15 พ.ค. 2020 เวลา 02:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บีบจมูกไว้ให้แน่นๆ! นี่คือ 10 สิ่งที่มีกลิ่นที่เหม็นที่สุด เหม็นระดับทะลุจักรวาล
123RF
1. ก๊าซไข่เน่าหรือ Hydrogen Sulfide ที่เกิดขึ้นในกระบวนการสลายตัวของสารอินทรีย์หรือเกี่ยวกับกำมะถัน ก๊าซไข่เน่าไม่ได้แย่ที่เหม็นอย่างเดียว แต่ว่ามันยังเป็นพิษและเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต สถานที่ที่มักพบก๊าซไข่เน่า เช่น บ่อบำบัดน้ำเสีย บ่อขยะ และที่ชั้นบรรยากาศของดาวยูเรนัสมีก๊าซไข่เน่าความเข้มข้นสูงปกคลุมอยู่จนเรียกได้ว่ามันเป็นดาวเคราะห์ที่เหม็นที่สุดของระบบสุริยะก็ว่าได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2. ทุเรียน ราชาของผลไม้สามารถเป็นได้ทั้งกลิ่นที่หอมหวานและเหม็นเหมือนของเน่าในคราวเดียวกัน มหาวิทยาลัยในเมลเบิร์นเคยอพยพนักศึกษาออกจากอาคารให้วุ่นเพราะมีคนได้กลิ่นทุเรียนแล้วคิดว่ามันคือก๊าซที่รั่ว
จากการศึกษาวิจัยพบว่ากลิ่นของทุเรียนมีความเฉพาะตัวเป็นอย่างมาก มันสามารถเป็นกลิ่นที่เหม็นเหมือนไข่เน่าหรือหอมหวานดั่งคาราเมลได้ขึ้นอยู่กับสารประกอบ
123RF
3. Rafflesia arnoldii หรือดอกบัวผุด เป็นพืชกาฝากชนิดหนึ่ง ลักษณะเด่นคือดอกโตขึ้นจากพื้นดินเพียงดอกเดียวมีขนาดใหญ่ มีกลิ่นเหม็นมาก สามารถพบเจอได้ระหว่างเดือนพฤษภาคม-ธันวาคม
WIKIPEDIA CC RAPHAELHUI
4. ชีส Vieux Boulogne ชีสที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นชีสที่เหม็นที่สุดในโลก ผลิตที่เมือง Boulogne-sur-Mer ประเทศฝรั่งเศส สาเหตุที่ทำให้ชีส Vieux Boulogne มีกลิ่นที่เหม็นที่สุดได้เกิดจากการล้างด้วยเบียร์ ทำให้เกิดปฏิกิริยากับเอมไซม์ในน้ำนมวัว อันดับความเหม็นไม่ได้เกิดจากการสุ่มเล่นๆ เพราะมหาวิทยาลัย Cranfield ในประเทศอังกฤษ ได้ทำการวิจัยถึง 2 ครั้งและชีส Vieux Boulogne ก็ครองแชมป์ถึง 2 สมัยด้วยกัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
5. ขึ้นชื่อว่าอึแม้เวลาจะผ่านไปหลายร้อยปีก็ยังเหม็นอยู่ดี นักโบราณคดีพบถังไม้โบราณในยุค ค.ศ. 1400 ถูกใช้บรรจุอึ และอึนั้นก็ยังส่งกลิ่นเหม็นมายังปัจจุบัน การค้นพบถังอึนี้ไม่ได้ทำให้แค่เราทราบว่าอึนั้นสามารถส่งกลิ่นเหม็นได้หลายร้อยปี แต่ยังทำให้ทราบถึงการดูแลรักษาความสะอาดของผู้คนในช่วงเวลานั้นได้ด้วย
123RF
6. แทสเมเนียนเดวิล สัตว์ที่มีถิ่นฐานอยู่ที่รัฐแทสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย สัตว์ชนิดนี้ปกติแล้วจะไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ถ้าหากมันรู้สึกเครียด หรือวิตกกังวลแล้วล่ะก็มันจะปล่อยกลิ่นเหม็นอันสุดจะบรรยายออกมาได้ แทสเมเนียนเดวิลเป็นสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องหน้าตาน่ารัก ปัจจุบันได้รับสถานะเป็นสัตว์คุ้มครองมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1941
123RF
7. ดอกซากศพหรือ Amorphophallas titanum มีขนาดสูงได้ถึง 3 เมตร สาเหตุที่ถูกเรียกว่าดอกซากศพเพราะเมื่อมันบาน จะส่งกลิ่นเหม็นเหมือนซากศพไปได้ไกลถึง 500 เมตร แต่โชคยังดีที่มันจะบานได้ไม่เกิน 36-48 ชั่วโมงเท่านั้น แม้จะมีกลิ่นเหม็นถึงเพียงนี้ แต่ถ้าหากมันบานแล้วล่ะก็ สวนพฤกศาสตร์ก็จะแน่นขนัดไปด้วยผู้คนที่แห่กันมาสูดดมกลิ่นนี้ด้วยจมูกของตัวเองให้ได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
SHUTTERSTOCK
8. กลิ่นตัวของคนเป็นโรคโรคกลิ่นตัวเหม็นเน่า (Fish Malodor Syndrome: FOS) เกิดจากการที่"สารไตรเมทิลามีน" (Trimethylamine: TMA) ที่เป็นสารที่ทำเกิดกลิ่นตัวมีการหลั่งออกมาอย่างผิดปกติ ผู้ป่วยโรคนี้จะไม่มีเอนไซม์ที่ทำลาย TMA ทำให้เกิดกลิ่นเหม็นตามร่างกายนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
9. แม้ตัวกินมดจะหน้าตาน่ารักแต่ไม่น่าเชื่อว่ากลิ่นเหม็นของมันนั้นมีความรุนแรงกว่าสกั๊งค์ถึง 7 เท่า มันใช้กลิ่นเหม็นเพื่อขับไล่ผู้บุกรุกให้ออกไปห่างๆ จากตัวมัน
WIKIPEDIA CC ANAGORIA
10. มวนง่าม (Stink Bug) ขนาดตัวเต็มวัยยาวไม่ถึง 1 นิ้ว แต่เป็นแมลงที่มีกลิ่นเหม็นที่สุดในโลก กลิ่นเหม็นนี้เกิดจากการป้องกันไม่ให้ศัตรูเข้าใกล้ เจ้ามวนง่ามนอกจากสามารถปล่อยกลิ่นเหม็นรุนแรงได้แล้ว ยังเป็นศัตรูพืชที่คอยดูดกินน้ำเลี้ยงลำต้นอีกด้วย
WIKIPEDIA CC SANDY RAE

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา