14 พ.ค. 2020 เวลา 10:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
10 เทรนด์เทคโนโลยีหลังโควิด กับการพลิกชีวิต new normal
1. ช็อปปิ้งออนไลน์ และหุ้นยนต์ส่งอาหารถึงที่
2. การชำระเงินแบบดิจิตอล
ด้วยความที่ว่าธนบัตร หรือเหรียญที่หมุนเวียนผ่านมือคนจำนวนมาก อาจจะมีการส่งต่อเชื้อผ่านธนบัตร การใช้เงินที่เป็นแบบดิจิตอลจึงมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น
3. การทำงานที่บ้าน
สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน แล้วธุรกิจมีการปรับตัวในการทำงานเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 นี่อาจจะเป็นโอกาสขององค์กรในการลดเวลาการเดินทางเพื่อไปยังสถานที่ทำงาน และเพิ่มประสิทธิของงาน เนื่องจากไม่ต้องเหยื่อยล้าจากการเดินทางไปทำงาน
4. การเรียนทางไกล
เนื่องด้วยสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน เพื่อการป้องกันอยู่ร่วมกัน ทำให้หลายโรงทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างออกนโยบายให้เรียนที่บ้านเพื่อความปลอดภัยนักเรียน
5. การดูแลสุขภาพด้วยเทคโนโลยี
เพื่อความสะดวกสะบาย การที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และการที่ลดโอกาสปะป่นไปกับผู้คนในสถานที่โรงพยาบาล จึงมีแนวโน้มมากขึ้นในการใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารกับทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
6. ความบันเทิงผ่านออนไลน์
ก็ด้วยเหตุเดี่ยวกันที่ว่า เราไม่สามารถที่จะอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อความบันเทิง หรือไปกรี๊ดชมคอนเสิร์ตหน้าเวที ธุรกิจด้านการบันเทิงก็ต้องปรับตัวในการเข้าหาลูกค้า โดยการส่งต่อความบันเทิงผ่านช่องทางออนไลน์
7. ซัพพลายเชน 4.0
ธุรกิจบางธุรกิจก็อาจจะไม่รอดในช่วงแบบนี้ แต่บางธุรกิจก็ไปได้ดี ซึ่งการจัดการเหล่านี้ต้องใช้เทคโนโลยีในการจัดการ การใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อบริหารธุรกิจอย่างมีประสิทธิผล และประสิทธิภาพ
8. ระบบการผลิตจาก 3D Printing
9. โดรน และหุ่นยนต์
เพื่อลดโอกาสการสัมผัสระหว่างบุคคลมากยิ่งขึ้น จึงมีการสร้างเทคโนโลยีมาทดแทนการทำงานที่มีความเสี่ยง เพื่อโอกาสการติดเชื้อ และการแพร่เชื้อ เช่น การตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงด้วยหุ่นยนต์ เพื่อเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม
10. เทคโนโลยี 5G
เทคโนโลยี 5G มีประสิทธิภาพด้านการสื่อสารที่ดีเยี่ยม มีความแรงและเสถียร
เครดิต
The World Economics Forum
รูปภาพจาก https://pin.it/66MhQKx
โฆษณา