใจของเราอาจจะผิดก็ได้
(การเปิดใจจริงๆทำได้ยากครับ ผมเองก็ยังทำไม่ค่อยได้ดีเท่าไรเหมือนกัน)
ในโพสต์ต่อจากนี้ ผมจะทยอยเขียนอธิบายสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในช่วงโควิดนะครับ
อาจจะไม่ได้ชำนาญแบบมืออาชีพ แต่ก็เรียนรู้ไปด้วยกันนะครับ..
ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ :)
โฆษณา